Trong khuôn khổ hoạt động đào tạo tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN), dành cho đại diện 58 câu lạc bộ (CLB) chuyên nghiệp, các trung tâm, đơn vị đào tạo, huấn luyện trên cả nước diễn ra vào ngày 15/7/2024 vừa qua, TS. Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng thể thao từ Herbalife, đơn vị đồng hành cùng LĐBĐVN đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị với không chỉ các thành viên, vận động viên chuyên nghiệp mà còn hữu ích với những người yêu thể thao nói chung.

Dinh dưỡng thể thao và những lầm tưởng phổ biến

Nhiều người, thậm chí cả vận động viên, vẫn còn lầm tưởng rằng chỉ những ai theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp mới cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng thể thao. Tuy nhiên, theo TS. Dana Ryan, bất kỳ ai tham gia vận động thể chất, dù là vận động viên nghiệp dư, người tập gym hay chỉ đơn giản tập luyện 1 - 2 lần mỗi tuần, đều cần có chế độ dinh dưỡng thể thao khoa học để đạt được hiệu quả luyện tập và sức khỏe tối ưu.

Dù mục tiêu và tần suất vận động khác nhau, nguyên tắc cơ bản của dinh dưỡng thể thao vẫn là sự kết hợp cân bằng và hợp lý các chất dinh dưỡng đa lượng, bao gồm protein (chất đạm), carbohydrate (chất bột đường) và chất béo. Tuy nhiên, nhiều người lại đánh giá thấp vai trò của carbohydrate, cho rằng cần hạn chế nạp carbonhydrate để giảm cân hoặc tăng cường hiệu quả tập luyện. Đây chính là một trong những lầm tưởng phổ biến gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả tập luyện trong ngắn hạn và làm suy giảm sức khỏe trong dài hạn.

anh 1.jpg
 Không chỉ VĐV chuyên nghiệp, bất kỳ ai có hoạt động thể chất cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng thể thao, kết hợp một cách khoa học các chất dinh dưỡng đa lượng: protein, carbohydrate và chất béo. Ảnh: Freepik

Đối với các hoạt động luyện tập thể thao, mỗi chất dinh dưỡng đều giữ một vai trò khác nhau và không thể thay thế. Protein giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp, hỗ trợ phục hồi sau tập luyện; Carbohydrate cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, giúp duy trì sức bền và sự dẻo dai trong quá trình vận động; còn chất béo lại cung cấp năng lượng dự trữ, hỗ trợ hấp thu vitamin và khoáng chất, đồng thời giúp duy trì chức năng não bộ và hormone. Vì thế, xây dựng được một chế độ dinh dưỡng khoa học là bước đầu tiên để luyện tập thể thao đúng hướng.

Lầm tưởng phổ biến thứ hai là thúc ép bản thân bằng mọi giá phải đạt được mức cân nặng lý tưởng, sau đó mới bắt đầu quan tâm tới chế độ dinh dưỡng. Áp dụng những phương pháp giảm cân cực đoan như nhịn ăn, bỏ bữa, tập luyện quá sức khi thiếu hụt dinh dưỡng sẽ chỉ khiến sức khỏe tệ đi, thậm chí dẫn đến chấn thương. Vì thế, việc kết hợp các nguyên tắc dinh dưỡng thể thao ngay từ đầu sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu hiệu quả hơn.

Bí quyết dinh dưỡng thể thao hiệu quả từ chuyên gia Herbalife

Xuyên suốt buổi tập huấn tại trụ sở LĐBĐVN, chuyên gia dinh dưỡng thể thao từ Herbalife nhấn mạnh, việc thiết kế chế độ dinh dưỡng thể thao phù hợp là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu quả tập luyện. Cung cấp dưỡng chất đúng thời điểm: trước, trong và sau khi tập luyện, cùng ba bữa chính hợp lý là điều quan trọng.

anh 2.jpg
 Bổ sung dinh dưỡng đúng thời điểm, phù hợp với lịch trình tập luyện. Ảnh: Fanpage Herbalife

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao từ Herbalife tư vấn, bắt đầu một ngày mới với bữa sáng đủ chất dinh dưỡng nhưng không gây đầy bụng, bữa tối nhẹ nhàng với carbohydrate cung cấp axit amin cho cơ bắp và protein hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Liên quan mật thiết tới quá trình luyện tập, cần bổ sung thực phẩm giàu carbohydrate, ít chất xơ, ít protein và chất béo để cung cấp năng lượng cho cơ thể trước khi tập luyện. 

Trong quá trình tập luyện, bổ sung nước và chất điện giải để bù lại năng lượng đã mất do đổ mồ hôi. Sau khi tập luyện, điều quan trọng là phải nạp đủ protein và carbohydrate để hỗ trợ phục hồi và xây dựng cơ bắp săn chắc. Và quá trình này sẽ chưa hoàn thành cho đến khi nạp vào cơ thể protein và carbohydrate với tỉ lệ phù hợp. Sự kết hợp này đảm bảo giúp cơ thể phục hồi ngay lập tức và bền vững, mang lại cả lợi ích nhanh chóng và lâu dài.

anh 3.jpg
 Dòng sản phẩm Herbalife 24 được sử dụng trong dinh dưỡng thể thao, tối ưu hoá hiệu suất và sức khoẻ của người luyện tập thể thao. Ảnh: Herbalife

Là công ty hàng đầu về dinh dưỡng, lại có kinh nghiệm đồng hành cùng các hoạt động thể dục thể thao từ chuyên nghiệp đến cộng đồng, Herbalife mang đến dòng sản phẩm dinh dưỡng thể thao Herbalife 24. Sản phẩm được NSF kiểm nghiệm và chứng nhận an toàn, được thiết kế để phù hợp với liệu trình tập luyện của người chơi thể thao.

Trong đó, hỗn hợp dinh dưỡng thể thao công thức 1 Herbalife 24 là sự kết hợp whey protein và casein, cung cấp tất cả 9 axit amin thiết yếu và được cơ thể hấp thụ ở các mức độ khác nhau, hỗ trợ dinh dưỡng trước tập luyện. Herbalife 24 Hydrate bổ sung nước với các chất điện giải trong tập luyện. Còn Herbalife 24 Rebuild lại bổ sung protein, vitamin và khoáng chất giúp phát triển cơ bắp cho người sau tập luyện thể thao.

Whey protein được cơ thể sử dụng nhanh chóng, mang lại khả năng phục hồi ngay lập tức, trong khi casein được hấp thụ theo thời gian, mang lại khả năng phục hồi lâu dài. Hai mốc thời gian khác nhau này rất quan trọng đối với cả vận động viên và những người đam mê thể dục hàng ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao từ Herbalife lưu ý, dinh dưỡng thể thao hiệu quả bao gồm việc hiểu và áp dụng các nguyên tắc đúng đắn, khoa học, sửa chữa những quan niệm sai lầm phổ biến và sử dụng các sản phẩm đáng tin cậy như Herbalife24 để hỗ trợ hành trình tập luyện của những người yêu thích thể thao. Bằng cách kết hợp các chiến lược này, bất kỳ ai cũng có thể nâng cao hiệu suất và sức khỏe tổng thể cá nhân.

Bích Đào