Anh Sun Dasheng, 48 tuổi, là một tài xế người Trung Quốc. Một năm trước, anh tình cờ nghe được trên đài phát thanh thông tin ăn cà chua rất tốt cho sức khỏe. Kể từ đó, mỗi ngày, anh Sun ăn 2 quả cà chua. Anh muốn xem liệu cà chua có thể cải thiện năng lượng và tinh thần của mình không vì anh thường xuyên thấy mệt mỏi. 

Thời gian trôi qua, anh Sun cảm nhận thể chất của mình đang được cải thiện, thậm chí làn da cũng trở nên mịn màng hơn, điều này khiến anh rất vui mừng.

Mới đây, theo Aboluowang, khi anh Sun đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ, mọi chỉ số đều tốt hơn đáng kể. Bác sĩ cho rằng sự cải thiện đó có liên quan tới thói quen ăn cà chua. 

ca chua 1.jpg
Cà chua là loại quả lành tính, ít có nguy cơ gây dị ứng. Ảnh minh họa: AI

Tác dụng của cà chua

Cà chua được nhiều người ưa chuộng vì hương vị thơm ngon. Không chỉ vậy, ăn cà chua thường xuyên có thể mang lại không ít lợi ích. 

Theo Healthline, một quả cà chua 100g chứa 18 calo, 0,9g protein, 3,9g carb, 2,6g đường, 1,2g chất xơ, 0,2g chất béo, 2,5g lycopene. Cà chua là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, K1, B9, kẽm. 

Lycopene có khả năng chống oxy hóa cực mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường loại 2 và các bệnh khác.

Thậm chí, các nhà khoa học còn đề cập tới khả năng ngừa ung thư của cà chua. Một nghiên cứu trên 29.000 nam giới nội soi đại tràng cho thấy tiêu thụ 20mg lycopene mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Hấp thụ chất trên cũng có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các nghiên cứu này chủ yếu sử dụng chiết xuất chứ không phải nguyên quả cà chua. 

ca chua 2.jpg
Cà chua có quanh năm, thích hợp chế biến nhiều món ăn. Ảnh: AI

Yếu tố quan trọng quyết định liệu một thực phẩm có làm giảm lượng đường trong máu hay không là chỉ số đường huyết (GI). Giá trị GI của cà chua tương đối thấp, khoảng 15 và tốc độ giải phóng đường trong quá trình tiêu hóa cũng tương đối chậm. 

Ngoài ra, cà chua giàu chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể; chất lycopene có trong cà chua cũng cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Chất xơ thúc đẩy hoạt động trao đổi chất của con người, loại bỏ cặn bã trong ruột và giảm tích tụ chất béo. Vì vậy, ăn cà chua trong mỗi bữa ăn cũng là lựa chọn tốt để kiểm soát cân nặng.

Các hợp chất flavonoid và vitamin C trong cà chua bảo vệ tính đàn hồi và toàn vẹn của mạch máu, giảm nguy cơ tăng huyết áp. 

Có thể thấy, ăn cà chua mang lại rất nhiều lợi ích nhưng bạn cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không tiêu thụ quá nhiều một lúc dễ gây kích ứng dạ dày và đường ruột, có hại cho sức khỏe.