Trả lời câu hỏi của báo VietNamNet tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/12 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, nội dung này sẽ trình Quốc hội tại phiên họp bổ sung vào cuối năm nay.

Các nội dung của Chương trình đã được báo cáo nhiều vòng gồm 5 nhóm giải pháp chủ yếu: Y tế; an sinh xã hội; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình; kích thích đầu tư công và cải cách hành chính.

Các giải pháp này đã cơ bản bao quát hết các lĩnh vực cần được hỗ trợ cũng như những mấu chốt để phục hồi nhanh và phát triển sau khi đã phục hồi nền kinh tế.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, 5 nhóm giải pháp này là đủ mạnh để phục hồi và phát triển”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẳng định.

Về thời gian thực hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội áp dụng Chương trình phục hồi  tập trung chủ yếu các năm 2022 – 2023. Tùy tình hình cụ thể diễn biến của dịch và yêu cầu đặt ra của một số giải pháp mà có thể kéo dài thêm như các dự án đầu tư công có quy mô lớn, chẳng hạn dự án đường cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông giai đoạn 2 vì có tổng mức đầu tư rất lớn, có thể thực hiện trong thời gian dài.

Về quy mô của các gói kích thích nền kinh tế trong chương trình phục hồi, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết chưa thể thông tin cụ thể vì chưa được cấp có thẩm quyền thông qua. 

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, công cụ để thực hiện các giải pháp phục hồi chủ yếu tập trung vào công cụ tài khóa, tiền tệ, kết hợp các công cụ khác như huy động sự tham gia của các quỹ ngoài ngân sách, quỹ doanh nghiệp, sự tham gia của khu vực tư nhân trong đầu tư theo phương thức đối tác công tư. 

Thu Hằng - Hồng Nhì

Cần tăng bội chi và nợ công để kích thích, phục hồi nền kinh tế

Cần tăng bội chi và nợ công để kích thích, phục hồi nền kinh tế

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh đặc biệt thì cần phải có gói chính sách đặc biệt. Vì vậy, việc tăng bội chi và nợ công để kích thích nền kinh tế là cần thiết.