Một lý do quan trọng khiến các nhà khoa học tìm kiếm vật liệu mới là lithium quá khan hiếm, áp lực giảm giá thành và yêu cầu tăng mật độ năng lượng trên mỗi tế bào pin.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Haesun Park của Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc, dẫn đầu đã tìm ra phương án tốt nhất để phát triển pin Ca-ion (pin làm từ canxi) thay cho pin Lithium-ion.

{keywords}
Giải pháp giảm giá thành xe điện: Pin sẽ được làm từ… canxi?

Thay vì lần lượt thử nghiệm các phương án kết hợp vật liệu khác nhau, nhóm nghiên cứu đánh giá các đặc tính liên quan đến pin, canxi và các oxit kim loại để từ đó đưa ra giải pháp tối ưu.

Theo nhóm nghiên cứu, trữ lượng lithium chỉ chiếm 0,002% diện tích vỏ Trái đất, nên vật liệu này rất quý hiếm và đắt đỏ. Trong khi đó, trữ lượng canxi gấp 10.000 lần lithium.

Các nhà khoa học cho biết canxi đã được chứng minh là có triển vọng thay thế lithium. Trên lý thuyết, nó có thể tạo ra bộ pin với sức mạnh tương tự lithium. Còn trên thực tế vẫn cần phải điều chỉnh để có thể thực sự trở thành pin xe điện.

Vấn đề lớn nhất lúc này là tìm ra vật liệu cực âm phù hợp. Trước mắt, tốt nhất là Cobalt, nhưng đây cũng là một kim loại khó kiếm, lại dễ gây ô nhiễm môi trường. Nhóm cũng đã lập danh sách 28 kết hợp sáng giá khác. Dù chưa có kết luận cuối cùng, đây cũng là một giải pháp rất đáng mong chờ.

Theo Tuổi trẻ

Đăng ký ô tô điện ở Malaysia bị trì hoãn do thuế đường bộ

Đăng ký ô tô điện ở Malaysia bị trì hoãn do thuế đường bộ

Tại Malaysia, lượng đăng kí xe ô tô điện bị tồn động vì ác doanh nghiệp vẫn chưa được hướng dẫn để miễn hoàn toàn phí thuế đường bộ cho xe điện mới.