Ngày 26/12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, chỉ đạo Hội Xuất bản Việt Nam, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan liên quan họp báo thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia.

z5011335783352 3a44550ad13d591a5b3c65d1edf8566e.jpg
Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành.

Tại họp báo, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin cho biết, Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 có 41/57 nhà xuất bản tham gia với 312 tên sách và bộ sách, bao gồm 435 cuốn sách (nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, 49 cuốn sách so với Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5). 

"Nhằm nâng cao chất lượng Giải thưởng Sách quốc gia, năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Điều lệ và Quy chế bổ sung sửa đổi với một số quy định đề cao giá trị lan tỏa của sách, mở rộng đối tượng đề cử, tăng thêm hạng mục giải Khuyến khích… Từ Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 sẽ bao gồm 4 mức giải (giải A, giải B, giải C và giải Khuyến khích) trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi", ông Nguyễn Nguyên chia sẻ.

z5011494045986 04a6c87adf2bfa063875eec017e3cca2.jpg
Ông Đỗ Quang Dũng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia Việt Nam phát biểu tại họp báo.

Ông Đỗ Quang Dũng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia Việt Nam khẳng định: “Hội đồng chấm sơ khảo, chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải. Trên cơ sở 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi bỏ phiếu bầu chọn các tác phẩm đạt giải”.

Kết quả, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 đã thống nhất trao giải cho 41 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 2 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích.

“Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao”, ông Dũng nhận xét.

Thông tin thêm về những tín hiệu đáng mừng tại giải năm 2023, ông Đỗ Quang Dũng đánh giá cao sự vươn lên mạnh mẽ của dòng sách thiếu nhi. “Trước đây, một số sách thiếu nhi có giải được chuyển thể từ nước ngoài. Tại giải năm nay, nhiều cuốn sách do chính người Việt Nam viết dựa trên nội dung của chính người Việt, trong đó có cuốn sẽ được trao giải cao”, ông Dũng cho hay.

Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 sẽ được tổ chức lúc 20h ngày 29/12/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các nền tảng truyền thông số của các cơ quan báo chí lớn trong cả nước.

Ông Nguyễn Nguyên cho biết, Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 tiếp tục giữ nguyên giá trị giải với 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B, 30 triệu đồng cho giải C, 10 triệu đồng cho giải Khuyến khích.

Tại Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao thưởng bằng khen cho các cơ quan báo chí, nhà xuất bản, doanh nghiệp sách có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền quảng bá, xuất bản sách tinh gọn, phát hành sách có số lượng lớn góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc.

Trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ trưng bày, triển lãm những cuốn sách, công trình nghiên cứu đặc biệt có giá trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhiều tác phẩm lý luận chính trị quan trọng khác và toàn bộ sách đạt giải qua các kỳ trao giải từ lần thứ nhất đến nay. 

Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hằng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Hành trình 5 năm giải thưởng Sách quốc giaTrong 5 năm qua, đã có 1584 cuốn sách được gửi tham gia dự Giải thưởng Sách quốc gia với 139 xuất bản phẩm được tôn vinh, trong đó có 14 giải A, 55 giải B, 70 giải C.