Quốc hội đồng ý giảm 2% thuế VAT đến giữa năm 2024

Quốc hội đồng ý kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT đến giữa năm 2024. Việc giảm thuế này không áp dụng cho các lĩnh vực, dịch vụ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, hóa chất và hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. 

Mức thuế giảm này không áp dụng với một số hàng hóa, dịch vụ, đã được quy định tại Nghị quyết số 43, gồm: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. (Xem thêm)

Chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán

Sáng 28/11, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, dự thảo luật có quy định mới trong đặt cọc và thanh toán đối với mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (trên giấy).

Cụ thể, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của luật này. (Xem thêm)

Sở hữu chung cư không thời hạn, chung cư mini được cấp sổ hồng

Ngày 27/11, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi. Liên quan đến phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (chung cư mini), Điều 57 Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định, cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Căn hộ chung cư mini được xét cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) theo pháp luật đất đai, được bán, cho thuê là một trong những điểm mới đáng chú ý tại Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua hôm nay, có hiệu lực từ 1/1/2025. (Xem thêm)

Việt Nam chính thức áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024. Thuế suất áp dụng là 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu Euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề nhất. Các nhà đầu tư thuộc diện chịu thuế sẽ buộc phải nộp thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

Mức thuế này không áp dụng với: các tổ chức của Chính phủ; tổ chức quốc tế; tổ chức phi lợi nhuận; quỹ hưu trí; quỹ đầu tư là công ty mẹ tối cao; tổ chức đầu tư bất động sản là công ty mẹ tối cao. Tổ chức có ít nhất 85% giá trị tài sản thuộc sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức trên cũng không phải chịu thuế suất 15%. (Xem tại đây)

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng

Ngày 29/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các TCTD.

ngan hang 962.jpg
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng (Ảnh H.H)

Theo đó, các TCTD có dư nợ tín dụng đến nay đạt đến 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo thì sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022, đồng thời ưu tiên thêm cho những TCTD tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp trong thời gian vừa qua. (Xem thêm)

Thanh tra điều hành tăng trưởng tín dụng của NHNN

Để kịp thời tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả điều hành tăng trưởng tín dụng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của NHNN trong điều hành tăng trường tín dụng; xây dựng, giao, điều chỉnh chỉ tiêu, hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 và 2023; thanh tra công tác quản lý, giám sát việc thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng việc triển khai ngay trong tháng 12/2023 và kết quả thanh tra trong tháng 1/2024 (Xem tại đây).

Ngân hàng thương mại được làm đại lý phân phối trái phiếu Chính phủ

Đây là quy định mới tại Nghị định số 83/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2018/NĐ-CP về phát hành, đăng ký, lưu ký, niêm yết và giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán, có hiệu lực từ ngày 15/1/2024.

Các ngân hàng muốn trở thành đại lý bán trái phiếu Chính phủ phải đáp ứng các điều kiện về mạng lưới, phân phối và thanh toán. 

Tháng 12, phải hoàn thành việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu

Ngày 1/12, Thủ tướng Chính phủ ký công điện số về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai ngay các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định; hoàn thành trong tháng 12/2023. (Xem thêm)

Phó Thủ tướng đề nghị các ngân hàng bơm vốn cho nền kinh tế

Phát biểu tại cuộc họp điều hành tăng trưởng tín dụng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, đến thời điểm hiện tại, tăng trưởng tín dụng đạt 8,4%, thấp hơn so với kế hoạch đặt ra là phấn đấu tăng trưởng tín dụng bình quân toàn hệ thống năm nay đạt khoảng 14%.

Phó Thủ tướng đề nghị NHNN và các ngân hàng phải chủ động hơn nữa, sẵn sàng hơn nữa để giải ngân vốn kịp thời khi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu, đảm bảo điều kiện.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng do giá gạo, học phí và giá dịch vụ y tế

Theo Tổng cục Thống kê, do một số địa phương thực hiện tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 22, tăng học phí theo Nghị định số 81 và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu là những nguyên nhân chính làm cho CPI tháng 11/2023 tăng 0,25% so với tháng trước. 

So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 11/2023 tăng 3,45%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 10 nhóm tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm giá. (Xem thêm)