Bộ Công Thương vừa trả lời phản ánh kiến nghị của ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh), liên quan đến chi phí kinh doanh định mức trong giá thành cơ sở xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, nội dung liên quan đến chi phí kinh doanh định mức và quy định về mức chiết khấu trong công thức giá xăng dầu cơ sở đã được xem xét đánh giá và xử lý trong quá trình xây dựng Nghị định số 80/2023/NĐ-CP.

gia xang nguyen hue 12 737 2 242 318.jpg
Bộ Công Thương không quy định mức chiết khấu cho đại lý bán lẻ xăng dầu (Ảnh: Nguyễn Huế)

Theo phản ánh của một số đại lý bán lẻ xăng dầu, có một số thời điểm thiếu hụt nguồn cung, giá xăng dầu trên thị trường biến động khó lường, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu giao hàng cho các đại lý với mức thù lao (chiết khấu) không đủ trang trải cho các chi phí kinh doanh, thậm chí còn bị thua lỗ khi các chi phí này biến động tăng. Nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu khiến nghị cần quy định rõ mức chiết khấu trong công thức giá xăng dầu cơ sở.

Về vấn đề này, Bộ Công Thương dẫn quy định tại Thông tư 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021 của Bộ Tài chính cho biết, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là khoản chi phí tổng hợp tối đa chỉ có giá trị để tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Khoản chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước (chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế) của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhượng quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu).

"Như vậy, mức chiết khấu cho đầy đủ các đối tượng có liên quan khi tham gia vào chuỗi cung ứng xăng dầu đã được tính trong chi phí kinh doanh xăng dầu định mức", Bộ Công Thương cho biết. 

Bộ Công Thương cũng thông tin thêm: Mức chiết khấu là khoản chênh lệch giá mua, giá bán và do các doanh nghiệp tự thỏa thuận trong hợp đồng trên cơ sở: phát triển hệ thống phân phối, quy mô, sản lượng tiêu thụ; phương thức thanh toán, điều kiện giao hàng và quan hệ mua bán giữa các doanh nghiệp. Chiết khấu cũng là một trong những yếu tố cạnh tranh quan trọng giữa các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu để mở rộng thị phần của mình.

Hiện nay, thương nhân tham gia trong chuỗi kinh doanh xăng dầu dưới các loại hình: thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. 

Theo Bộ Công Thương, nếu quy định mức chiết khấu riêng cho đại lý bán lẻ xăng dầu thì cũng phải quy định tương tự cho các loại hình thương nhân khác trong chuỗi kinh doanh xăng dầu. Quy định như vậy sẽ hạn chế tính linh hoạt cũng như hạn chế sự cạnh tranh về chi phí giữa các thương nhân.

Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đã cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được mua từ nhiều nguồn nhằm tạo sự cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường; điều chỉnh thời gian rà soát; công bố các chi phí giảm từ 6 tháng xuống 3 tháng; rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày... Do vậy, vấn đề chiết khấu cơ bản sẽ được giải quyết.

Năm ngoái, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng liên tục gửi đơn "cầu cứu" Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan về việc góp ý, sửa đổi Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, các doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đưa ra mức cụ thể về chi phí định mức, mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ.