Ngày 13/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) để báo cáo Quốc hội quyết nghị trong Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15.

Sẽ giảm thu ngân sách thêm 24.000 tỷ đồng

Cụ thể, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục giảm thuế VAT với một số hàng hóa, dịch vụ từ 10% xuống còn 8% (giảm 2%) đến hết năm 2024.

Tuy nhiên, chính sách này tiếp tục không được áp dụng với các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, dịch vụ ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin, than cốc, sản phẩm hóa chất, hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

TranThanhMan 0.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: QH

Việc nới thời gian giảm thuế 2% dự kiến làm giảm thu ngân sách nửa cuối năm nay khoảng 24.000 tỷ đồng. Cùng với 6 tháng đầu năm, số thu thuế này giảm gần 23.500 tỷ đồng, nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT thêm 6 tháng cuối năm nay, dự kiến cả năm giảm gần 47.500 tỷ.

Việc giảm thuế VAT tác động làm giảm thu ngân sách nhưng sẽ giúp hạ chi phí sản xuất, giá bán nên kích thích sản xuất, kinh doanh và tạo nguồn thu ngân sách.

Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Tài chính ngân sách cho biết, bên cạnh quan điểm đồng ý, có một số ý kiến không đồng ý vì cho rằng chính sách này không còn phát huy tác dụng kích cầu tiêu dùng do sức mua và khả năng tiêu dùng trong nước của người dân đã giảm sút đáng kể.

Bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng, từ 1/7 sẽ tiến hành cải cách tiền lương đồng thời với điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công nên cần tăng số thu ngân sách năm nay.

Ngoài ra, cũng có ý kiến đề nghị xem xét giảm với tất cả hàng hóa, dịch vụ, thay vì loại trừ một số mặt hàng như Chính phủ trình.

Ủy ban Tài chính ngân sách cũng đề nghị Chính phủ làm rõ giải pháp xử lý các vướng mắc này trong trường hợp được Quốc hội cho phép tiếp tục áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2024, bảo đảm mục tiêu dễ thực hiện và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Giảm 2% thuế VAT là phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với đề nghị của Chính phủ và cho rằng việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế VAT là phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi, còn nhiều khó khăn, nên nếu tiếp tục giảm 2% thuế VAT sẽ giúp các đối tượng tiêu dùng có động lực chi tiêu, tạo dư địa cho phục hồi sản xuất, kinh doanh.

NguyenThiThanh.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: QH

Qua đó, cũng tạo động lực cho doanh nghiệp duy trì và đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước cũng như nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ hoàn thiện tờ trình, Ủy ban Tài chính - Ngân sách hoàn thiện báo cáo thẩm tra thể hiện chính kiến để gửi các Đại biểu Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp và đưa nội dung này vào nghị quyết chung của Quốc hội về kỳ họp.