Giảm 50% phí trước bạ có mâu thuẫn với giải pháp hạn chế ô tô vào nội đô?

Theo chia sẻ của một số chuyên gia, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không ảnh hưởng đến giải pháp thu phí ô tô vào nội đô. 

Giảm 50% phí trước bạ, lượng tiêu thụ xe tăng đột biến

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành, địa phương góp ý cho dự thảo nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạc ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022.

Trường hợp Chính phủ ký ban hành nghị định sau 15/11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực từ ngày 1/12 đến hết tháng 5 năm sau.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước sẽ mâu thuẫn với giải pháp "Thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông" vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự kiến từ năm 2025 sẽ thu phí ôtô đi từ khu vực vành đai 3 vào trung tâm Hà Nội.

Bởi, trong báo cáo tổng kết công tác 6 tháng đầu năm công bố ngày 10/7/2021, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020, lượng xe trong nước tiêu thụ có tháng tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. 

Nhiều người cho rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ mâu thuẫn với giải pháp hạn chế phương tiện vào nội đô. Ảnh: Cường Ngô

Nhiều người cho rằng, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ mâu thuẫn với giải pháp hạn chế phương tiện vào nội đô. Ảnh: Cường Ngô

Cũng theo báo cáo này, kể từ khi Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ, lượng xe tiêu thụ tăng đột biến, riêng 11 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số 6 tháng cuối năm 2020 đạt gần 121.000 chiếc, tăng gần 55.000 chiếc so với 6 tháng đầu năm, ước tăng khoảng 45,5% và chủ yếu tăng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Giảm lệ phí trước bạ là cần thiết nhưng không nên áp dụng lâu dài

Dù vậy, theo chia sẻ của một số chuyên gia, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không ảnh hưởng đến giải pháp thu phí ôtô vào nội đô.

Trao đổi với PV, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng, chủ trương thu phí vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân đã được đưa ra từ lâu. Với đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, nỗ lực tìm kiếm giải pháp cải thiện tình trạng giao thông là rất cần thiết. Chủ trương thu phí phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng lâu nay.

Còn việc giải pháp này có mâu thuẫn với đề xuất giảm 50% phí trước bạ hay không?, chuyên gia Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng "không mâu thuẫn". Bởi, việc giảm 50% lệ phí trước bạ là giải pháp ngắn hạn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ôtô trong nước trước ảnh hưởng của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, không mang tính chất lâu dài. 

"Đến nay, dịch COVID-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, số ca nhiễm mới đã thấp hơn mức đỉnh dịch nhưng vẫn ở con số cao. Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng đang đe dọa nghiêm trọng đến các ngành sản xuất, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

Do đó, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, kích cầu tiêu dùng, thì việc trình Chính phủ dự án Nghị định quy định giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết và phù hợp", ông Thuỷ nói.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, chính sách này chỉ nên áp dụng trong bối cảnh đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 và trong khoảng thời gian rất ngắn, không nên thực hiện tràn lan, tuỳ tiện.

Bởi, về lâu dài chính sách này ảnh hưởng đến giải pháp thu phí xe vào nội đô để hạn chế ùn tắc, đồng thời sẽ vi phạm các quy định của Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch (GATT).

Theo Lao động 

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô: Nhiều hồ nghi, lo lắng

Hà Nội thu phí ô tô vào nội đô: Nhiều hồ nghi, lo lắng

Liên quan đến việc Hà Nội đang nghiên cứu đặt 87 trạm thu phí để hạn chế ô tô vào khu vực nội đô, nhiều chuyên gia và người dân đã bày tỏ những băn khoăn đối với đề xuất chưa có tiền lệ này.

tin nổi bật

Siêu trộm xe hoàn lương trải lòng về góc khuất tội lỗi của mình

Một tay trộm xe Porsche lần đầu tiên hé lộ những “góc khuất” phía sau con đường tội lỗi của mình – những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Vụ bán tải tông xe máy đi ngược chiều trên ĐL Thăng Long: Đúng là oan gia

"Không hiểu tại sao ô tô phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này nếu họ đã cố gắng phanh, hoặc không thể nhận biết xe máy đi ngược chiều ở làn đường không được phép đi".

Cố tình phá hoại ô tô đỗ ven đường có thể 'bóc lịch' như chơi

Liên tiếp những vụ xe ô tô đỗ ngoài đường bị kẻ gian phá hoại thời gian gần đây khiến chủ xe và dư luận vô cùng bức xúc. Những kẻ "ném đá giấu tay" nếu được tìm ra hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự.

Audi Q5 lại triệu hồi thêm hơn 800 chiếc tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa có lệnh triệu hồi 848 chiếc Audi Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng liên quan đến mẫu xe này tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho các hãng xe điện tại Việt Nam?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện...

Chỉ dùng ô tô để về quê, tôi có nên tậu xe cho bằng bạn bằng bè?

Với tần suất về quê khoảng 1 tháng/lần, tôi có nên tậu hẳn xế hộp chở vợ con cho chủ động hay cứ chịu khó đi xe khách, taxi như hiện nay để tiết kiệm tiền?

Mua xe thanh lý giá bèo, tưởng được món hời hoá ra ôm cục nợ

Khi soi giá loạt xe công, thuộc các cơ quan Nhà nước thanh lý giá “bèo”, thấp hơn thị trường tới 4, 5 lần, nhiều người tưởng là món hời, nhưng dân trong nghề lại chẳng mặn mà.

Người thi bằng lái ô tô vẫn chưa phải thực hành trên cabin đến hết năm 2022

Thay vì bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7 tới, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin để học lái xe ô tô với hạn cuối là ngày 31/12.

Có nên gập hàng ghế sau cho vợ con nằm nghỉ khi lái xe đường dài?

Một số người bạn của tôi bày cách gập 2 hàng ghế sau lại để trải chăn gối lên thành một chiếc giường cho vợ con ngủ trong chuyến đi dài. Tuy vậy, không biết đi như vậy có an toàn và bị phạt không?

Mẫu xe hot Toyota Raize buộc phải triệu hồi vì nguy cơ sập gầm

Một lỗi khá hy hữu liên quan đến mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước không đảm bảo chịu lực khiến gần 200 chiếc Toyota Raize tại Việt Nam phải triệu hồi để khắc phục.

Ngày ra mắt nhà vợ tương lai, tôi đến xấu hổ vì chiếc xe bất trị

Kỷ niệm về những lần đầu cầm lái ô tô thường rất đa dạng với đầy đủ những bi-hài và cả những câu chuyện khiến người trong cuộc chỉ muốn… chui xuống đất.

Bị giữ giấy phép lái xe mà không nộp phạt đúng hẹn sẽ bị xử lý ra sao?

Nếu người vi phạm không đến lấy giấy phép lái xe (GPLX) theo đúng hẹn, để quá hạn và cố tình điều khiển phương tiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nhà có 2 ô tô, tôi có nên cho bạn mượn 1 chiếc đi chơi lễ 30/4?

Hai vợ chồng tôi mỗi người đều sử dụng một chiếc ô tô, nhân ngày nghỉ lễ dài, cậu bạn đánh tiếng mượn một chiếc để đi chơi từ Hà Nội vào Đà Nẵng.

Tôi sẽ vẫn mua xe kèm lạc, hơn là ngồi chờ cả năm

Tôi thấy rằng trong thời buổi khan hàng, có ô tô đi sớm thì sung sướng sớm, chờ mấy tháng đến cả năm tiền thuê xe cũng hơn cả chỗ "lạc", sao phải khổ vậy?