Thất nghiệp do hết thời gian gia hạn

Những ngày qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao trước thông tin ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà (Ban QLDA huyện) không còn được điều hành công việc tại đơn vị, bởi quyết định gia hạn lần 2 đã hết hạn gần 2 tuần trước.

Trụ sở UBND huyện Lộc Hà, nơi chậm trễ trong việc làm quy trình sắp xếp, luân chuyển cán bộ, khiến giám đốc Ban QLDA huyện bị "thất nghiệp"

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Xuân Trường (SN 1976) giữ chức Giám đốc Ban QLDA huyện Lộc Hà từ năm 2012 (thời điểm đó, chức danh này được gọi là trưởng ban; từ năm 2020 đổi thành giám đốc ban). Tính đến tháng 8/2022, ông Trường giữ chức vụ lãnh đạo ban này đủ 2 nhiệm kỳ (10 năm). Theo quy định, người giữ chức danh này không được quá 2 nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, vào ngày 22/8/2022, do chưa thực hiện được việc sắp xếp, luân chuyển, ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà đã ký quyết định tạm thời giao ông Trường tiếp tục thực hiện chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền của Giám đốc Ban QLDA cho đến trước ngày 31/12/2022.

Sau hơn 4 tháng gia hạn, việc sắp xếp, luân chuyển đối với ông Trường vẫn không thực hiện được. Vì thế, ngày 9/1/2023, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà lại tiếp tục ký quyết định gia hạn lần thứ 2, giao ông Trường tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc Ban QLDA huyện, cho đến hết ngày 10/2/2023.

Quá thời gian gia hạn lần 2, UBND huyện Lộc Hà vẫn chưa có phương án sắp xếp cán bộ.

Đã gần 2 tuần qua, Ban QLDA huyện không có người đứng đầu bởi quyết định gia hạn đối với ông Trường đã hết hiệu lực, trong khi vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm giám đốc mới.

Xác nhận với VietNamNet, một cán bộ Ban QLDA huyện Lộc Hà cho biết, hiện tại đơn vị chưa có người phụ trách, cán bộ, nhân viên Ban đang tự tổ chức làm việc.

Quyết định gia hạn lần thứ hai đã hết hiệu lực vào ngày 10/2/2023

Cũng theo vị cán bộ này, hiện lương cán bộ nhân viên và những nội dung liên quan đến tài chính không có người ký. Nếu không có quyết định bổ nhiệm hay giao nhiệm vụ kịp thời, việc giải quyết lương, triển khai công trình mới hoặc giải ngân sẽ không thực hiện được.

Chậm trễ tìm người điều hành

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà xác nhận thực trạng trên.

Theo ông Khánh, ông Trường là giám đốc Ban QLDA huyện, muốn điều chuyển hoặc bổ nhiệm lại phải có vị trí ngang bằng. Hiện tại, UBND huyện không có vị trí nào đáp ứng yêu cầu đó.

“Đối với vị trí của ông Trường, phải thẳng thắn nhìn nhận là chưa bố trí xong. Ở đây, không đơn thuần chỉ sắp xếp riêng ông Trường, mà phải có sự dịch chuyển, sắp xếp lại rất nhiều cán bộ liên quan đến điều kiện, tiêu chuẩn bằng cấp nghiệp vụ, nên cần phải có thời gian”, ông Khánh thừa nhận.

Vị Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà cũng khẳng định: “Ở góc độ chuyên môn, tôi xác nhận là không có gì khuất tất, mờ ám ở đây. Hiện đã có dự thảo, lãnh đạo đang xem xét”.

Nói về chế độ lương thưởng, giao dịch, giải ngân dự án, ông Khánh cho rằng, khi cấp bách quá, nếu chưa bổ nhiệm được giám đốc ban thì sẽ làm quyết định giao quyền cho phó giám đốc, hoặc ủy quyền để họ có tư cách pháp nhân đứng ra giải quyết.

Ông Khánh cũng đồng ý rằng, do vướng mắc, chưa bố trí kịp công việc, ít nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý của người trong cuộc.

Phòng Giám đốc Ban QLDA còn để trống do chưa có nhân sự mới

Chia sẻ với VietnamNet, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận, chính thức nghỉ điều hành Ban QLDA huyện kể từ ngày 11/2/2023, do hết thời gian gia hạn.

Theo ông Trường, hiện thời gian gia hạn lần 2 đã hết nên ông không được điều hành Ban nữa.

“Tôi đi làm cũng được, không đi cũng không sao, bởi không ai quản lý mình mà mình cũng không được quản lý người khác”, ông Trường nói.