Ngày 18/5, Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa có kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc chữa bệnh, kít test xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR và kinh phí mua sắm phục vụ phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

Theo kết luận, trong quá trình mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm CDC tỉnh Bến Tre không có văn bản xem xét hồ sơ năng lực, kinh nghiệm nhà thầu hay báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu. 

 Tiêm vắc xin Covid-19 tại Bến Tre. Ảnh: CDC Bến Tre

Một số gói thầu cung cấp chưa đủ 3 bảng báo giá hoặc bảng báo giá chưa đầy đủ các mặt hàng. 

Theo kết luận thanh tra, đối với gói thầu liên quan đến Công ty TNHH thiết bị xây dựng thương mại và dịch vụ Nam Phong, CDC Bến Tre đã lập dự toán gói thầu chưa đúng quy định khi đưa tên nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa (kít xét nghiệm của công ty Cổ phần công nghệ Việt Á) vào trong danh mục để lập dự toán và trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giá của mặt hàng này cao hơn giá của các mặt hàng khác cùng loại trên thị trường đã được công bố. Đồng thời, việc phân nhóm cho sản phẩm không đúng quy định. 

Đối với gói thầu liên quan đến Công ty TNHH vật tư và thiết bị y tế 3T, CDC Bến Tre chỉ định doanh nghiệp không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu theo quy định về lựa chọn nhà thầu. 

Kết luận chỉ ra, Giám đốc CDC Bến Tre trong công tác lãnh đạo, quản lý thiếu kiểm tra giám sát trong quá trình lựa chọn nhà thầu, chưa đánh giá năng lực và kinh nghiệm nhà thầu theo quy định. 

Đồng thời không chọn Công ty TNHH thương mại dịch vụ Medivision là đơn vị trúng thầu, không thương lượng với công ty TNHH vật tư và thiết bị y tế 3T trúng thầu để hưởng chính sách có lợi về giá cả dẫn đến thiệt hại tài sản nhà nước hơn 3,4 tỷ đồng. 

Vẫn theo kết luận thanh tra, tổ tư vấn của CDC Bến Tre gồm 6 thành viên do ông Phạm Hồng Thái, Phó giám đốc làm Tổ trưởng, đã tham mưu cho Ban giám đốc CDC mua sắm các sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế, kít xét nghiệm do Công ty TNHH vật tư và thiết bị y tế 3T trúng thầu khi chưa xét năng lực, kinh nghiệm và công ty này chưa đủ điều kiện kinh doanh các mặt hàng thiết bị y tế; thiếu kiểm tra, áp giá gây thiệt hại tài sản nhà nước. 

Ngày 28/4, Giám đốc CDC Bến Tre đã khắc phục hậu quả, nộp hơn 3,4 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh. 

Bên cạnh đó, tất cả hàng khuyến mãi của Công ty TNHH vật tư và thiết bị y tế 3T khi giao cho CDC Bến Tre chỉ có phiếu xuất kho, không có hóa đơn kèm theo là không đúng quy định của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng. 

Việc Công ty TNHH vật tư và thiết bị y tế 3T xuất bổ sung các hóa đơn tài chính cho các hàng hóa tặng kèm, khuyến mãi cho CDC Bến Tre sau khi đoàn thanh tra mời làm việc là không đúng quy định. 

Thanh tra tỉnh Bến Tre kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc CDC về trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý để xảy ra những sai phạm nêu trên.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Bến Tre cũng giao Ban Giám đốc CDC tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ tư vấn của CDC trong tham mưu, đề xuất mua sắm các gói thầu sai phạm tại đơn vị…

H.Thanh