Hôm nay (21/7), HĐND tỉnh Bình Dương khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) tiếp tục diễn ra với nhiều nội dung quan trọng, trong đó tập trung vào phần chất vấn và trả lời chất vấn giữa đại biểu với thủ trưởng các đơn vị.

Đại biểu Trần Thành Trọng cho rằng, thời gian qua doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Ông Trọng đặt câu hỏi với Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương về biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Đại tá Tạ Văn Đẹp - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND - Ảnh: P.C

Đại tá Tạ Văn Đẹp - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 1.065 cơ sở bị tạm đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về PCCC.

Sau một thời gian tuyên truyền, hướng dẫn, đến nay đã có 461 cơ sở đã khắc phục được hệ thống PCCC và đi vào hoạt động. Một số cơ sở đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục chờ nghiệm thu từ cơ quan có thẩm quyền.

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin, hiện nay có trên 200 văn bản quy phạm pháp luật, quy định về PCCC liên quan đến nhiều bộ ngành khác nhau. Do vậy, nhiều doanh nghiệp bị gặp vướng mắc, lúng túng trong việc thực hiện các quy định.

Cơ quan công an là đơn vị thẩm duyệt và nghiệm thu nhưng lại phụ thuộc vào các bộ ngành nên còn gặp nhiều khó khăn. 

“Một trong những nguyên dẫn đến việc cơ sở gặp khó trong PCCC là do đơn vị tư vấn nghiệm thu còn thiếu, chỉ có một vài doanh nghiệp đủ điều kiện nghiệm thu”, Đại tá Đẹp cho hay.

Về hướng xử lý, Đại tá Tạ Văn Đẹp cho biết trong thời gian tới, Công an tỉnh Bình Dương sẽ mở thêm các lớp đào tạo, tiếp tục phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan trực tiếp các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong PCCC.

Đại tá Đẹp cho biết thêm, hiện nay một số quy chuẩn về PCCC rất chi tiết, bài bản nhưng lại chưa hợp lý khi áp dụng vào thực tế. Các ý kiến đóng góp đang được tiếp thu nghiên cứu và sẽ sửa đổi trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho hay, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền phối hợp, giải quyết khó khăn trong quy định về PCCC cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật vừa đảm bảo sản xuất cho doanh nghiệp.

Ông Minh cho rằng, việc xử phạt chỉ là một công cụ để đảm bảo thực hiện đúng quy định, tinh thần của tỉnh là hạn chế tối đa xử phạt để doanh nghiệp có thời gian khắc phục quy định PCCC.