Tại phiên họp HĐNĐ tỉnh Hải Dương hôm nay (8/12), các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thành Trung về tình trạng gia tăng tội phạm tổ chức sử dụng ma tuý trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán karaoke.

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thành Trung 

Trả lời về vấn đề này, ông Trung cho hay: Toàn tỉnh có 276 cơ sở kinh doanh karaoke, chưa có loại hình vũ trường. Sở đã phối hợp các ngành rà soát thanh tra, xử lý để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm phát sinh. Tuy nhiên, do sự phối hợp chưa đồng bộ, chặt chẽ nên xảy ra tình trạng đại biểu nêu.

Trước vấn đề cử tri quan tâm, Thượng tá Bùi Quang Bình, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương trả lời thêm: “Liên quan đến ma tuý, không chỉ là karaoke mà còn nhiều loại hình dịch vụ khác. Hiện nay chúng tôi đang quản lý hơn 600 cơ sở, xác định 157 cơ sở kinh doanh có điều kiện nghi vấn liên quan đến ma tuý. Trong năm 2022, công an phát hiện, xử lý 65 cơ sở, bắt giữ 99 đối tượng, xử phạt hành chính 259 người”.

Thượng tá Bùi Quang Bình.

Theo Thượng tá Bình, lợi dụng các hoạt động kinh doanh có điều kiện, chủ cơ sở chỉ nhận khách hàng quen để cho sử dụng chất kích thích kèm nhạc lớn nhằm tránh sự chú ý. Trong khi đó, chủ cơ sở thật sự dấu mặt để người khác đứng tên hoặc cho thuê, mượn nhưng lại không có ràng buộc pháp lý nên rất khó xử lý.

Chủ cơ sở đổi từ loại hình karaoke sang kinh doanh ăn uống, cà phê có nhạc để tránh sự quản lý của cơ quan chức năng.

“Chúng tôi đề nghị sửa đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh như: Quán bar, cà phê… có nhạc mạnh mà không có quy mô, tính chất hoạt động như vũ trường phải đưa vào danh mục quản lý chặt như karaoke và vũ trường", Thượng tá Bình nói.

Đại diện Công an tỉnh Hải Dương mong muốn có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương để kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh của các có sở vi phạm; chấm dứt tình trạng tổ chức sử dụng ma tuý trong các cơ sở karaoke trá hình.