Ngày 10/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Thành Tập (37 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) về tội “Hủy hoại tài sản”.

Theo truy tố, sau khi mua thửa đất tại quận Bình Tân, ông Phạm Sơn Hà (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) đã cho ông Dương Văn Quan (ngụ tỉnh An Giang) thuê làm phòng trọ, bán cà phê và kinh doanh internet với giá 16 triệu đồng/tháng.

Đến tháng 11/2016, ông Hà đã bán mảnh đất này cho Tập. Sau khi mua, Tập tiếp tục cho ông Quan thuê vẫn với giá 16 triệu đồng/tháng.

Bị cáo Đặng Thành Tập tại tòa

Đến tháng 2/2017, ông Quan chỉ trả tiền thuê là 6 triệu đồng/tháng vì theo ông này, trước đó ông Hà đã xin ứng trước 200 triệu đồng nên ông Quan khấu trừ dần vào tiền thuê nhà hàng tháng. Không đồng ý với việc cấn trừ này, giữa Tập và ông Quan phát sinh mâu thuẫn, sau đó Tập đã khởi kiện ra tòa.

Khi TAND quận Bình Tân đang thụ lý vụ việc thì Tập rút đơn khởi kiện, đồng thời tiến hành xây dựng phần đất còn lại. Do không có giấy phép nên Tập bị UBND phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm.

Khoảng 9h ngày 10/10/2018, Tập (lúc đó là Giám đốc Công ty Thái Thịnh) cùng với khoảng 20 người khác kéo tới mặt bằng cho ông Quan thuê để đòi lại nhà. Khi ông Quan không đồng ý, Tập và đám người đi cùng kéo vợ chồng ông Quan ra khỏi nhà rồi chỉ đạo những người đi cùng tháo dỡ, cho xe cẩu ủi sập tường ngôi nhà, vứt hết tài sản của ông Quan và khách trọ ra ngoài.

Khi vợ chồng ông Quan và những người thuê trọ tại đây chạy vào lấy tài sản thì bị Tập ngăn lại. Do toàn bộ tài sản bị vùi lấp trong đống bê tông nên bị hư hại hết.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Quan đã tới công an trình báo sự việc. Tại CQĐT, Đặng Thành Tập đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. 

Quá trình thụ lý vụ án, Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự quận Bình Tân đã tiến hành định giá các tài sản thiệt hại. 

Theo đó, Kết luận giám định được một số tài sản thiệt hại có giá trị 602 triệu đồng. Tuy nhiên, cho rằng các tài sản mà Hội đồng định giá quận Bình Tân đã định giá nêu trên không đúng với biên bản đồ vật công an thu giữ tại hiện trường nên cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM tiến hành trưng cầu giám định lại và có kết luận tổng thiệt hại là hơn 140 triệu đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, trong phần làm thủ tục, phía bị hại đề nghị hoãn phiên tòa vì lý do, phía đại diện VKS đã thay đổi Kiểm sát viên nhưng không hề có thông báo; bị hại không đồng tình với kết quả giám định thiệt hại nên đã đề nghị Tòa triệu tập đại diện Hội đồng định giá; đề nghị triệu tập điều tra viên để làm rõ những người tham gia đập phá tài sản của bị hại cùng với Tập mà không bị xử lý hình sự; Ngoài tội danh “Hủy hoại tài sản” bị hại còn đề nghị truy tố thêm tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, thời gian xét xử lại sẽ thông báo sau.