- Gần đây, có một số giám đốc, doanh nhân khi đi máy bay đã có hành vi gây rối, xem phim sex, thậm chí quấy rối tình dục tiếp viên hàng không gây bất bình dư luận.

"Yêu râu xanh" trên máy bay

Mới đây, vụ việc giám đốc một doanh nghiệp có liên quan đến xây dựng ở tỉnh miền Trung có hành vi sàm sỡ 4 nữ tiếp viên của Hãng hàng không VietJet Air một lần nữa làm dấy lên lo ngại về việc "yêu râu xanh" xuất hiện trên các chuyến bay gây rối, làm mất an ninh trật tự hàng không.

Trong lúc bay, hành khách này đề nghị sử dụng phòng vệ sinh. Do cả hai phòng vệ sinh đều có người nên tiếp viên thông báo chưa thể sử dụng. Hành khách này lớn tiếng và có hành động dùng điện thoại đánh vào mông tiếp viên. Khi bị phản ứng, ông này quay lại ngồi vào một ghế trống, không phải ghế của mình.

Trong suốt thời gian còn lại, ông này tiếp tục dùng điện thoại đánh vào vị trí nhạy cảm của 3 tiếp viên khác, trong đó có cả một tiếp viên người nước ngoài.

{keywords}

Nhiều hành khách đi máy bay có hành vi khiếm nhã với tiếp viên hàng không (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sáng 16/11, trao đổi với báo chí, một cán bộ Phòng Pháp chế (Cảng vụ Hàng không miền Nam) cho biết, không có chuyện hành khách sàm sỡ tiếp viên hàng không mà chỉ vi phạm về quy định đảm bảo trật tự trên tàu bay. Hành khách này đã lấy điện thoại gõ vào lưng của nữ tiếp viên trưởng hai lần.

Đây không phải là lần đầu tiên hành khách bị tố có hành vi lố bịch với tiếp viên hàng không. Trước đó, có nhiều vụ việc hành khách sàm sỡ, quấy rối nữ tiếp viên gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 10/2/2012, trên chuyến bay VN9513 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Bắc Kinh đi Đà Nẵng, một vị khách người Trung Quốc liên tục có hành động gây rối, tấn công tiếp viên của hãng từ lúc máy bay cất cánh. Để đảm bảo an toàn, nhân viên trên máy bay đã buộc phải khống chế khách này.

Cũng trong năm 2012, vụ việc một hành khách Việt Nam bị bắt quả tang về hành vi sàm sỡ nữ tiếp viên hàng không cũng gây chấn động. Theo nhà chức trách, khi chuyến bay VN120 của Vietnam Airlines từ Đức về TP. HCM lúc 6h sáng 20/1/2012 cất cánh được 4 giờ, hành khách Nguyễn Ngọc Đức đã có hành vi chọc ghẹo tiếp viên nữ. Khi bị nhắc nhở, anh này còn tấn công tiếp viên phó và hành khách gần đó. Ngay lập tức, tổ bay buộc phải khống chế, bắt trói và lập biên bản vi phạm đối với ông Đức. Ông này sau đó bị phạt 5 triệu đồng.

Trước đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng đã xử phạt 2 triệu đồng đối với ông Quách Thắng (SN 1966, thường trú tại TP.HCM), khi bay trên chuyến VN1189 của VNA từ Hải Phòng đi TP.HCM ngày 1/12/2011 vì sàm sỡ nữ tiếp viên.

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều vụ hành khách sàm sỡ, thậm chí tấn công tình dục nữ tiếp viên đã xảy ra.

Ngày 17/10, trên chuyến bay từ Dublin tới Izmir của Hãng hàng không Sun Express Thổ Nhĩ Kỳ, một hành khách say rượu đã tự cởi quần áo, khỏa thân và lao vào một nữ tiếp viên hàng không đòi "quan hệ". Máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nikola Tesla, thủ đô Belgrade của Serbia để xử lý.

Trước đó, ngày 20/8, trên chuyến bay KY8234 của hãng hàng không Kunming Airlines từ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, tới Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc, một hành khách họ Fan yêu cầu một tiếp viên nữ lau vết bẩn trên quần của mình, thậm chí đòi cô này thay hộ khi cô vô tình làm đổ nước lên quần khách.

{keywords}

Hành khách gây mất an ninh hàng không có thể bị cấm bay

Giám đốc xem phim đen trên máy bay

Không chỉ sàm sỡ tiếp viên hàng không, một số doanh nhân còn có hành vi xem phim sex, to tiếng với nhân viên hàng không.

Một số khách trên chuyến bay VN535 Hà Nội - Paris của Vietnam Airlines ngày 17/6/2007 đã rất bất bình khi hai hành khách là những doanh nhân người Việt say sưa xem phim mát. Sau khi máy bay cất cánh được nửa giờ, hai giám đốc công ty tư nhân tại TP.HCM bật máy tính để xem phim sex. Âm thanh phát ra và hình ảnh mát mẻ đến nỗi nữ hành khách người Pháp ngồi ghế trong cùng phải phản đối.

Khi bị nhắc nhở, hai vị khách vẫn cố tình xem thêm vài giờ, bất chấp sự khó chịu của người xung quanh.

Sau mấy lần nhắc nhở không được, cô gái người Pháp gần như bật khóc rồi đi báo an ninh hàng không để nhờ can thiệp.

Không những thế, nhiều chủ doanh nghiệp còn tỏ ra khệnh khạng chốn công cộng, gây gổ trên máy bay.

Chẳng hạn, Tổng giám đốc Công ty sản xuất gạch men đã gây rối tại khu vực quầy làm thủ tục check in của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27/2/2014. 

Chỉ vì do không được bố trí ngồi gần nhau, ông H đã lớn tiếng chửi bới, bẻ tấm ghi bảng tên đặt trên mặt quầy ném vào người nhân viên đang làm thủ tục check in. Sau đó, ông này còn đánh vào mặt một cán bộ an ninh và đập điện thoại của một nhân viên an ninh khác. Chưa hết, ông H. còn xé vé của 2 hành khách đang xếp hàng chờ làm thủ tục lên máy bay sau mình.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)