XEM CLIP:
Tại cuộc làm việc của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội ngày 9/3, GĐ Sở Vũ Văn Viện cho biết Sở đang nghiên cứu để trình UBND, HĐND TP đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.
Theo ông Viện thì "cấm được xe máy càng sớm càng tốt".
Trao đổi với báo chí chiều nay, ông Vũ Văn Viện cho biết, HĐND TP đã ban hành nghị quyết số 04/2017 về việc thông qua đề án tăng cường quản lý giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ năm 2017- 2020 và tầm nhìn đến 2030.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện |
Nghị quyết nêu ra nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp là phân vùng, hạn chế dần hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030.
Giám đốc Sở GTVT khẳng định, trong đề án nêu không chỉ giảm phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân, kể cả ô tô.
“Tuy nhiên, đối với ô tô sẽ giảm chủ yếu bằng các giải pháp kinh tế.
Đó là tăng phí dịch vụ đỗ xe tại các khu trung tâm, xây dựng đề án thu phí vào một số khu vực trung tâm có khả năng gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, cùng các loại phí khác nhằm để người dân có thể thay đổi thói quen lựa chọn phương tiện khi tham gia giao thông một cách có hiệu quả”, ông Viện nói.
Theo ông Viện, người dân Hà Nội có nhiều mối quan hệ với các tỉnh, TP, khi không dùng xe máy nữa có thể chuyển đổi cho các tỉnh, TP lân cận để sử dụng.
Sở cũng sẽ nghiên cứu thời điểm nào đó dừng đăng ký xe máy mới tại khu vực các quận để đảm bảo cho nhân dân cân nhắc khi mua phương tiện giao thông mới.
Sẽ thí điểm việc dừng xe máy trên 1 số tuyến
Vẫn theo ông Viện, đề án đang xây dựng có đặt ra vấn đề là tiến tới lộ trình dừng từng bước theo tuyến, khu vực có đủ điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phương tiện vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Khi đó sẽ dừng hoạt động xe máy.
Ngoài ra, để dừng hoạt động toàn bộ các quận sẽ phải có lộ trình đến 2020 dừng ở khu vực nào, 2025 thì ở khu vực nào.
Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng đề án cấm xe máy vào nội đô. Ảnh: Đoàn Bổng |
Ông Viện nhấn mạnh, việc dừng hoạt động xe máy trong điều kiện phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Khi dừng hoạt động xe máy tại các quận phải có điều kiện cần thiết, quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cũng phải phát triển đến được độ tương ứng...
Theo ông, để thay đổi thói quen giữa phương tiện cá nhân với phương tiện công cộng là cuộc cách mạng, chuyển đổi 1 thói quen không phải đơn giản mà phải thực hiện đồng bộ bằng các giải pháp, trong đó có cả giải pháp về kinh tế xã hội.
“Như tôi đã nói, phương tiện vận tải công cộng không bao giờ tiện lợi như phương tiện cá nhân. Người dân có thói quen đi xe máy như đi bộ, 100m người dân cũng đi xe máy, như vậy mất thói quen đi bộ.
Vì vậy, để thay đổi thói quen, thay đổi nếp sống hướng tới dần dần bỏ phương tiện cá nhân và thay thế bằng phương tiện giao thông công cộng, đòi hỏi người tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng phải có hy sinh nhất định vì mục đích chung”, ông Viện nói.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết thêm, sẽ thí điểm việc dừng xe máy trên 1 số tuyến. Sở đang lựa chọn, như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi đưa vào thực hiện có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến để dừng hoạt động xe máy là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông. 2 tuyến này khi phát triển vận tải hành khách công cộng tốt thì có thể dừng lại.
Ông cũng nhấn mạnh, khi cấm hoặc dừng hoạt động xe máy trên tuyến, khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường việc đi lại của nhân dân ở những khu vực được kết nối một cách thuận lợi.
"Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân", ông Viện nói.
Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
Theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu Hà Nội cấm xe máy thì mọi người sẽ dồn vào mua ô tô, trong khi 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ùn tắc.
Hương Quỳnh - Vũ Điệp