Sáng nay (12/8), Bộ LĐTBXH đã làm việc trực tuyến với các địa phương về việc triển khai Quyết định 08 của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Mở đầu Hội nghị, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, ngày 15/8 là thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ, do vậy đến 23h ngày 15/8 nếu còn trường hợp nào, địa phương vẫn phải nhận để hoàn thành thủ tục hỗ trợ cho người lao động. 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ 2 ngày thì phải thẩm định và duyệt giải ngân chuyển tiền đến người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị 

Ông Dung cũng biểu dương 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ đứng đầu cả nước, nhắc nhở 10 địa phương giải ngân thấp. Đặc biệt, người đứng đầu ngành LĐ-TB&XH phê bình nghiêm khắc 4 địa phương tới nay chưa giải ngân được đồng nào dù có nơi chỉ có vài chục người lao động thuộc diện được hỗ trợ.

Sơn La là địa phương thuộc nhóm đối tượng chưa giải ngân đồng nào, tỉnh này chỉ có 13 công nhân nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhưng tiền hỗ trợ chưa được chuyển đến người lao động.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La Nguyễn Tuấn Anh cho biết, nguyên nhân chậm là do doanh nghiệp đề nghị đợi nhận hỗ trợ 1 lần cho cả 3 tháng, thay vì nhận hàng tháng.

Ông Anh xin nhận khuyết điểm về việc chậm giải ngân và hứa với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sẽ giải ngân trong ngày hôm nay.  

“Nếu sau 17h hôm nay những lao động được phê duyệt nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ, lãnh đạo sở xin từ chức”, ông Nguyễn Tuấn Anh cam kết.

TP.HCM là địa phương có số lao động hỗ trợ lớn khoảng 1 triệu lao động tại 7.000 DN.  Số tiền hỗ trợ cũng lớn nhất cả nước với 1.770 tỷ đồng, thế nhưng đến nay mới phê duyệt hỗ trợ được cho 412.000 lao động, giải ngân được 144 tỷ đồng (8,1%). 

Từ thực tế này, lãnh đạo TP.HCM kiến nghị Bộ trưởng LĐ-TB&XH cho TP thực hiện giải ngân thêm trong tháng 9, để đảm bảo đúng đối tượng và đảm bảo cho người lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung băn khoăn, trong thời gian dịch, TP.HCM bỏ mấy chục ngàn tỷ cứu đói kịp thời cho người dân, bây giờ bình thường trở lại, có phương tiện, có BHXH xác nhận nhưng TP lại triển khai rất chậm. 

Ông Dung đề nghị lãnh đạo TP.HCM phải xem lại cách làm thời gian qua, bởi TP đã đưa ra nhiều cách làm khách nhau. Bắt xác nhận giấy phép kinh doanh, tạm trú, tạm vắng thì rất khó để hoành thành. 

“Một mình ngành LĐ-TB&XH TP.HCM không làm được, tôi sẽ có văn bản gửi TP để chỉ đạo về vấn đề này. TP cần phải rà soát số lao động và đăng ký trước 15/8, khi phê duyệt rồi phải giải ngân ngay cho người lao động. Bộ LĐ-TB&XH sẽ cử đoàn công tác vào kiểm tra đôn đốc cùng TP tháo gỡ. Cần nữa sẽ báo cáo đoàn liên ngành Chính phủ vào làm việc. Quan điểm là TP phải đặt mục tiêu phấn đấu đến 30/8 phải cơ bản hoàn thành”, ông Dung nói.

Thêm thời gian hỗ trợ đến 30/8

Ông Đào Ngọc Dung khẳng định, Quyết định 08 đã quy định rõ thời hạn nhận hồ sơ tới hết 15/8. Tuy nhiên, số lượng người lao động và tiền hỗ trợ còn lớn, nên muộn nhất tới 30/8 các địa phương phải giải ngân xong, không gia hạn hay kéo dài sang tháng 9.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH cũng chỉ ra một số nguyên nhân giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà chậm, như: Lãnh đạo một số địa phương chưa coi trọng đúng mức gói hỗ trợ này; có nơi địa phương yêu cầu thêm thủ tục không đúng quy định, như thêm giấy đăng ký kinh doanh, tạm trú, tạm vắng, thông qua Hội đồng nhân dân, gây khó cho người lao động và doanh nghiệp.

Người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương phân công một lãnh đạo tỉnh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo triển khai gói hỗ trợ để đảm bảo giải ngân xong trong tháng 8 này. 

Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục lập các đoàn kiểm tra thực tế triển khai tại một số địa phương trong vài ngày tới, định kỳ công khai danh sách địa phương làm tốt, chưa tốt để đốc thúc.

“Giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân thuận lợi hơn hỗ trợ Covid-19 nhưng nhiều địa phương băn khoăn, lo rủi ro. Việc này là cần thiết nhưng không phải vì chắc chắn, băn khoăn mà làm chậm trễ. Việc cố tình để người lao động không được hỗ trợ là điều không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Dung nói.