-Đó là nhận định của ông Trần Trọng Tuấn, GĐ Sở Xây dựng TP.HCM về tình hình xây dựng trái phép trên địa bàn TP trong thời gian qua.

Sáng nay, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2017. 

Báo cáo về tình hình xây dựng trên địa bàn TP, ông Trần Trọng Tuấn, GĐ Sở Xây dựng TP cho biết, hiện có gần 10% số lượng công trình nhà cao tầng vi phạm trật tự xây dựng. Vi phạm trong xây dựng xảy ra nhiều, liên tục có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan.

{keywords}
Ông Trần Trọng Tuấn, GĐ Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo tại cuộc họp

“Hiện nay vấn đề kiểm tra, xử lý vẫn chủ yếu do thanh tra sở, ở địa phương tham gia vẫn còn hạn chế”, ông Tuấn nói.

Để nâng cao năng lực quản lý về trật tự xây dựng, nhất là đối với nhà cao tầng, Sở Xây dựng dự tính đưa lực lượng thanh tra xây dựng về lại các quận, huyện gọi là trật tự đô thị.

"Nếu không đổi mới cơ chế này, không thay đổi kịp thời thì sẽ có những đùn đẩy, sơ hở trong quản lý…nó sẽ như quả bom nổ chậm không biết nổ khi nào", GĐ Sở Xây dựng TP nhận định.

Tình hình xây dựng nhà cao tầng trên TP, trong thời gian qua tiếp tục tăng. Hiện có 145 công trình nhà cao tầng đang thi công, trong đó có 15 công trình vi phạm. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn áp dụng nhiều cách thức mới, quản lý Nhà nước không theo kịp sẽ đi sau doanh nghiệp.

Theo ông Tuấn, nhà chung cư có tình trạng tranh chấp giữa người mua với nhà đầu tư, nguyên nhân có liên quan đến quản lý điều hành, kinh phí quản lý. Có những loại quỹ lên đến 50 tỷ, 70 tỷ…nếu không quản lý điều hành tốt thì phát sinh mâu thuẫn lợi ích. Không biết cái nào chung, cái nào riêng.

Tại cuộc họp, GĐ Sở Xây dựng cũng đưa ra giải pháp trong thời gian tới, tiếp tục phân loại các vụ việc để tập trung xử lý; đồng thời, Sở sẽ phối hợp các quận huyện tập huấn cho các Ban quản trị cũng như đơn vị vận hành chung cư.

{keywords}
Vi phạm xây dựng trái phép tại TP.HCM đang liên tục tăng

Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong 9 tháng đầu năm, phát hiện 830/1.595 trường hợp xây dựng không phép (so với cùng kỳ tăng 35,6%); công trình sai phép là 557/1.595 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 15,1%).

TP.HCM: Hàng chục cán bộ bị cách chức, kỷ luật vì nhà trái phép

TP.HCM: Hàng chục cán bộ bị cách chức, kỷ luật vì nhà trái phép

Đó là kết quả được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TP.HCM công bố tại Hội nghị chuyên đề về công tác giải quyết tố cáo trong Đảng và quán triệt, triển khai một số văn bản quan trọng của ngành Kiểm tra Đảng sáng nay.

6 ngôi nhà xây trái phép trong kho hàng ở Đà Nẵng

6 ngôi nhà xây trái phép trong kho hàng ở Đà Nẵng

Vào kiểm tra kho hàng rộng 1.500 m2 của Công ty Việt May, cơ quan chức năng Đà Nẵng đã phát hiện 6 nhà xây dựng không có giấy phép.

Bất nhất xử lý nhà vườn trái phép của gia đình Phó ban tổ chức tỉnh ủy

Bất nhất xử lý nhà vườn trái phép của gia đình Phó ban tổ chức tỉnh ủy

Huyện ủy Thống Nhất khẳng định sẽ tháo dỡ nhà vườn không phép của gia đình Phó ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai.

Chủ tịch TPHCM: 'Dẹp nạn bến xe dù trái phép không lòng vòng nữa'

Chủ tịch TPHCM: 'Dẹp nạn bến xe dù trái phép không lòng vòng nữa'

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa chỉ đạo Sở GTVT TPHCM cùng chủ tịch quận huyện trên địa bàn TP phải kiên quyết dẹp bến cóc xe dù cuối năm 2016 nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Dỡ nhà trái phép của ‘nguyên Đại tá công an’

Dỡ nhà trái phép của ‘nguyên Đại tá công an’

Bị lập biên bản xử phạt vì xây dựng trái phép, yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ nhà không chấp hành mà còn trình bày “công tác tại Bộ Công an, có quan hệ rộng…”.

Văn Bình