Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 1349/QĐ-NHNN về mức lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại NHNN.

Theo đó, mức lãi suất áp dụng với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam là 0,5%/năm; với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 0%/năm; với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam là 0%/năm; với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 0%/năm.

{keywords}
Giảm lãi suất tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ xuống 0% (Ảnh minh họa)

Các mức lãi suất này giữ nguyên so với quyết định 1349/QĐ-NHNN ngày 6/8/2020. Nhưng tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ lại giảm từ 0,05%/năm xuống còn 0%.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2021 và thay thế Quyết định 1349/QĐ-NHNN ngày 6/8/2020.

Dự trữ bắt buộc hay tỷ lệ dự trữ bắt buộc là một quy định của NHNH về tỷ lệ giữa tiền mặt và tiền gửi mà các ngân hàng thương mại bắt buộc phải tuân thủ để đảm bảo tính thanh khoản.

Dự trữ bắt buộc là tỷ lệ phần trăm tiền gửi mà các ngân hàng thương mại buộc phải giữ làm dự trữ theo yêu cầu của NHNN. Thông thường, số tiền này được các ngân hàng gửi ở tài khoản đặc biệt tại NHNN.

Anh Tuấn

Chênh lệch lãi suất huy động và cho vay cao, ngân hàng thu lãi đậm

Chênh lệch lãi suất huy động và cho vay cao, ngân hàng thu lãi đậm

Thu ngân sách 7 tháng khả quan nhưng dự báo sẽ khó khăn hơn thời gian tới. Riêng 22 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội số thu ngân sách đã chiếm khoảng 64% tổng thu ngân sách.