Giảm lệ phí trước bạ ô tô là đúng đắn, kịp thời

Việc giảm lệ phí trước bạ nếu được triển khai "sớm ngày nào tốt ngày đó", mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước, góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

LTS: Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được Bộ Tài chính đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ô tô trong nước.

Dưới đây là ý kiến của độc giả- Thạc sĩ Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp, tỉnh Kon Tum gửi đến VietNamNet về vấn đề này:

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo dự thảo Nghị định đang lấy ý kiến thì dự kiến, lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%, áp dụng từ ngày 15/11 năm nay đến hết 15/5 năm sau.

Có thể nói, đây là chính sách rất đúng đắn, kịp thời không chỉ nhằm kích thích tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà quan trọng hơn còn tăng nguồn thu cho ngân sách từ ngành công nghiệp quan trọng này. Theo đó, dù giảm lệ phí dẫn đến giảm số thu nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến sẽ tăng nên tổng thu ngân sách vẫn tăng lên.

Minh chứng là năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số lượng xe ô tô đăng ký đã tăng gấp đôi nên dù số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng gần gấp đôi với 14.110 tỷ đồng.

Thành công từ việc thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ 6 tháng cuối năm 2020 là kinh nghiệm, bài học quý để cơ quan chức năng tham khảo, qua đó sớm có quyết sách tiếp tục triển khai chính sách này trong năm nay.

{keywords}
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang rất mong chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng.

Thực tế, nhiều nước trên thế giới như Malaysia, Indonesia,... cũng đang áp dụng các chính sách này để ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước tác động của Covid-19. Trong đó có chính sách về giảm lệ phí trước bạ.

Theo quan điểm của người viết, việc giảm lệ phí trước bạ được triển khai "sớm ngày nào tốt ngày đó", mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước, nhất là góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Bởi, khi giảm lệ phí trước bạ thì số lượng xe bán ra sẽ tăng, từ đó thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Cùng với đó, tỷ lệ thuận với số xe ô tô bán ra thì tổng thu ngân sách nhà nước sẽ tăng theo. Từ đó, đóng góp thêm một nguồn thu ngân sách quan trọng cho đất nước, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải chi quá nhiều cho công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội.

Năm 2021 chỉ còn lại hơn 2 tháng, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội có nguy cơ không đạt, đặc biệt là thu ngân sách, chỉ số tăng trưởng kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân... Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 được dự báo không chỉ ảnh hưởng trong năm nay mà còn có thể gây ra hệ lụy tiêu cực, kéo dài vài năm tới đối với ngành nghiệp công sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Do vậy, cần tận dụng tối đa các cơ hội để có thể vừa duy trì chuỗi sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, vừa góp phần tăng trưởng kinh tế là rất cần thiết, cấp bách. Trong đó, việc thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước là rất khả thi, hiệu quả nên cần sớm triển khai ngay.

Độc giả Phạm Văn Chung

Bài viết thể hiện ý kiến riêng của tác giả. Mời bạn đọc chia sẻ bài viết quan điểm về vấn đề này tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khách sẵn tiền mua xe, chỉ nóng lòng chờ giảm phí trước bạ

Khách sẵn tiền mua xe, chỉ nóng lòng chờ giảm phí trước bạ

Dịch bệnh dần được kiểm soát, các showroom mở cửa đón khách trở lại, nhiều hãng xe thi nhau tung sản phẩm mới, khuyến mại sâu,... đã giúp thị trường ô tô trong nước những tháng cuối năm nóng lên sau nhiều tháng ảm đạm.

tin nổi bật

Tư duy xe lớn bồi thường xe bé dễ biến pháp luật thành luật rừng

Cái lệ xe lớn phải bồi thường dù không có lỗi tạo nên tư duy “nó phải tránh mình, tông mình thì nó chết” của xe bé; và như thế, luật pháp dễ thành luật rừng.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Siêu xe về đâu?

Có những đối tác nước ngoài mỗi năm hào phóng “tặng” hơn 100 siêu xe cho doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam. Các đối tác này hầu hết là đại lý, nhà buôn ô tô nổi tiếng, hãng vận tải biển xuyên biên giới.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe

Mỗi năm vẫn có khoảng 1 nghìn doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe trị giá từ vài tỷ tới hàng chục tỷ đồng. Nhóm PV đã tìm hiểu câu chuyện này và phát hiện nhiều bất thường trong đường dây nhập siêu xe biếu tặng.

Tô màu cho ý thức

Chừng một tháng nay, đường phố Sài Gòn có thêm một nét lạ - nhiều vạch kẻ đường cho người đi bộ được sơn thêm một lớp màu đỏ mới, như để hy vọng đánh thức được một phần ý thức của người đi đường.

Ngạt khí trên ô tô, nguy cơ từ một thói quen phổ biến

Vụ tai nạn ba người tử vong trong phòng trọ do ngạt khí ở Sài Gòn là bài học đắt giá cho nhiều tài xế ô tô thường có thói quen bật máy lạnh để ngủ cho mát trong những ngày hè.

Tin hãng xe, tôi dán phim cách nhiệt loại xịn nhưng bị tráo sang hàng rẻ

Phim cách nhiệt thường có nhiều gói khác nhau, với mức giá chênh lệch đáng kể, và tôi đã phải nhận bài học trị giá khoảng chục triệu đồng vì phó mặc toàn bộ cho đại lý lắp phụ kiện khi mua ô tô.

“Biết thế, tôi đã dán thẻ thu phí không dừng ETC sớm hơn”

Tôi thấy lạ là với SIM điện thoại trả trước, nhiều người có khi nạp cả triệu mà không kêu là nhà mạng chiếm dụng vốn gì cả. Thế mà lại nhao nhao lên bảo thẻ không dừng găm tiền của mình.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Siêu trộm xe hoàn lương trải lòng về góc khuất tội lỗi của mình

Một tay trộm xe Porsche lần đầu tiên hé lộ những “góc khuất” phía sau con đường tội lỗi của mình – những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Vụ bán tải tông xe máy đi ngược chiều trên ĐL Thăng Long: Đúng là oan gia

"Không hiểu tại sao ô tô phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này nếu họ đã cố gắng phanh, hoặc không thể nhận biết xe máy đi ngược chiều ở làn đường không được phép đi".

Cố tình phá hoại ô tô đỗ ven đường có thể 'bóc lịch' như chơi

Liên tiếp những vụ xe ô tô đỗ ngoài đường bị kẻ gian phá hoại thời gian gần đây khiến chủ xe và dư luận vô cùng bức xúc. Những kẻ "ném đá giấu tay" nếu được tìm ra hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự.

Audi Q5 lại triệu hồi thêm hơn 800 chiếc tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa có lệnh triệu hồi 848 chiếc Audi Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng liên quan đến mẫu xe này tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho các hãng xe điện tại Việt Nam?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện...

Chỉ dùng ô tô để về quê, tôi có nên tậu xe cho bằng bạn bằng bè?

Với tần suất về quê khoảng 1 tháng/lần, tôi có nên tậu hẳn xế hộp chở vợ con cho chủ động hay cứ chịu khó đi xe khách, taxi như hiện nay để tiết kiệm tiền?