Giảm lệ phí trước bạ ô tô là đúng đắn, kịp thời

Việc giảm lệ phí trước bạ nếu được triển khai "sớm ngày nào tốt ngày đó", mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước, góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

LTS: Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được Bộ Tài chính đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ô tô trong nước.

Dưới đây là ý kiến của độc giả- Thạc sĩ Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp, tỉnh Kon Tum gửi đến VietNamNet về vấn đề này:

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo dự thảo Nghị định đang lấy ý kiến thì dự kiến, lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%, áp dụng từ ngày 15/11 năm nay đến hết 15/5 năm sau.

Có thể nói, đây là chính sách rất đúng đắn, kịp thời không chỉ nhằm kích thích tiêu dùng, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 mà quan trọng hơn còn tăng nguồn thu cho ngân sách từ ngành công nghiệp quan trọng này. Theo đó, dù giảm lệ phí dẫn đến giảm số thu nhưng số lượng xe tiêu thụ dự kiến sẽ tăng nên tổng thu ngân sách vẫn tăng lên.

Minh chứng là năm ngoái, khi áp dụng chính sách giảm 50% vào nửa cuối năm, số lượng xe ô tô đăng ký đã tăng gấp đôi nên dù số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước lại tăng gần gấp đôi với 14.110 tỷ đồng.

Thành công từ việc thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ 6 tháng cuối năm 2020 là kinh nghiệm, bài học quý để cơ quan chức năng tham khảo, qua đó sớm có quyết sách tiếp tục triển khai chính sách này trong năm nay.

{keywords}
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang rất mong chờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng.

Thực tế, nhiều nước trên thế giới như Malaysia, Indonesia,... cũng đang áp dụng các chính sách này để ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước tác động của Covid-19. Trong đó có chính sách về giảm lệ phí trước bạ.

Theo quan điểm của người viết, việc giảm lệ phí trước bạ được triển khai "sớm ngày nào tốt ngày đó", mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước, nhất là góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Bởi, khi giảm lệ phí trước bạ thì số lượng xe bán ra sẽ tăng, từ đó thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Cùng với đó, tỷ lệ thuận với số xe ô tô bán ra thì tổng thu ngân sách nhà nước sẽ tăng theo. Từ đó, đóng góp thêm một nguồn thu ngân sách quan trọng cho đất nước, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải chi quá nhiều cho công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội.

Năm 2021 chỉ còn lại hơn 2 tháng, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội có nguy cơ không đạt, đặc biệt là thu ngân sách, chỉ số tăng trưởng kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân... Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 được dự báo không chỉ ảnh hưởng trong năm nay mà còn có thể gây ra hệ lụy tiêu cực, kéo dài vài năm tới đối với ngành nghiệp công sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Do vậy, cần tận dụng tối đa các cơ hội để có thể vừa duy trì chuỗi sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động, vừa góp phần tăng trưởng kinh tế là rất cần thiết, cấp bách. Trong đó, việc thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước là rất khả thi, hiệu quả nên cần sớm triển khai ngay.

Độc giả Phạm Văn Chung

Bài viết thể hiện ý kiến riêng của tác giả. Mời bạn đọc chia sẻ bài viết quan điểm về vấn đề này tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khách sẵn tiền mua xe, chỉ nóng lòng chờ giảm phí trước bạ

Khách sẵn tiền mua xe, chỉ nóng lòng chờ giảm phí trước bạ

Dịch bệnh dần được kiểm soát, các showroom mở cửa đón khách trở lại, nhiều hãng xe thi nhau tung sản phẩm mới, khuyến mại sâu,... đã giúp thị trường ô tô trong nước những tháng cuối năm nóng lên sau nhiều tháng ảm đạm.

tin nổi bật

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.