So với các khu vực khác, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La còn gặp nhiều khó khăn. Đồng bào chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Hạn chế về ngôn ngữ, dân trí là một trong những trở ngại trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Để người dân được cập nhật các thông tin về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chủ trường phát triển kinh tế trong các chương trình mục tiêu quốc gia về Giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin tới người dân qua hệ thống truyền thanh, truyền hình. Qua đó giúp giảm nghèo về thông tin cho người dân.

Đài truyền hình và Phát thanh tỉnh tỉnh Sơn La có chuyên mục thời sự tiếng dân tộc Mông, dân tộc Thái để cộng đồng người dân tộc có thể cập nhật các thông tin của trung ương, tỉnh.

Các thông tin hoạt động của Đảng, Nhà nước, tỉnh Sơn La hay các huyện trên địa bàn được các bản tin thời sự tiếng dân tộc phát đều đặn. Người dân tộc không biết tiếng Kinh có thể cập nhật thông tin.

giam nghe0 tt.png
Tuyên truyền thông tin về kết hôn cận huyết tại Sơn La. 

Ví dụ như gia đình anh Hạng A Anh, xã Làng Chếu, Bắc Yên, Sơn La là hộ nghèo trong bản. Nhiều năm liền, gia đình anh luôn ao ước có một căn nhà kiên cố.

Năm 2022, anh Anh được xã trao tặng 40 triệu đồng xây dựng nhà kiên cố 70m2. Từ khi có nhà mới, anh Anh chăm chỉ làm ăn, tìm hiểu các thông tin trên tivi phát bằng tiếng Mông, cập nhật các thông tin chính sách xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Anh Hạng A Anh và các thành viên trong gia đình đã vay vốn hỗ trợ mua bò sinh sản tạo công ăn việc làm.

Trường hợp khác, Lừ Văn Châu, xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên đã thoát nghèo từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội. Qua hệ thống thông tin cơ sở về chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo. Anh Châu mạnh dạn vay vốn 30 triệu đồng mua bò sinh sản.

Từ hai con bò giống ban đầu, đến nay anh đã phát triển đàn bò lên gần 10 con. Khi được trao sinh kế làm ăn, anh Châu chịu khó nghe các chương trình khuyến nông trên tivi từ chương trình của địa phương, các bản tin dành cho người  dân tộc.

Ngoài ra, anh Châu còn được cập nhật thông tin về cách chăm sóc phát triển đàn bò, phòng chống dịch bệnh hằng ngày qua hệ thống loa phát thanh thôn bản.

Qua các thông tin về chính sách giảm nghèo, gia đình anh Châu tiếp cận thêm với các nguồn vốn vay cho người nghèo để đầu tư thêm chuồng trại, chăn nuôi.

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, các thông tin về giảm nghèo đã được tuyên truyền rộng rãi và gia đình anh Khoa là một trong hàng trăm gia đình ở xã Mường Khoa được thụ hưởng thông tin.

Không chỉ thông tin về phát triển y tế, các chương trình quốc gia về chăm sóc sức khỏe y tế cũng được đài truyền thanh xã, các bản tin thời sự tiếng dân tộc cập nhật. Nhờ đó, người dân quan tâm tới sức khỏe hơn.

Trường hợp của ông Mùa A Lâu, bản Háng Chơ, xã Xím Vàng huyện Bắc Yên bị tăng huyết áp. Hàng tháng, ông Lâu đến trạm y tế xã thăm khám sức khỏe. Là đồng bào dân tộc không thạo tiếng Kinh, tiếp cận thông tin về sức khỏe của ông Lâu chủ yếu qua các cán bộ y tế thôn bản và các tờ rơi tuyên truyền về cách nhận biết và chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, các bản tin tiếng dân tộc qua đài phát thanh của tỉnh được hệ thống loa phát thanh xã tiếp sóng cũng giúp ông nhận được nhiều thông tin bổ ích từ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em.

Các thông tin về dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm cũng được cập nhật thường xuyên. Bà con dân tộc thiểu số đã biết vệ sinh nhà cửa, phòng ngừa bệnh tật.

Không riêng ông Lâu, đời sống của bà con nhân dân tại xã Xím Vàng đã có nhiều thay đổi dần dần thoát nghèo thông tin.

Các hệ thống thông tin tiếng dân tộc tại Sơn La không chỉ góp phần phát triển kinh tế, xã hội mà còn đóng góp tích cực trong việc gìn giữ các giá trị và bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn. 

Văn Điệp và nhóm PV, BTV