Ngày 18/5, Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Theo đó, trên phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi của ACV đưa ra, Sở Sở TN&MT Đồng Nai sẽ phối hợp với UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan giám sát việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với tần suất 2 tuần một lần.

Đồng thời, Sở TN&MT Đồng Nai cũng đề nghị ACV cử cán bộ liên quan có trách nhiệm phối hợp với đoàn giám sát trong quá trình kiểm tra.

Bụi mù mịt tại đại công trường thi công sân bay Long Thành. Ảnh: H.H

Trước đó, ACV có báo cáo gửi Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai về phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi tại dự án thành phần 3 “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”.

Cụ thể, cam kết hoàn thiện hệ thống đường công vụ theo thiết kế đã được phê duyệt trước ngày 15/5, triển khai ngay các hố lắng, mương thoát nước tại khu vực 722 ha và các hồ điều tiết theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt.

Thành lập đội xe tưới nước chuyên biệt tại công trường dưới sự điều hành trực tiếp của Tổ an toàn lao động thuộc nhà thầu và BQL dự án trực tiếp giám sát. Sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động tưới nước: quản lý điều hành từng nhà thầu thành viên tưới nước trên cung đường vận chuyển, lập nhóm Zalo giám sát điều hành đến từng lái xe tưới nước.

Tổ chức tập huấn tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, lái xe, lái máy chấp hành các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.

Nhiều phương tiện thi công khiến không khí khu vực này bị ô nhiễm. Ảnh: H.H

ACV cũng đã điều chuyển 2 xe cứu hoả cho BQL dự án sân bay Long Thành để tập trung phục vụ công tác tưới dập bụi.

Đối với các nhà thầu đang thi công trong khu vực công trường, ACV cho biết đã chủ trương giảm cường độ thi công vào các giờ cao điểm (10h đến 12h và 13h đến 16h).

ACV cam kết sẽ trồng cỏ ngay khi thi công hoàn thiện xong công tác đắp bãi trữ khu vực 722 ha nhằm khôi phục lớp phủ thực vật, hạn chế tình trạng gió thổi ngược đất bụi trở lại vào không khí xung quanh.

Cùng với đó, ACV cũng đã kết hợp cùng địa phương thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bụi, hỗ trợ kinh phí lắp máy lạnh ở một số trường học gần sân bay (xã Bình Sơn, huyện Long Thành).