Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai về phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi tại dự án thành phần 3 “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”.

Trước đó, ngày 24/4, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT đã ra quyết định xử phạt hành chính dựa trên kết quả Đoàn kiểm tra của Bộ này tiến hành hôm 31/3.

Bụi trên công trường thi công xây dựng sân bay Long Thành (Ảnh:H.H) 

ACV cho biết song song với việc thực hiện quyết định xử phạt hành chính, đơn vị này đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp mà đoàn kiểm tra yêu cầu nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi.

Cụ thể, hoàn thiện hệ thống đường công vụ theo thiết kế đã được phê duyệt trước ngày 15/5, triển khai ngay các hố lắng, mương thoát nước tại khu vực 722 ha và các hồ điều tiết theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt.

Thành lập đội xe tưới nước chuyên biệt tại công trường dưới sự điều hành trực tiếp của Tổ an toàn lao động thuộc nhà thầu và BQL dự án trực tiếp giám sát.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động tưới nước: quản lý điều hành từng nhà thầu thành viên tưới nước trên cung đường vận chuyển, lập nhóm Zalo giám sát điều hành đến từng lái xe tưới nước.

Tổ chức tập huấn tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, lái xe, lái máy chấp hành các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.

ACV cũng đã điều chuyển 2 xe cứu hoả cho BQL dự án sân bay Long Thành để tập trung phục vụ công tác tưới dập bụi.

Đối với các nhà thầu đang thi công trong khu vực công trường, ACV cho biết đã chủ trương giảm cường độ thi công vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh (10h sáng đến 12h trưa; 13h chiều đến 16h chiều).

Việc trồng cỏ, ACV cam kết sẽ được thực hiện ngay khi thi công hoàn thiện xong công tác đắp bãi trữ khu vực 722 ha nhằm khôi phục lớp phủ thực vật, hạn chế tình trạng gió thổi ngược đất bụi trở lại vào không khí xung quanh.

Song song với đó, ACV cũng đã kết hợp cùng địa phương thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bụi; hỗ trợ kinh phí lắp máy lạnh ở một số trường học gần sân bay (xã Bình Sơn, huyện Long Thành)...

Riêng đối với giải pháp sử dụng công nghệ “chống bụi bằng phun Polime”, ACV cho biết không có trong nội dung “Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt”.

Vì thế, ACV kiến nghị Bộ TN&MT hướng dẫn chi tiết hơn và có thể qua các dự án hoặc đơn vị đã có kinh nghiệm thực hiện giải pháp này để đơn vị có đủ thông tin tham khảo làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.