Tôi có giấy phép lái xe được gần 2 năm và mới mua một chiếc xe Honda Civic cũ để tiện đi lại dịp lễ Tết. Do thói quen từ lúc thi bằng lái đến nay nên tôi chọn mua xe số sàn cho dễ sử dụng, lại có giá rẻ hơn xe số tự động khá nhiều.

Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?
Nhiều tài xế thích lái xe số sàn

Khi học lái xe, các thầy đều dạy “côn phanh dừng lại”, có nghĩa khi muốn dừng xe thì đạp côn trước, sau đó đạp phanh để đỡ chết máy. Thói quen này đã đóng đinh và thành phản xạ của tôi. Thế nhưng trên thực tế, tôi thấy nhiều người chạy xe số sàn khi muốn giảm tốc độ thường đạp phanh trước, sau đó lúc xe gần dừng lại mới đạp côn. 

Không rõ việc các thầy dạy đúng hay các "tài già" đi đúng? Việc giảm tốc độ đối với xe số sàn phải thao tác thế nào cho đúng kỹ thuật cũng như không ảnh hưởng đến hộp số, ly hợp của ô tô? Rất mong nhận được tư vấn từ các chuyên gia có kinh nghiệm. Xin cảm ơn!

Độc giả Võ Huy Vũ (TP. Nam Định)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Năm điều cần phải làm ngay sau khi 'tậu' ô tô cũ

Năm điều cần phải làm ngay sau khi 'tậu' ô tô cũ

Nhiều chủ xe sẽ cố gắng tiết kiệm và có xu hướng ít thay thế, bảo dưỡng trước khi bán. Do đó, khi "tậu" một chiếc xe cũ, bạn phải thực hiện ngay những hạng mục này để biến chiếc xe thực sự thành của mình.