- Chiều nay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khám nhà ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm Hội đồng thi Hòa Bình - cán bộ liên quan đến gian lận thi cử ở Hòa Bình.

XEM CLIP: 

Sáng nay, Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã có quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, qua việc chấm thẩm định và rà soát quy trình, Bộ GD-ĐT đã phát hiện có một số dấu hiệu bất thường về kết quả thi.

Ngày 24/7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ sự việc. Trong quá trình điều tra thấy có dấu hiệu can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi điểm số.

{keywords}
Khám nhà cán bộ liên quan tiêu cực thi THPT quốc gia tại Hòa Bình

Theo phân công, tổ phụ trách khâu này gồm 5 người, ít nhất 2 người là cán bộ và chuyên viên của Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT Hòa Bình).

Trong đó có Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Nguyễn Quang Vinh là Phó trưởng ban chấm thi, Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm.

{keywords}
 

2 người còn lại đã được xác định là ông Đỗ Mạnh Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục và ông Nguyễn Khắc Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy.

Ngoài ra còn có 2 người nữa.

 

Diễn biến sự việc:

Ngày 11/7: Công bố điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh, thành.

Ngày 20/7: Dư luận nêu vấn đề về điểm thi bất thường của tỉnh Hoà Bình.

Ngày 20/7: Giám đốc và Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hoà Bình khẳng định kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh là trung thực

Ngày 21-22/7: Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT về Hòa Bình làm việc. Bộ GD-ĐT đã rút toàn bộ số bài từ 8 điểm trở lên để chấm lại.

Ngày 23/7: Kết quả cho thấy 100% những bài đã chấm thẩm định đều giống .kết quả của ngày 11/7.

Ngày 24/7: Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ sự việc.

Ngày 28/7: Sở GD-ĐT Hoà Bình phát hiện chấm thi trắc nghiệm "không logic".

Ngày 2/8: Bộ GD-ĐT xác nhận có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để thay đổi kết quả thi THPT quốc gia.

Ngày 2/8: Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định số 02 khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Hòa Bình để điều tra về hành vi có dấu hiệu làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh khi chấm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình; cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình ra Quyết định số 21 chuyển vụ án hình sự đến Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để điều tra.

Ngày 3/8: Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn.

 

Khởi tố vụ án bất thường điểm thi ở Hòa Bình

Khởi tố vụ án bất thường điểm thi ở Hòa Bình

Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến bất thường điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Khám nhà cán bộ Sở Giáo dục Sơn La vụ 'phù phép' điểm thi

Khám nhà cán bộ Sở Giáo dục Sơn La vụ 'phù phép' điểm thi

Công an tỉnh Sơn La đã khám xét nơi ở, nơi làm việc của 5 cán bộ Sở GD&ĐT Sơn La.

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Lộ diện người 'tiếp tay' ông Lương?

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Lộ diện người 'tiếp tay' ông Lương?

Trưởng phòng Khảo thí Nguyễn Thanh Hoài là người đưa chìa khóa phòng niêm phong bài thi đã chấm cho Phó phòng Vũ Trọng Lương vào ngày 12/7.

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Sơn La: Công an sẽ khôi phục điểm gốc

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Sơn La: Công an sẽ khôi phục điểm gốc

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, các thiết bị hiện đại được đem tới để khôi phục đúng điểm gốc của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Khởi tố Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La trong vụ gian lận điểm thi

Khởi tố Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La trong vụ gian lận điểm thi

Phó GĐ Sở GD-ĐT Sơn La Trần Xuân Yến cùng 4 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn La

Khởi tố vụ án gian lận thi cử tại Sơn La

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc gian lận thi cử, sửa bài thi gốc của nhiều thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Thanh Hùng