Không có một cuộc bỏ phiếu chính thức, vì không có ứng cử viên nào khác, Gianni Infantino được bầu lại hôm thứ Năm với tư cách là chủ tịch FIFA cho đến năm 2027.

Lễ đăng quang mới của nhà lãnh đạo Thụy Sĩ tại đại hội FIFA tổ chức ở Kigali (Rwanda) thể hiện sự ủng hộ đối với việc quản lý điều hành và kinh tế hiệu quả.

Ông Infantino tại đại hội FIFA

Đồng thời, Infantino cũng bị cộng đồng quốc tế và một số liên đoàn đặt câu hỏi lớn do những mâu thuẫn mà World Cup ở Qatar gây ra trước đó, trong và sau khi sự kiện kết thúc.

Không xa, hôm thứ Ba vừa qua, Đức tuyên bố rằng họ không ủng hộ Infantino tái đắc cử, vì họ chưa nhận được lời giải thích về việc ai và cách thức đưa ra quyết định cấm các cầu thủ đeo băng đội trưởng thiết kế cầu vồng để bảo vệ quyền LGBTQ trong thời gian diễn ra World Cup.

Bên cạnh đó, chủ tịch LĐBĐ Na Uy, Lise Klaveness, cố gắng đưa ra một cuộc tranh luận ở đại hội để yêu cầu bồi thường cho gia đình của những công nhân thiệt mạng trong quá trình xây dựng các sân vận động ở Qatar.

Đồng thời, Tổ chức Ân xá Quốc tế đang yêu cầu FIFA sử dụng quỹ Di sản World Cup của Qatar để sửa chữa những thiệt hại đã gây ra.

FIFA, thông qua người đứng đầu tiểu ban Nhân quyền, Michael Llamas, đã tiến hành đánh giá tác động của sự kiện Qatar đối với nhân quyền và các cuộc thi trong tương lai.

"Tôi từng hứa sẽ tổ chức một kỳ World Cup hay nhất trong lịch sử và chúng tôi đã đạt được điều đó", Infantino phát biểu sau khi tái đắc cử.

"Năm tỷ người xem, ba triệu cổ động viên đến sân vận động, các đội từ năm châu đủ điều kiện, Maroc là quốc gia châu Phi đầu tiên vào bán kết, xin chúc mừng Argentina...".

Vị chỉ tịch 52 tuổi tiếp tục: "Cơ sở hạ tầng hoàn hảo, không có sự cố nào, một số người có thể nói rằng rượu không được uống trong và xung quanh các sân vận động. Tất nhiên, chúng tôi chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề nhân quyền".

Năm 2023, ưu tiên của FIFA là World Cup bóng đá nữ tại Australia và New Zealand - giải đấu mà nữ Việt Nam giành quyền tham dự.

FIFA muốn Saudi Arabia trở thành nhà tài trợ chính thức cho World Cup nữ. Tuy nhiên, hợp đồng hàng triệu USD bị tê liệt do những lời phàn nàn từ chính phủ Australia và New Zealand.

"World Cup nên là lễ kỷ niệm của bóng đá nữ, sự tiến bộ và bình đẳng", FIFA thông báo.