Cainiao sẽ triển khai giao hàng siêu tốc tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc. (Ảnh: Handout).

Cainiao Network – công ty logistics thuộc Alibaba – đã triển khai dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng nửa ngày tại 8 thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến.

Dịch vụ có tên Cainiao Express là một sáng kiến của tân Chủ tịch Alibaba Joe Tsai, hợp tác cùng Tmall Supermarket. Cainiao Express cũng sẽ có mặt tại Quảng Châu, Đông Quản, Phật Sơn, Huệ Châu, Thành Đô.

Nếu khách hàng đặt đơn trước buổi trưa, đơn hàng sẽ được giao trước 9 giờ tối. Nếu đơn hàng đặt trước nửa đêm, đơn hàng được giao trước trưa hôm sau. Cainiao cho biết sẽ sớm mở rộng dịch vụ ra 7 thành phố khác.

Tại hội nghị Global Smart Logistics hồi tháng 6/2023, Cainiao cam kết áp dụng giao hàng nửa ngày, trong ngày và một ngày tại 300 thành phố Trung Quốc. Cùng với dịch vụ giao hàng nhanh, công ty còn hứa hẹn bồi thường cho khách hàng nếu thời gian chậm trễ hoặc thiệt hại phát sinh trong quá trình giao.

Dịch vụ mới của Cainiao cho thấy cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giao hàng Trung Quốc, vốn đang do SF Holding, ZTO Express và JD Logistics thống trị.

Theo dữ liệu từ Cục Bưu chính quốc gia, hơn 60 tỷ kiện hàng đã được chuyển phát trên khắp cả nước trong nửa đầu năm nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong sự kiện mua sắm 618 mới đây, bắt đầu từ cuối tháng 5/2023 và kết thúc vào giữa tháng 6/2023, hơn 400 bưu phẩm được tiếp nhận mỗi ngày bất chấp chi tiêu của khách hàng suy yếu.

Tháng trước, Cainiao cũng giới thiệu chương trình chuyển phát mới giữa đại lục và Hong Kong. Các gói hàng gửi từ nhà kho của Cainiao ở đại lục sẽ được chuyển đến Hong Kong vào ngày hôm sau. Công ty sẽ bồi thường tối đa 60 NDT (199.000 đồng) cho mỗi đơn hàng không được giao trong vòng 48 tiếng.

Cainiao, một trong những bộ phận tăng trưởng nhanh nhất của Alibaba, chuẩn bị IPO trong 12 đến 18 tháng tới. Quý đầu năm 2023, doanh thu của Cainiao tăng 18% lên 13,6 tỷ NDT so với một năm trước, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu Alibaba trong cùng kỳ.

(Theo SCMP)