Giáo sư Đại học Anh Quốc Việt Nam góp ý về năng suất lao động Việt Nam

GS.TS Raymond Gordon, Hiệu trưởng Trường British University Vietnam (BUV) - Đại học Anh Quốc Việt Nam có bài tham luận tại Hội nghị cải thiện năng suất lao động quốc gia mới diễn ra.

GS. TS Raymond Gordon là chuyên gia nước ngoài duy nhất có tham luận được in trong tài liệu của Hội nghị do lãnh đạo Chính phủ Việt Nam chủ trì.

GS.TS Raymond Gordon cho rằng lực lượng lao động của Việt Nam đạt khoảng 54,4 triệu người, chiếm khoảng 58,9% tổng dân số, nhưng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao thiếu hụt về số lượng, hạn chế về chất lượng và bất cập về cơ cấu.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), “Chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay đạt mức 3,39/10 điểm và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam xếp thứ 73/133 quốc gia được xếp hạng”.

{keywords}
 

Về số lượng, tỷ lệ nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt trình độ cao đẳng trở lên so với tổng số lực lượng lao động chưa cao, chỉ chiếm khoảng 13% tổng số lực lượng lao động.

Về chất lượng, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, năng lực xã hội của người học sau khi ra trường còn hạn chế, chưa theo kịp xu thế của thời đại. Theo phản hồi của các đơn vị sử dụng lao động, phần lớn người học sau khi tốt nghiệp, được tuyển dụng vào làm việc đều phải đào tạo lại.

GS.Raymond Gordon dẫn dự báo của các chuyên gia cho biết, dưới tác động của những đột phá về công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong tương lai không xa, nhiều lao động trong các ngành, nghề của Việt Nam có thể thất nghiệp. Theo ước tính của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), có đến 86% số lao động trong các ngành dệt may và giày dép của Việt Nam có nguy cơ cao mất việc làm.

GS. Raymond Gordon đề xuất Chính phủ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu và thi hành các chính sách thuận lợi cho phát triển giáo dục, đầu tư giáo dục tại Việt Nam, hỗ trợ các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục quốc tế đầu tư và phát triển tại Việt Nam. “Phát triển kỹ năng ngày hôm nay để tăng trưởng và có lực lượng lao động cạnh tranh trong tương lai”.

Về phương diện đào tạo, cần trang bị các giá trị kỹ năng mà giảng viên, phụ huynh và sinh viên thấy cần thiết; bổ sung các kỹ năng làm việc vào chương trình trung học cơ sở và trung học phổ thông. Gia tăng giá trị của việc làm thông qua việc đào tạo liên thông, ví dụ, học sinh được phép học một phần hoặc thậm chí toàn bộ chương trình cao đẳng kinh doanh như một phần của chương trình trung học phổ thông để thay thế các môn học chính quy.

{keywords}
 

Giáo sư cũng kiến nghị củng cố sự thống nhất của Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Khung trình độ quốc gia bậc cao đẳng. Đó là củng cố giá trị lộ trình bản lề liên thông giữa các cấp trung học phố thông, cao đẳng nghề, cao đẳng và đại học. Sử dụng một Khung trình độ quốc gia thống nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập suốt đời, cho phép người học linh hoạt để liên tục tham gia vào các khóa học trong suốt quá trình học tập.

GS.TS Raymond Gordon hiện là Hiệu trưởng của trường ĐH Anh Quốc Việt Nam-BUV, trường đại học quốc tế đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam cấp bằng cử nhân trực tiếp từ trường ĐH London và trường Đại học Staffordshire danh tiếng. Thành lập năm 2010, hiện nay BUV giảng dạy 10 chương trình cử nhân và thạc sỹ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năng suất lao động toàn nền kinh tế Việt Nam theo giá hiện hành năm 2018 ước tính đạt 102,2 triệu đồng/lao động (tương đương 4.521 USD/lao động).

Mức năng suất lao động của Việt Nam hiện nay vẫn rất thấp so với các nước trong khu vực, đáng chú ý là khoảng cách chênh lệch tuyệt đối vẫn tiếp tục gia tăng. Tính theo sức mua tương đương năm 2011 (PPP 2011), năng suất lao động của Việt Nam năm 2018 chỉ bằng 7,3% mức năng suất của Singapore; 19% của Malaysia; 37% của Thái Lan; 44,8% của Indonesia và bằng 55,9% năng suất lao động của Philippines.

Chênh lệch mức năng suất lao động (tính theo PPP 2011) của Singapore và Việt Nam tăng từ 132.566 USD năm 2011 lên 141.276 USD năm 2018; tương tự, của Malaysia từ 42.397 USD lên 47.545 USD; Thái Lan từ 14.985 USD lên 18.973 USD.

Theo Tổng cục Thống kê, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tăng năng suất lao động của Việt Nam là chất lượng nguồn nhân lực hạn chế. Tỷ lệ lao động 15 tuổi trở lên đang làm việc trong nền kinh tế đã qua đào tạo tăng dần qua các năm nhưng đến năm 2011, tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ mới đạt 15,4%, năm 2018 đạt 21,9%.

Như vậy, Việt Nam hiện có tới 42,4 triệu lao động (chiếm 78,1% tổng số lao động) chưa được đào tạo để đạt trình độ chuyên môn kỹ thuật nào đó. Ngoài ra, cơ cấu lao động theo trình độ đào tạo còn bất hợp lý, năm 2015 tỷ lệ tương quan giữa trình độ đại học trở lên - cao đẳng - trung cấp - sơ cấp tương ứng là: 1- 0,35-0,63-0,38, điều này cảnh báo thực trạng thiếu hụt kỹ sư thực hành và công nhân kỹ thuật bậc cao.

Ngọc Minh

tin nổi bật

NXB Giáo dục Việt Nam lãi kỷ lục từ sách giáo khoa

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới công bố, năm 2021, NXB Giáo dục Việt Nam in hơn 164 triệu quyển sách giáo khoa trong năm 2021 – vượt 40% so với kế hoạch. Tổng doanh thu đạt 1.828 tỷ đồng, trong đó trên 97% đến từ hoạt động phát hành sách.

Cô giáo tiểu học bị gán là nhân vật trong clip nhạy cảm

Bức xúc vì bị gán là nhân vật nữ trong clip nhạy cảm, cô giáo N.T.T.T (53 tuổi) đã trình báo sự việc lên công an.

Những mốc thời gian cần nhớ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Từ ngày 7 - 8/7, thí sinh sẽ bắt đầu tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trước và sau khi kỳ thi diễn ra, có một số mốc thời gian quan trọng thí sinh cần ghi nhớ.

Thầy giáo ở Quảng Nam 21 lần hiến máu

Không chỉ 21 lần hiến máu cứu người, người thầy xứ Quảng còn là cầu nối giúp các bạn học sinh nghèo nhận được những món quà ý nghĩa.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn 2022

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc xây dựng đề thi thử môn Ngữ văn để khảo sát chất lượng học sinh.

Kinh nghiệm làm bài môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cận kề, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổ phó tổ Tự nhiên của Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ bí quyết để có điểm cao bài thi môn Vật lý.

Hiệu trưởng nhận định điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10

Lãnh đạo nhiều trường THCS và THPT ở Hà Nội nhận định, mặt bằng chung điểm thi vào lớp 10 các môn năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, điểm chuẩn khó đoán định do phụ thuộc tỷ lệ đăng ký nguyện vọng.

Từ chàng trai bỏ học đến tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Chỉ học xong năm nhất đại học nhưng Alexander Wang đã gây tiếng vang lớn khi trở thành tỉ phú đô la tự thân trẻ nhất hành tinh ở tuổi 25. Ước tính tài sản của anh hiện tại rơi vào khoảng 1 tỷ USD.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của Vĩnh Phúc

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cũng xây dựng đề thi thử môn Tiếng Anh để khảo sát chất lượng học sinh.

Chú ý tính liêm chính khoa học trong xét giáo sư, phó giáo sư năm 2022

Hội đồng giáo sư các cấp năm 2022 được đề nghị thẩm định kỹ đối với những hồ sơ ứng viên có ý kiến phản ánh của xã hội về chất lượng công trình khoa học, chất lượng tạp chí.

3 điểm mới tuyển sinh các trường Y Dược năm 2022

Các trường Y Dược như ĐH Y Hà Nội, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Dược Hà Nội… vẫn dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp nhiều sinh viên an tâm hơn trong kì thi lần này.

VTC Academy hợp tác tuyển dụng với Ladipage, CoWell và BAP Software

Lễ ký kết hợp tác giữa VTC Academy và các doanh nghiệp LadiPage, Co-Well và BAP Software đánh dấu thỏa thuận về đào tạo và cung ứng nhân sự ngành Digital Marketing, Thiết kế và Công nghệ thông tin, đảm bảo việc làm cho học viên sau khi ra trường.

Những lỗi khiến thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp đáng tiếc

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, có những thí sinh rất xuất sắc nhưng vì bất cẩn đã vi phạm quy chế thi, để lại hậu quả rất đáng tiếc. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều thiết bị gian lận công nghệ cao khiến giám thị khó phát hiện.

Kinh nghiệm đạt 8.0 IELTS và HSK6 của Nam vương Ngoại thương

Sau nhiều vòng thi, Nguyễn Đức Minh (2002, Hà Nội) đã trở thành Nam vương Ngoại thương 2022. Nam sinh sở hữu thành tích nổi trội khi đạt IELTS 8.0 ngay lần thi đầu tiên cùng chứng chỉ HSK 6.

Nhiều hiệu trưởng, hiệu phó ở Quảng Bình không có quyết định tuyển dụng

Trong 62 trường hợp được xác định có sai phạm trong công tác tuyển dụng, có người đang giữ chức vụ hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ở các trường học và quản lý các đơn vị.