Từ bãi đất trống đến trường đại học tinh hoa

GS. Max Pfeffer đang làm việc tại Viện Khoa học Sự sống, Đại học Cornell (thuộc nhóm 20 trường Đại học hàng đầu thế giới) kiêm là Giám đốc Điều hành dự án Cornell - VinUniversity bày tỏ bất ngờ với sự phát triển nhanh chóng của VinUni sau 5 năm hợp tác. 

Vị giáo sư cho biết, khi đặt chân tới Việt Nam để bàn chuyện hợp tác, văn phòng của trường Đại học VinUni thời bấy giờ chỉ là đất trống. Ngày nay, khi chứng kiến sự hỗ trợ lớn từ Tập đoàn Vingroup, những sinh viên tài năng đầu tiên mà ngôi trường này đã thu hút… ông Max Pfeffer tin rằng “VinUni đang sở hữu những yếu tố quan trọng để tạo nên một trường đại học tuyệt vời”. 

“Chúng tôi rất ngạc nhiên với sức mạnh và năng lượng nơi đây mang lại. Khát vọng lớn lao của VinUni đã chinh phục nhiều người trong chúng tôi”, GS. Max Pfeffer nói. 

Giáo sư cho rằng, để có thể phát triển một trường đại học đẳng cấp thế giới cần nhiều thời gian: “Có thể hàng chục, thậm chí hàng trăm năm”. Nhưng ông tin VinUni sẽ tiếp tục phát triển, thay đổi để vươn tới thành công chỉ trong khoảng thời gian ngắn hơn nhiều. 

GS. Max Pfeffer (ngoài cùng bên phải) đến thăm VinUni vào tháng 4/2023 nhân kỷ niệm hợp tác chiến lược 5 năm Cornell - VinUni

Trả lời câu hỏi: “Vì sao một ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 150 năm như Cornell lại chọn hợp tác cùng một trường đại học “non trẻ” như VinUni”?, GS. Max Pfeffer đánh giá, việc kiến tạo một trường đại học tinh hoa tại Việt Nam và trên thế giới cũng là một cơ hội lớn với Cornell. 

Trong lịch sử phát triển, hiếm khi Cornell tham gia kiến tạo một trường đại học hoàn toàn mới. Vậy nên, với một ngôi trường có bề dày lịch sử lâu năm như Cornell, một mặt sẽ cung cấp kinh nghiệm chuyên môn cho VinUni. Mặt khác đây cũng là cơ hội để Cornell “viết” nên một câu chuyện thành công của mình, nhân rộng tầm ảnh hưởng ở Việt Nam. 

 Diện mạo của VinUni - ngôi trường mang đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam

“Giai đoạn ban đầu, chúng tôi làm việc cùng nhau trong việc tuyển dụng các nhà lãnh đạo cấp cao cho VinUni gồm: hiệu trưởng, viện trưởng và các cán bộ nhân sự chủ chốt cùng nhau tạo lập nên những nền móng của một trường đại học… Giai đoạn tiếp theo, cùng với VinUni, chúng tôi tiến hành tuyển dụng đội ngũ giảng viên đến từ khắp thế giới và Việt Nam. Đến giai đoạn triển khai, chúng tôi chào đón lứa sinh viên đầu tiên nhập học VinUni, chúng tôi bắt đầu phát triển chương trình học. Theo đó, các giáo sư của cả VinUni và Đại học Cornell đều cùng tham gia xây dựng nội dung giảng dạy với chất lượng cập nhật thế giới… Hiện tại, chúng tôi đang tập trung xây dựng các chương trình phát triển trải nghiệm sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên học tập trao đổi tại nước ngoài, mở rộng trải nghiệm học tập đa dạng hơn nữa”, GS. Max Pfeffer nói thêm. 

Giáo sư Max Pfeffer chia sẻ về hành trình của Cornell - VinUni trong 5 năm qua

Năm 2018, Đại học Cornell phái GS. Rohit Verma - Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế Trường kinh doanh Cornell SC Johnson sang làm Hiệu trưởng sáng lập của VinUni. Đây là bước đi quan trọng trong thoả thuận hợp tác chiến lược giữa Vingroup và 2 trường Đại học top 20 thế giới là Cornell và Pennsylvania (Mỹ).

Sau 5 năm, GS. Rohit Verma đã cùng đội ngũ VinUni đạt được nhiều thành quả; nổi bật trong đó là đưa VinUni trở thành trường “Đại học trẻ nhất châu Á - Thái Bình Dương” đạt tiêu chuẩn QS Star 4 sao toàn diện với 7 tiêu chí đạt cấp 5 sao. Trường chiêu mộ đội ngũ giáo sư, giảng viên xuất sắc cùng gần 800 sinh viên tài năng đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

 Năm 2022, VinUni trở thành trường “Đại học trẻ nhất châu Á - Thái Bình Dương” đạt tiêu chuẩn QS Star 4 sao toàn diện, với 7 tiêu chí đạt cấp 5 sao

Xây dựng thế hệ sinh viên toàn cầu giàu tài năng, bản lĩnh

Đến nay, VinUni đã tạo lập được mạng lưới kết nối những sinh viên giàu tiềm năng, những người trẻ tuổi, có khát vọng, trí tuệ, bản lĩnh, chủ động thay đổi vì những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống. 

Các chương trình học được trường thiết kế dựa trên những vấn đề của xã hội và khuyến khích sinh viên giải quyết các thách thức đó. Ví dụ, trong 2 năm qua, một nhóm sinh viên Cornell đã cùng sinh viên VinUni thực hiện một dự án kết nối cộng đồng về cải thiện chất lượng sức khỏe tinh thần cho trẻ em chịu tổn thương, bạo hành tại Việt Nam. Theo đó, sinh viên Đại học Cornell, VinUni cùng các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam đã đưa ra các đề xuất thay đổi chính sách cho nhóm đối tượng này.  

Trong thời kỳ đầu của Covid-19, năm 2020, sinh viên Đại học Cornell đã học tập kỳ trao đổi tại VinUni. 2 năm sau, Đại học Cornell cũng chào đón các sinh viên đầu tiên của VinUni tham gia học tập trao đổi tại Viện Kinh doanh Quốc tế, Kỹ thuật và Khoa học Máy tính. 

GS. Max Pfeffer lý giải: “Thông thường sinh viên Mỹ có xu hướng học tập trao đổi tại các trường châu Âu. Việc đến VinUni, đến Việt nam sẽ giúp các em có trải nghiệm đa dạng và khác biệt hơn. Chúng tôi cũng đang mở rộng nhiều cơ hội khác nhau cho sinh viên VinUni. Các em có thể tới du học trao đổi, kỳ học  ngắn hạn và các dự án hợp tác nghiên cứu tại Cornell”.  

Cũng như Cornell, tại VinUni, nghiên cứu khoa học luôn bắt đầu từ những thách thức, những câu hỏi chưa có lời giải đáp của cuộc sống. Mô hình "Studio", “Maker Space”  đột phá của Cornell đã hiện hữu dáng dấp tại VinUni với sự ra đời của Trung tâm Khởi nghiệp E-Lab, ươm mầm cho các dự án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của sinh viên trong trường.  

 Trung tâm khởi nghiệp (E-Lab) của VinUni là nơi ươm mầm những dự án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Tăng cường hợp tác các trường đại học danh tiếng thế giới

Cuối năm 2022, Trường Đại học VinUni đạt chứng nhận tiêu chuẩn QS Stars 4 sao của tổ chức xếp hạng giáo dục thế giới QS - Quacquarelli Symonds (Anh), trong đó có tới 7 tiêu chí đạt điểm tối đa 5 sao. Thành tựu trên đã đưa VinUni đã trở thành trường đại học “trẻ tuổi nhất châu Á - Thái Bình Dương” đạt được 7 tiêu chí 5 sao chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động.

TS. Lê Mai Lan - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng trường VinUni cho hay, Tập đoàn Vingroup đã tài trợ không hoàn lại cho VinUni 6.500 tỷ đồng. Trong đó, có 3.000 tỷ đồng dành cho các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và cấp học bổng cho sinh viên tài năng, những người trẻ có khát vọng có trí tuệ và bản lĩnh; giúp họ thực hiện các ước mơ làm chủ cuộc sống, thay đổi chính mình và phụng sự xã hội. 

 TS. Lê Mai Lan (ở giữa) cùng những sinh viên tài năng của VinUni

Trong tương lai, VinUni sẽ tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, đồng thời tăng cường giảng dạy và nghiên cứu, mở rộng quan hệ đối tác với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước. 

Trong giai đoạn 5 năm lần thứ hai, VinUni xác định 2 kế hoạch lớn. 

Đầu tiên là tiếp tục nâng cao uy tín và chất lượng của các chương trình đào tạo, bổ sung thêm ngành mới, mở rộng quy mô và đạt các chuẩn kiểm định quốc tế trong chương trình. Đây là một kế hoạch trọng tâm, đòi hỏi nỗ lực khổng lồ và quyết tâm cao độ của đội ngũ VinUni.  

Tiếp theo, để khẳng định được các đóng góp cụ thể và giá trị của VinUni với cộng đồng xã hội - ở Việt nam và trên thế giới, VinUni sẽ tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển ứng dụng, đặc biệt là trong các lĩnh vực sức khỏe thông minh, môi trường thông minh và đổi mới sáng tạo. Theo đó, nhà trường sẽ thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm, giải pháp có tính đổi mới sáng tạo và ứng dụng cao.  

Thế Định