Liên quan đến điều hòa, người ta chỉ có thể thuộc một trong hai nhóm: Nhóm yêu điều hòa, không thể sống thiếu nó và nhóm coi nó như kẻ thù, luôn tìm cách tránh như tránh dịch. 

Nhóm ghét điều hòa là những người phải vật vã khổ sở bởi những tác dụng phụ của nó như viêm họng, mất giọng, sổ mũi, mắt đỏ, nhức đầu, sốt, khó thở, uể oải...

dieuhoa.jpg
Vợ chồng cãi nhau vì cái điều hòa. Ảnh minh họa: Freepik

Còn nhóm yêu điều hòa là ai? Cứ thử tắt điều hòa đi, ta sẽ thấy họ ngay. Đó là những người ngay lập tức đầm đìa mồ hôi, thậm chí người có cảm giác “bốc mùi”, bồn chồn, khó chịu. Rồi hậu quả là rất có thể người bạn cùng nhà sẽ phải nhốt đối tác của mình vào tủ quần áo hoặc khoá trái ngoài ban công cho đến khi đối phương phải van nài.

Cá nhân tôi luôn ngạc nhiên khi người nước ngoài quan niệm rằng vì Việt Nam là đất nước nhiệt đới nên ai cũng sẽ thích máy lạnh. Chuyện hoàn toàn không phải vậy!

Thực tế là các cặp đôi Việt sẽ vô cùng hạnh phúc nếu cả hai cùng thuộc một nhóm yêu hoặc ghét điều hòa. Nhưng nếu hai bên trái chiều thì mùa hè quả là khoảng thời gian đầy thử thách và nhiều rắc rối. Mà hẳn là rắc rối to!

Dù là người yêu hay ghét điều hòa thì ai cũng có khá nhiều chiêu để nó vận hành theo cách mình muốn. Nhưng "đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma", kiểu gì cũng có lúc sẽ bị đối tác phát hiện. Và lúc đó thì bạn cứ chuẩn bị tinh thần đương đầu với bão táp đi!

Từ quan sát của chính bản thân, tôi đúc kết ra một số chiêu mà hai nhóm yêu, ghét đã áp dụng để đạt được mục tiêu của mình trong “cuộc chiến máy lạnh”.

Với nhóm ghét điều hòa…

Làm bộ như “tác dụng phụ” của việc bật điều hòa nghiêm trọng đến mức bạn sẽ phải nhập viện trừ khi đối phương tắt máy đi. Vấn đề là phải biết cách làm sao để nước mắt, nước mũi giàn giụa nhìn y như thật. Liệu bạn có đủ bản lĩnh úp mặt trên nồi nước nóng để nhìn giống như đang sốt hay không?

Trường hợp xấu nhất, hãy nhờ bác sĩ kê cho loại thuốc chuyên trị chứng bệnh nặng nhất mà điều hòa có thể gây ra. Hoặc bạn cứ giả vờ như không nghe thấy đối tác nói gì vì điều hòa ồn quá. Chờ cho đối tác không để ý hoặc có việc rời khỏi phòng là nhanh tay tắt điều hòa với hy vọng người kia không phát hiện.

Nếu bị phát hiện thì cãi: “Tại quá tải điện do nhà nào cũng bật điều hòa tưng bừng lên đó!”. Hoặc nói rằng bạn bắt buộc phải tắt theo chỉ thị tiết kiệm điện của nhà nước phát tận nhà, có điều bạn đã quên không biết để tờ giấy đó đâu rồi. 

Bạn cũng có thể liên tục càm ràm về hoá đơn tiền điện tăng cao và đổ lỗi cho điều hòa, nhưng nhớ giấu hoá đơn điện đi! Đó cũng là một cách hay. Và cứ khi nào điều hòa được bật lên là bạn làm bộ lăn quay ra ngủ và ngáy thật to.

Bạn cũng có thể rời khỏi phòng có điều hòa để sang phòng khác. Nhớ là bạn phải làm lớn chuyện rồi bước ra khỏi phòng và đừng quên tạo một dáng vẻ vô cùng buồn bã. Nhưng phải đảm bảo rằng bạn chỉ hành động như vậy khi biết chắc đó không phải là điều mà đối tác của bạn đang ngấm ngầm mong đợi. 

Vận dụng nghệ thuật đàm phán, đưa ra một cái giá thật hấp dẫn để đánh đổi lấy việc tắt điều hòa. Kiểu như một chuyến du lịch trên du thuyền hạng sang chẳng hạn. Hoặc giả bộ như bạn đã phát điên, lấy báo hoặc giấy bạc làm mũ đội đầu tránh gió điều hòa. Và bạn hãy nhớ nếu bị truy hỏi tội tắt điều hòa thì cứ chối đây đẩy.

Điều quan trọng là, nhất định bạn phải mua/thuê căn hộ không có điều hòa và sau đó kiên quyết không lắp vì lý do kinh tế. Luôn thủ sẵn ít quần áo mùa đông dự phòng tình huống thất bại trong cuộc chiến máy lạnh.

Với nhóm yêu điều hòa...

Hãy giả bộ như bạn đang nóng đến phát điên và thật kín đáo rẩy nước lên quần áo khiến đối tác nghĩ rằng bạn đang đầm đìa mồ hôi. Giấu một con cá chết trong phòng để khiến không gian nóng nực trong căn phòng không điều hòa “đậm mùi” hơn.

Bạn cũng có thể bật điều hòa lên rồi giấu điều khiển vào một chỗ mà không ai có thể tìm được, hoặc lắp cục pin đã sử dụng hết vào chiếc điều khiển rồi giấu biến pin mới đi. Hãy tìm bất kỳ cách gì để vô hiệu hoá chiếc điều khiển khiến đối phương không thể tắt được điều hòa. Sau đó, tìm lúc phù hợp bạn hãy tráo lại chiếc điều khiển xịn để bản thân bí mật sử dụng.

Bạn có thể chờ khi đối tác ra khỏi phòng thì lén hạ nhiệt độ, xong quay điều khiển sang hướng khác và tăng nhiệt độ lên để không bị phát hiện. Hay cho đối tác dùng một chút an thần, uống chút nước có cồn, hoặc dùng thuốc cải thiện tình trạng giấc ngủ để giúp họ dễ ngủ trong phòng có điều hòa.

Nếu có thể, hãy thử nuôi vài con muỗi trong nhà, rồi lấy đó làm lý do để đóng hết cửa sổ và cửa ra vào. Trời nóng nực, liệu đối tác có sự lựa chọn nào khác ngoài việc bật điều hòa?

Bạn cũng có thể dùng chiêu “đổi chác”, ra giá thật cao để đổi lấy việc bật điều hòa. Hay thủ sẵn vài lọ thuốc trị sốt xuất huyết làm con bài sử dụng trong tình huống bạn thực sự không thể sống thiếu điều hòa. Nhìn thấy vậy, biết đâu đối tác sẽ rủ lòng thương mà nhượng bộ cho bạn.

Khi bị hỏi có phải bạn bật điều hòa không thì cứ giả ngơ: “Điều hòa nào cơ?”. Đối phương sẽ không phát hiện ra đâu. Và hãy nhớ, nhất định phải mua/thuê căn hộ có sẵn điều hòa. Điều này sẽ giúp cặp đôi tránh được tranh cãi lắp hay không lắp sau này.

Cuối cùng, bạn hãy luôn dự phòng phương án mặc đồ lót và ngồi im một chỗ nếu thất bại trong cuộc chiến máy lạnh.

Quả thực tôi phải thừa nhận là những chiêu này khá cực đoan. Nếu có thể, tốt nhất là hai bên nên thoả hiệp với nhau. Kiểu như bố trí một chiếc ghế dài, mỗi người một đầu và tận dụng hết gối trong nhà làm bức tường ngăn tránh gió cho người ghét điều hòa. Nhớ để một khoảng trống giữa “bức tường gối” đủ để hai bên nắm tay nhau. Và thế là mọi rắc rối đã được giải quyết!