Một giáo sư người Mỹ gốc Hàn đã đệ đơn kiện lãnh đạo khoa vì bắt ông phải dạy môn toán và cho rằng “người châu Á giỏi toán”.

{keywords}
Giáo sư Seung-Whan Choi ở ĐH Illinois, Chicago

Một giáo sư người Mỹ gốc Hàn đã đệ đơn kiện ĐH Illinois, Chicago (UIC) vì các lãnh đạo ở khoa đã “gây phiền nhiễu cho ông một cách có hệ thống” do gốc gác của ông, và buộc ông phải dạy môn toán vì là người châu Á.

Ông Seung-Whan Choi – một giáo sư về quan hệ quốc tế - cho biết khoa Khoa học chính trị của UIC đã từ chối tăng lương, đối xử không công bằng với ông và buộc ông phải dạy môn toán vì cho rằng ông không đủ khả năng để giảng dạy – hồ sơ vụ kiện viết.

“Họ không thích người Mỹ gốc Hàn” – ông Choi, cũng là một sĩ quan quân đội về hưu được sinh ra ở Hàn Quốc chia sẻ với tờ The Chicago Tribune. “Tôi bị buộc phải vâng lời trưởng khoa – một người Mỹ trắng”.

Hồ sơ vụ kiện viết, các lãnh đạo của khoa này đã ép ông Choi phải dạy môn thống kê bởi vì theo lời một trưởng khoa: “Người châu Á, đặc biệt là người Hàn Quốc học toán rất giỏi”. Tương tự, ông Choi cũng khẳng định khoa này đã gây áp lực để ông phải dạy một lớp về chính trị Hàn Quốc, mặc dù ông không được đào tào chính quy về lĩnh vực này.

Theo hồ sơ, ông Dennis Judd – trưởng khoa Khoa học chính trị vào năm 2015, đã sửa điểm của một sinh viên của ông Choi mà không hề trao đổi với ông. Khi phải đối mặt với chuyện này, ông Judd đã nói với ông Choi rằng “là một người nước ngoài, anh phải luôn nhớ rằng anh đang đối mặt với ai và anh mong muốn điều gì” và người Hàn Quốc “rất bướng bỉnh và không hiểu văn hóa thỏa hiệp của người Mỹ”.

Giáo sư Choi cũng khẳng định, các đồng nghiệp đã cáo buộc ông một cách sai lầm rằng ông thiếu sự đóng góp học thuật, mặc dù bản sơ yếu lý lịch của Choi đăng trên website của UIC cho thấy ông là tác giả của 2 cuốn sách vào năm 2016 và có 35 bài báo khoa học được đăng tải.

Ông Choi tin rằng những đối xử bất công này bắt nguồn từ quyết định gửi đơn khiếu nại cho Ủy ban Cơ hội việc làm bình đẳng (EEOC) của ông hồi năm 2010 sau khi ông bị sa thải vì một lý do không được tiết lộ. Sau khi gửi đơn khiếu nại vào năm 2010, trường này đã hòa giải với giáo sư Choi qua một bên trung gian và sắp xếp lại công việc cho ông vào năm 2011.

Và ông Choi cho rằng sau sự việc này, các đồng nghiệp đã bực bội với ông và trả đũa bằng cách cô lập và đối xử với ông một cách không công bằng.

Đơn khiếu nại thứ hai được ông gửi cho EEOC vào tháng 10/2016, cáo buộc khoa này đã trả đũa và tiếp tục phân biệt đối xử với ông. Vài ngày sau, ông nhận được thông báo về “quyền được kiện”.

Những sách nhiễu từ lãnh đạo khoa đã khiến ông bị tổn thương, dẫn tới lo âu, trầm cảm, huyết áp cao.

“Rất bực bội và đôi khi tôi chỉ muốn không đi làm vì… môi trường xấu xa và bẩn thỉu ở khoa này” – ông Choi chia sẻ với tờ Tribune.

Hiện tại, khoa Khoa học chính trị của UIC chưa đưa ra bình luận gì về sự việc.

  • Nguyễn Thảo (Theo Huffington Post)