Theo ABC News, Israel thề tiếp tục chiến đấu cho tới khi Hamas không còn nắm quyền ở Gaza, triệt tiêu năng lực quân sự của nhóm này và đưa toàn bộ con tin bị Hamas bắt trong vụ tấn công ngày 7/10 trở về. 

Mỹ đã ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza cả về mặt ngoại giao lẫn quân sự nhưng vẫn thúc giục Israel giảm thiểu thương vong cho dân thường và tình trạng di dời hàng loạt. Cuộc xung đột Israel - Hamas đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn dân thường Palestine và làm 85% trong số 2,3 triệu dân ở Gaza phải rời bỏ nhà cửa. 

Người dân cho biết, giao tranh ác liệt diễn ra ở trong và xung quanh thành phố Khan Younis, phía nam Gaza - nơi lực lượng mặt đất Israel vừa mở một tuyến tấn công mới vào tuần trước. Ngoài ra, đụng độ vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực của Thành phố Gaza và trại tị nạn Jabaliya ở bắc Gaza. 

                                                Video quân Israel và Hamas cận chiến tại Gaza do IDF công bố

Ông Hussein al-Sayyed đang ở cùng người thân ở Khan Younis sau khi rời Thành phố Gaza từ đầu cuộc xung đột, nói: "Tình hình vô cùng khó khăn. Tôi có con và không biết phải đi đâu. Không có nơi nào an toàn". 

Người đàn ông này và 3 con gái đang sống trong một ngôi nhà 3 tầng cùng khoảng 70 người khác, hầu hết đều chạy từ phía bắc Gaza tới. Họ cho biết, thực phẩm rất thiếu thốn. "Nhiều ngày nay, tôi chỉ ăn 1 bữa một ngày để dành thức ăn cho các con". 

Do rất ít viện trợ lương thực được đưa vào Gaza nên người Palestine tại đây đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng thực phẩm, nước và hàng hóa cơ bản. Một số nhà quan sát lo ngại rằng người Palestine sẽ buộc phải rời khỏi Gaza hoàn toàn. 

israel.jpg
Ảnh: IDF

Giao tranh ở trong và xung quanh Khan Younis có nguy cơ gây ra sự tàn phá ở phía nam, tương tự khu vực phía bắc Dải Gaza và nó đã đẩy hàng chục nghìn người về thành phố Rafah cũng như nhiều khu vực khác dọc biên giới với Ai Cập.

Israel cho biết đã cố gắng tránh gây hại cho dân thường và đổ lỗi cho Hamas về cái chết của người dân, đồng thời nói rằng Hamas gây nguy hiểm cho cư dân bằng cách chiến đấu ở những khu vực đông đúc, bố trí cơ sở hạ tầng quân sự - bao gồm vũ khí, đường hầm và bệ phóng tên lửa - trong hoặc gần các tòa nhà dân sự.

Israel ra tối hậu thư có hiệu lực trong 48h cho Lebanon

Israel ra tối hậu thư có hiệu lực trong 48h cho Lebanon

Israel đã đưa ra tối hậu thư dài 48h cho chính phủ và quân đội Lebanon, yêu cầu họ bắt đầu đàm phán để đưa Hezbollah trở lại các vị trí được quy định trong Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).