"Giáo viên cần tháo vát để hội nhập"

TS Nguyễn Thành Nam cho rằng các thầy cô giáo hiện đang gặp phải một vấn đề lớn hiện nay là mất tự tin, đó chính là trở ngại với quá trình đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.

-  Chia sẻ tại hội thảo của Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) sáng nay - 29/9- TS Nguyễn Thành Nam, nguyên Tổng giám đốc FPT, cho rằng các thầy cô giáo hiện đang gặp phải một vấn đề lớn là mất tự tin. Đó chính là trở ngại với quá trình đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế.

Theo ông Nam, điều tiên quyết cho mọi chương trình giáo dục là các giáo viên. 

“Nếu sai người thì kể cả phương pháp gì thì cũng không thể thành công được. Nếu không tự tin vào hiện tại thì không bao giờ dám nghĩ đến tương lai. Phải biết rằng chúng ta mạnh điều gì thì mới dám thay đổi. Còn tất cả những người nghĩ rằng mình yếu kém thì sẽ không bao giờ thay đổi và đổi mới được”.

“Thực ra bị nói nhiều nên mất tự tin, ai cũng thế thôi, chê mãi thì thành như vậy. Mà mất tự tin là mất cái cần thiết để tiến vào tương lai”.

Chia sẻ về giáo dục STEM- một xu hướng được cho là khá mới mẻ hiện nay với nhiều giáo viên, ông Nam lấy dẫn chứng ngay tên thuật ngữ này để: “Nghe nghĩ đến một cái gì đó mới lắm hay là cái gì đó hay lắm nhưng về bản chất STEM chỉ là sự kết hợp của các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, chứ cũng không phải là thứ khoa học xa xôi”.

Bàn về xu hướng giáo dục quốc tế tại hội thảo này, các đại biểu và giáo viên cũng đi sâu vào hướng đi mới đó là giáo dục STEM.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai STEM tại Singapore, TS Tay Zhi Xiong, đại diện Trường Raffles (Singapore) nói đến những khó khăn như nắm bắt và thích nghi với các khái niệm mới của học sinh; trong chuẩn bị bài học cũng như thực hiện nó trong lớp học do tốn thời gian, cơ sở vật chất và năng lực người học còn hạn chế đối với giáo viên...

Vị này dẫn ví dụ trường cho học sinh đứng trên tầng cao thả dù từ trên tầng cao để xem sức cản của không khí: 

“Nhiệm vụ của các con là làm sao thả dù trong thời gian dài nhất và lượn được quãng đường dài nhất. Học sinh sẽ được trải nghiệm kiến thức thực tế khi áp dụng trong thực tế sẽ ra sao. Qua đó sẽ rút ra được những gì được và chưa được trong việc lĩnh hội kiến thức của mình”.

Theo ông, “công cụ mà giáo viên phải chuẩn bị nhiều khi rất bất ngờ có thể là những tấm bìa, chai nước làm giáo cụ cho học sinh. Do đó, đòi hỏi giáo viên phải không ngừng sáng tạo và cần cả tháo vát”.

{keywords}
Bà Trần Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) chia sẻ về việc đồng thuận giáo viên trong việc triển khai giáo dục STEM trong nhà trường.

Cô Mạc Thị Thanh Bình, một trong các giáo viên hướng dẫn học sinh trong các hoạt động STEM của Trường THCS Trưng Vương, chia sẻ: 

“Chúng tôi thấy được tâm lý của học trò rằng khi được làm những gì mình thích thì các con sẽ có động lực hơn trong việc học tập. Vì vậy quyết định đưa các trải nghiệm STEM vào trong các giờ học”.

Điểm mà cô Bình cho rằng trường làm được đó là có sự phối hợp tất cả các bộ môn và chia sẻ những thế mạnh nhất định của mỗi môn.

Tuy nhiên, cô Bình cũng nêu những khó khăn như rất tốn thời gian khi phải cùng nhau nghĩ trải nghiệm như thế nào, khai thác những kiến thức gì từ những trải nghiệm đó cho học sinh, tốn chi phí - thậm chí phải bỏ tiền túi hỗ trợ,…

Ngoài ra, thầy và trò vẫn phải đảm đương dạy và học chương trình, các bộ môn để đảm bảo hoàn thành chương trình cũng như kết quả chung để yên lòng các phụ huynh.

Bà Trần Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho rằng, quan điểm của ban giám hiệu trong việc áp dụng STEM là điều quan trọng. 

“Chúng tôi mời các thầy cô giáo đi tham quan các sự kiện về khoa học kỹ thuật hay sáng tạo để chính bản thân mỗi người thấy được rằng nó tác dụng ra sao đối với học sinh. Bởi nếu hiệu trưởng có giới thiệu hay đến mấy thì các giáo viên hoàn toàn có cơ sở vì chưa biết mà cho rằng chỉ là lý thuyết và không có gì hay ho. Chỉ đến khi đến các hội thi hay triển lãm thì các thầy cô mới hiểu rằng mình nên làm gì và từ đó các thầy cô tự tham gia với niềm đam mê và nhiệt ngay chính bản thân mình. Đó là tiền đề vững chắc để phát triển, lan tỏa STEM trong nhà trường”, cô Thảo chia sẻ.

Thanh Hùng

tin nổi bật

Vị trí không ngờ của mèo với Hồi giáo và thế giới Ả rập

Mèo là động vật được tôn kính trong đạo Hồi và được coi là vật nuôi tinh túy. Được ngưỡng mộ vì sự sạch sẽ, mèo được phép vào nhà ở và nhà thờ Hồi giáo.

4 nhà khoa học vĩ đại từng 2 lần đoạt giải Nobel là ai?

Cho đến nay, chỉ có 4 nhà khoa học đã từng 2 lần nhận giải thưởng Nobel cao quý là Frederick Sanger, Linus Pauling, John Bardeen và Marie Curie.

Bên trong thư viện điện tử triệu đô ở ĐH Kinh tế Quốc dân

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) khánh thành thư viện điện tử dùng chung cho 45 trường đại học trong nước, tổng vốn đầu tư trị giá lên đến 11 triệu USD.

Hàng chục nghìn tỷ 'tồn' trong quỹ phát triển khoa học công nghệ

Theo khảo sát của UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, chỉ 0,02% doanh nghiệp trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Tỷ lệ giải ngân chưa đạt được 40%, hàng chục nghìn tỷ vẫn “tồn” trong quỹ.

Hai nhà khoa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đoạt giải thưởng Sáng tạo châu Á

GS Lê Thị Kim Phụng và PGS Bùi Xuân Thành, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đoạt giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi.

Hơn 200 nghiên cứu gửi tới hội thảo toàn quốc đầu tiên về ngôn ngữ học ứng dụng

Hơn 200 công trình nghiên cứu, từ 115 đơn vị thuộc 28 địa phương trong cả nước, được gửi đến Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc năm 2022.

Luận án tiến sĩ về áo ngực đã được thực hiện như thế nào?

Ngày 12/10, nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung đã hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực”.

Việt Nam có 37 người trong top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Theo Bảng xếp hạng top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới trong năm 2022, có 37 nhà khoa học Việt Nam nằm trong top này.

Nghiên cứu sinh hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ về áo ngực

Nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung vừa hoàn tất bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực”.

Luận án tiến sĩ 'Nghiên cứu phát triển môn cầu lông' bị đánh giá không đạt

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết Luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" bị Hội đồng thẩm định đánh giá không đạt và yêu cầu chỉnh sửa lại với rất nhiều nội dung.

Gần 200 nhà khoa học thảo luận về 'Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người'

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Khoa học, Đạo đức và Phát triển con người“ diễn ra tại TP. Quy Nhơn, Bình Định từ ngày 13-16/9, với sự tham dự của gần 200 nhà khoa học trong và ngoài nước.

Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ về số bài báo trích dẫn nhiều nhất thế giới

Theo báo cáo mới đây, Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua Mỹ để dẫn đầu thế giới về số lượng bài báo được trích dẫn nhiều nhất.

Thêm lĩnh vực Khoa học Xã hội trong xét tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu

Giải thưởng Tạ Quang Bửu dự kiến sẽ tổ chức 3 năm/lần, mở rộng thêm lĩnh vực Khoa học xã hội và thay đổi một số tiểu chuẩn xét tặng.

GS giải Nobel Vật lý: Ranh giới giữa tài năng xuất chúng và 'kẻ ngốc'

'... Ranh giới giữa chuyện tôi là một tài năng xuất chúng và một kẻ ngốc trong khoa học nhiều khi cũng phụ thuộc vào may mắn'.

Người phụ nữ thứ hai giành giải Fields nói về toán học và máy tính

Ngày 5/7 tại Helsinki (Phần Lan), GS Maryna Viazovska (người Ukraine) và 3 nhà toán học khác đã cùng được trao giải Fields - giải thưởng được ví là “Nobel Toán học” năm 2022.