{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và tờ The Local, giáo viên, phụ huynh học sinh và ban giám hiệu các trường đã phải vật lộn để theo kịp các quy tắc xét nghiệm mới, được công bố trước khi kỳ nghỉ Giáng sinh kết thúc nhưng sau đó đã thay đổi hai lần.

Số ca mắc mới đầu năm ở Pháp đã tăng lên mức kỷ lục, gần 37.000 trường hợp một ngày, cũng dẫn tới số ca nhiễm virus corona ở các trường học tăng vọt.

Trong thông báo chung, 11 công đoàn giáo viên cho biết: “Sự kiệt sức và bực tức của cộng đồng giáo dục đã lên tới mức chưa từng có. Tình trạng hỗn loạn này hoàn toàn là trách nhiệm của các bộ trưởng và chính phủ vì liên tục thay đổi cách thức, thiếu công cụ thích hợp để đảm bảo các trường học được hoạt động bình thường”.

Các công đoàn cho biết sẽ có nhiều trường học đóng cửa trong ngày hôm nay và khoảng 75% giáo viên tiểu học tham gia cuộc đình công một ngày.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean Michel Blanquer kêu gọi các giáo viên không nghỉ dạy. Ông tuyên bố trên BFM TV rằng “Tôi biết mọi người mệt mỏi, lo lắng. Tuy nhiên, đình công không thể chống lại được virus”.

Theo ông Blanquer, tới đầu tuần này, khoảng 10.000 lớp học trên toàn nước Pháp đã phải đóng cửa do các ca mắc Covid-19, chiếm khoảng 2% tổng số lớp học của trường tiểu học trên toàn quốc.

Đáp lại, các công đoàn cho biết, họ không kêu gọi đình công để chống lại virus mà chống lại sự vô tổ chức do các quy định về truy vết, xét nghiệm gây ra. Các công đoàn cũng yêu cầu chính phủ cung cấp khẩu trang cho nhân viên trường học, gồm cả loại khẩu trang có mức bảo vệ cao hơn như FFFP2, máy kiểm tra Co2 để xem liệu các lớp học đã được thông gió thích hợp chưa.

Các công đoàn cho biết: “Các quy định hiện thời không những không bảo vệ được học sinh, nhân viên và gia đình họ, mà còn làm cho các trường bị mất tổ chức hoàn toàn”. Và rằng, các lớp học hiện đã hoàn toàn trở thành “trung tâm giữ trẻ ban ngày”.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất  

Hoài Linh

Biến thể Omicron 'hết người để lây nhiễm', Covid-19 hạ nhiệt tại Anh, Mỹ

Biến thể Omicron 'hết người để lây nhiễm', Covid-19 hạ nhiệt tại Anh, Mỹ

Các nhà khoa học nhận thấy những dấu hiệu về làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron gây ra có thể đã đạt đỉnh ở Mỹ và Anh và tới thời điểm đó, số ca mắc Covid-19 có thể bắt đầu giảm đáng kể.