Là giáo viên THCS và THPT, thầy Hallam không được thừa kế bất kỳ tài sản nào cũng chưa từng trúng xổ số. Vậy làm thế nào thầy giáo này trở thành triệu phú với mức lương của một giáo viên?

Theo CNBC, mọi việc bắt đầu khi Hallam 19 tuổi, làm việc tại một bến xe buýt để tiết kiệm tiền học đại học, Hallam đã gặp Russ, một thợ máy trưởng của bến xe đó. Russ đã hỏi: "Cậu sẽ làm gì nếu tôi đưa cho cậu 10.000 USD?"

Cuộc gặp với thợ máy trưởng tại bến xe buýt đã thay đổi cuộc đời của Hallam.

“Tôi thực sự phấn khích, nghĩ ngay về khoản tiền đó và nói rằng sẽ để dành cho việc học của mình”.

Tuy nhiên, Russ đã không rút ra bất kỳ khoản tiền mặt nào, nhưng cho rằng Hallam xứng đáng nhận được giúp đỡ dựa trên câu trả lời đó. “Anh ấy nói nếu tôi trả lời sẽ mua một chiếc ô tô mới, một dàn âm thanh mới hoặc thực hiện một chuyến du lịch hào nhoáng, anh ấy không nói chuyện với tôi nữa”, Hallam nói. 

Sau đó, Russ đưa chàng trai 19 tuổi đi tham quan khu phố, chỉ cho anh ta cách Russ làm giàu thông qua đầu tư tài chính. Khi Hallam ngần ngại không đủ tiền, Russ lập luận, nếu Hallam có thể dành ra 3 USD mỗi ngày mua đồ ăn vặt, thay vào đó, anh ấy có thể đầu tư 100 USD mỗi tháng. "Khi đó, bạn có thể về hưu với tư cách một triệu phú". Hallam bắt đầu đầu tư.

Anh đã đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong suốt thời gian học đại học, nhiều lúc, anh chọn vay tiền để trang trải học phí và đầu tư số tiền kiếm được vào thị trường. Hallam tốt nghiệp với khoản vay sinh viên khoảng 12.000 USD và quyết tâm trả hết trong vòng một năm.

Ra trường, anh làm giáo viên cấp hai ở Comox, British Columbia. Tiền lương của Hallam khoảng 28.000 USD/năm. Để không còn nợ nần và có thể đầu tư nhiều nhất có thể, thầy Hallam đã lựa chọn lối sống tiết kiệm nhất có thể. Hallam đã dành năm đầu tiên làm giáo viên dạy học kết hợp trông nhà (house-sitting teacher) để không phải trả tiền thuê nhà.

Năm thứ hai, anh chọn ở nơi cách trường khoảng 55 km. Không muốn lãng phí tiền xăng, Hallam đạp xe, chọn tắm và cạo râu trong phòng giáo viên ở trường mỗi sáng.

“Tôi là một người ăn uống lành mạnh, vì vậy tôi ăn rau, hầu hết các tối tôi đều ăn salad. Để cho hóa đơn luôn thấp, tôi đã lấy ngao từ bãi biển”, Hallam nói thêm.

Andrew Hallam và vợ.

Bất chấp mức lương giáo viên ít ỏi của mình, Hallam trả hết khoản nợ vay thời sinh viên trong vòng 9 tháng sau khi tốt nghiệp. Từ đó, Hallam tiếp tục đầu tư cổ phiếu.

“Khi ngoài 30 tuổi, tôi đã đọc hơn 400 cuốn sách về tài chính cá nhân và đầu tư tiền”, anh nói. Đến năm 36 tuổi, Hallam đã trở thành triệu phú. Đến năm 40 tuổi, anh đã độc lập về tài chính.

Hallam tiếp tục đầu tư và chia sẻ lời khuyên của mình cho những người mong muốn theo đuổi con đường giống anh trên blog và trong cuốn sách “Giáo viên triệu phú: Chín quy tắc của sự giàu có mà bạn nên học ở trường”.

Năm 2017, Hallam và vợ (cũng là giáo viên) có tài sản ròng trị giá khoảng 2,5 triệu USD.

“Điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ không quay lại giảng dạy”, Hallam nói với CNBC. “Nó chỉ mang lại cho chúng ta nhiều sự lựa chọn hơn”.

Tử Huy (theo CNBC)