Toàn bộ khu vực Schengen "sẽ sụp đổ" nếu Liên minh châu Âu (EU) không có một chính sách di cư nhất quán, Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo.


{keywords}

Nhà lãnh đạo này cho biết thêm, trong trường hợp này các quốc gia châu Âu sẽ phải quay lại với biên giới quốc gia.

Schengen là khu vực gồm 26 nước châu Âu, miễn hộ chiếu và mọi loại hình kiểm soát biên giới tại biên giới chung (biên giới nội địa). Công dân các nước khu vực miễn thị thực Schengen hoặc người có visa Schengen được cấp tại bất kỳ nước nào trong số 26 quốc gia nói trên đều được đi lại tự do trong khu vực này. Tên gọi Schengen được đặt theo Hiệp ước Schengen.

Theo RT, Tổng thống Pháp nói, ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel đề xuất "một cơ chế bắt buộc và vĩnh viễn" với phân bổ người tị nạn và di cư giữa các quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, cơ chế này phải được các nước châu Âu thông qua.

"Nếu EU không có một chính sách nhất quán, cơ chế này không thể hoạt động được, nó sẽ bùng nổ và tới thời điểm đó, dòng người xin tị nạn sẽ ồ ạt kéo tới, dẫn đến sự chấm dứt của Schengen và quay lại biên giới quốc gia".

Ông Hollande không phải là lãnh đạo châu Âu duy nhất dự đoán Schengen có thể sụp đổ nếu không có biện pháp nào được áp dụng để giải quyết khủng hoảng của những người xin tị nạn.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói, nếu EU không thành công trong việc phân bổ người tị nạn từ những nước bị chiến tranh tàn phá, các câu hỏi về Schengen sẽ vẫn nằm trong chương trình nghị sự của nhiều nước.

Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni cũng cho hay, "nếu EU không có hành động hướng tới những quyền lợi về tị nạn của chung châu Âu thì chúng ta sẽ để từng nước đối mặt với vấn đề hoặc mạo hiểm với khu vực Schengen".

Theo Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak, khu vực Schengen "thực tế đã tan rã".

Liên minh châu Âu hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Chỉ riêng trong năm 2015, hơn 350.000 người xin tị nạn đã vượt qua biên giới, vào EU, báo cáo công bố ngày 1/9 của Tổ chức quốc tế về di cư cho thấy.

Đa phần những người tị nạn chạy trốn chiến tranh và đói nghèo ở Trung Đông, Bắc Phi muốn có một cuộc sống mới ở châu Âu.

  • Hoài Linh