Trong nhiều thập kỷ, giới khoa học không ngừng tìm kiếm một loại thuốc chống lão hóa. Các thí nghiệm được tiến hành với động vật máu lạnh như rùa, vốn nổi tiếng sống lâu hơn các động vật khác cùng kích thước. 

Các nhà khoa học của Đại học Bang Michigan (Mỹ) hy vọng, sẽ khám phá ra những đặc điểm có thể áp dụng được cho con người. 

Ảnh minh họa: Seaturtlespacecoast

Trưởng nhóm nghiên cứu và nhà sinh vật học, Giáo sư Anne Bronikowski, cho biết: “Hiểu được quá trình lão hóa của các loài động vật có thể hé lộ những đặc điểm cho nghiên cứu liên quan đến tình trạng lão hóa của con người”. 

Đồng tác giả, Giáo sư David Miller, từ Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), nói thêm: "Nếu chúng ta hiểu điều gì khiến một số loài động vật già đi chậm hơn, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về quá trình lão hóa ở người”. 

Ông nói thêm, họ sẽ có thêm thông tin về chiến lược bảo tồn các loài bị đe dọa hoặc có nguy cơ tuyệt chủng.

Một số loài có dấu hiệu lão hóa không đáng kể

Các chuyên gia đã xem xét 77 loài bò sát và lưỡng cư khác nhau trên khắp thế giới. Đều già đi và chết đi nhưng không phải tất cả các sinh vật đều suy yếu theo cùng một cách. 

Giáo sư Miller nói thêm: “Sự lão hóa không đáng kể đồng nghĩa, nếu nguy cơ tử vong của một con vật là 1% khi 10 tuổi thì chỉ số này vẫn là 1% khi nó sống tới 100 tuổi”. 

Ở phụ nữ Mỹ trưởng thành, nguy cơ tử vong là 1 trên 2.500 khi 10 tuổi và 1 trên 24 khi 80 tuổi. 

Các nhà chuyên môn cho rằng rùa sống lâu phần lớn do có mai cứng để bảo vệ chúng khỏi bị ăn thịt. Cá sấu được bảo vệ bởi lớp vảy dày trong khi kỳ nhông có thể nằm ngửa trên lớp da độc. 

Các yếu tố trên không thể áp dụng cho con người. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng vẫn có thể tiềm ẩn những lý do sâu xa hơn trong cơ thể các loài trên. 

Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy, tuổi thọ trung bình của nam giới Anh là 79 tuổi và nữ giới là dưới 83 tuổi. 

Tuy nhiên, theo một số nhà khoa học, sống tới 150 tuổi từng được coi là một giấc mơ xa vời, giờ đang tiến gần hơn với hiện thực.

Vào tháng 3 năm nay, các chuyên gia hàng đầu về lão hóa thông tin, những đứa trẻ sinh năm 2070 có thể sống đến 150 tuổi nhờ những tiến bộ trong công nghệ lão hóa ngược.

Tuyên bố này được đưa ra sau một nghiên cứu đảo ngược quá trình lão hóa ở chuột già một cách an toàn.

An Yên (Theo Daily Mail)

Đặc điểm của một người có khả năng sống thọVòng eo nhỏ, nắm chắc các vật dụng… là các điểm chung ở những người có tuổi thọ cao.
Bí quyết sống thọ dựa vào một loại thực phẩm của cụ bà 104 tuổiCụ bà Liang Zongfen, sống ở Sơn Đông (Trung Quốc), vẫn khỏe mạnh, có ít nếp nhăn dù đã 104 tuổi.