Nếu tìm giải pháp hoặc cụ thể hơn là công thức được đúc rút từ những người thành công trong kinh doanh thì bạn đừng bỏ qua cuốn sách Xây dựng để trường tồn. Sau khi gấp sách lại, hãy bắt đầu bằng việc áp dụng “BHAG” để xây dựng một mục tiêu lớn và táo bạo, rõ ràng và dài hạn, đủ hấp dẫn để truyền cảm hứng cho mọi nhân viên trong doanh nghiệp của bạn. 

Những đặc điểm của BHAG 

Các tác giả Jim Collins và Jerry I. Porras đã mô tả BHAG là những mục tiêu lớn nên nó đòi hỏi sự tự tin nhiều khi đến mức vô lý, vượt qua suy nghĩ thông thường. Nhưng tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với phiêu lưu hay liều lĩnh. Nhà nghiên cứu kinh tế Verne Harnish đánh giá về tính khả thi của BHAG là phải đo lường được và dự đoán tỷ lệ thành công trên 70%.

BHAG phải có tính liên tục: sự kết thúc của mục tiêu này là điều kiện mở ra mục tiêu mới. Chiến lược kinh doanh của Ford là ví dụ chứng minh một doanh nghiệp phải gánh chịu hậu quả từ thái độ tự bằng lòng với các thành tựu đạt được khi đã hoàn thành BHAG cũ mà chưa đưa ra BHAG mới. Tương tự như vậy, nếu thấy tổ chức có dấu hiệu “mỏi mệt”, cần đặt câu hỏi: phải chăng chúng ta đang thiếu một BHAG mới?

Mặt trái của vấn đề là mục tiêu càng lớn, rủi ro không đạt được càng cao. Nhìn nhận một cách tích cực thì rủi ro cũng là một thách thức, một yếu tố tạo ra động cơ thúc đẩy cho sự phát triển. Một số công ty hàng đầu thường sử dụng chúng nhằm vượt qua đối thủ ở thời điểm mấu chốt.

Các nhà quản lý dây chuyền sản xuất ở P&G thường đưa ra những BHAG cho từng nhãn hàng cụ thể. Công ty Nordstrom thiết lập BHAG một cách có hệ thống từ trên xuống dưới, ở mọi cấp độ: khu vực, cửa hàng, từng nhân viên kinh doanh. Số lượng BHAG của một tổ chức là tùy ý, chẳng hạn, Sony và Boeing thường xuyên theo đuổi nhiều BHAG cùng một thời điểm. 

5 cách để mang BHAG của bạn vào cuộc sống

BHAG là một mục tiêu, không phải là một tuyên bố. Nếu không truyền được nhiệt tình, khơi dậy khát vọng cho mọi người, thì đó không phải là một BHAG. 

Làm thế nào để biết nếu BHAG của bạn đang được triển khai? 

Hãy thử bài kiểm tra sau: Chọn và hỏi ngẫu nhiên một vài người làm việc trong công ty của bạn yêu cầu đọc thuộc lòng BHAG, câu trả lời nằm ở kết quả khảo sát. Tuy nhiên, nếu những người đồng nghiệp không nhớ gì, có khi lỗi lại nằm ở việc bạn truyền thông chưa tốt. Đừng bỏ qua những cách neo vào trí nhớ người khác BHAG của tổ chức. 

Hãy đặt nó ở một vị trí dễ thấy, ví dụ như một tấm áp phích trên tường văn phòng. 

Hãy kể câu chuyện có cảm xúc về BHAG chứ đừng coi nó như một khẩu hiệu vô hồn. 

Hãy kết nối mọi nhân viên với mục tiêu dài hạn và hướng dẫn họ hành động. Và hãy kết nối mục tiêu dài hạn với công việc hàng ngày. 

Trong Xây dựng để trường tồn, những mục tiêu lớn và táo bạo đều mang tính chiến lược với tầm nhìn hàng chục năm. Sự phát triển theo cấp số mũ của công nghệ số hiện nay đã khiến cho việc dự báo và đặt mục tiêu dài như vậy trở thành nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian, còn độ “lớn” của mục tiêu đang được các doanh nghiệp đặt ra ngày càng phiêu lưu hơn, hướng tới điểm đến đầy vinh quang.

Hương Hà