-Khoảng 5 năm trở lại đây, những chung cư cũ ở Sài Gòn có tuổi đời trên 50 năm đã trở thành nơi khởi nghiệp của các bạn trẻ. 

Đủ các loại hình kinh doanh như: shop thời trang, nhà hàng, cafe,… được trang trí với nhiều phong cách khác nhau đã khiến những chung cư cũ trở nên tươi mới, sinh động và nhiều màu sắc hơn.

Chung cư 42 Nguyễn Huệ

Nằm tọa lạc ở vị trí đắc địa giữa Trung tâm Sài Gòn, chung cư 9 tầng trên đường Nguyễn Huệ hiện nay là một trong những chung cư nhộn nhịp và nổi tiếng sang trọng nhất. Nhiều cửa tiệm kinh doanh nổi tiếng và ăn nên làm ra cũng từ đây. Các bạn trẻ trong và nước ngoài rất yêu thích khi đến đây vì nó mang đến nhiều màu sắc với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau.

{keywords}
Chung cư 42 Nguyễn Huệ với 9 tầng lầu khá luôn nhộn nhịp với nhiều loại hình kinh doanh.

{keywords}
Nằm ở vị trí đắc địa, Chung cư 42 Nguyễn Huệ thu hút khá nhiều khách trẻ trong và ngoài nước.

{keywords}
Để đi thang máy vào nơi này, các bạn trẻ phải mất phí đi thang máy là 3000đ/người.

{keywords}
Đầu cầu thang bộ là những áp phích quảng cáo được trang trí rất bắt mắt giúp du khách dễ dàng tìm đến điểm kinh doanh của mình

{keywords}
 Một shop thời trang ngay góc chân cầu thang tạo ấn tượng mạnh với khách ngay từ khi mới đặt chân vào. Đó là lý do mà từ ngay đầu lối đi của dãy hành lang này đã được trang trí và sắp xếp rất tinh tế, bắt mắt. 

{keywords}

{keywords}
 Với tông màu trắng toát dọc hành lang, quán trà nổi bật và trở nên sang trọng trong một góc nhỏ .

{keywords}
 Đến đây, giá mỗi ly được bán trung bình từ 50 – 100.000 đ/ly

{keywords}
 Bên trong được trang trí với tông màu ấm áp và sang trọng .

{keywords}
Ngồi uống café, bạn có thể ngắm nhìn thẳng xuống khu phố đại lộ Nguyễn Huệ


Chung cư Tôn Thất Đạm

Khác với phong cách sang chảnh như chung cư 42 Nguyễn Huệ, chung cư Tôn Thất Đạm nằm ẩn mình khiêm tốn đường Tôn Thất Đạm, nơi mà giới trẻ Sài Gòn hay truyền tai nhau vì ở đây có nhiều cửa hàng thời trang giá rẻ, quán cà phê mang đậm chất hoài cổ.

{keywords}
Chung cư Tôn Thất Đạm được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc - năm 1886 với 1 trệt và 4 tầng lầu, ngày nay vẫn giữ nguyên được nguyên hình dáng từ khi mới xây dựng.

{keywords}
Nằm nép mình trong trong một ngõ nhỏ, nhìn ra bên ngoài là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bên trái là tòa nhà Bitexco.

{keywords}
Đi từ đầu ngõ dễ dàng nhìn thấy nhiều hàng quán, cửa hàng ngay trước mắt,
{keywords}
Lối lên cầu thang được trang trí rất đơn giản.

{keywords}
 Dọc hành lang là các shop kinh doanh thời trang, ở đây nổi tiếng là hàng hiệu và giá rẻ , lượng khách chính là những người mua sắm trực tuyến. Trưng bày, chào hàng, tìm khách chủ yếu tận dụng lợi thế của mạng xã hội, qua các trang mua bán thương mại điện tử. Họ xem hàng trên mạng, đặt hàng, và tới nơi để lấy.

{keywords}

{keywords}
Khi thuê căn hộ kinh doanh ở đây, mỗi của hàng sẽ phải tự trang trí lại, mỗi nơi sẽ tạo một phong cách cách khác nhau tùy theo "gu" của mỗi chủ. Chi phí thiết kế và trang trí vào khoảng 100 triệu đồng. Có shop tạo không gian ấm cúng, gần gũi, có nơi thì chọn kỳ quái, sôi nổi, tùy đối tượng khách hàng. Đa số các cửa hàng thay đổi cách trang trí tùy theo mùa, cập nhật xu hướng mới.
{keywords}
Đủ các loại hình kinh doanh, giải trí phục vụ nhu cầu của khách hàng từ sáng đến tối.


{keywords}
Tiền thuê mặt bằng nơi đây khá rẻ, độ cạnh tranh không cao vì mỗi shop là một "gu" riêng. Từ ngày các shop kinh doanh về đây khiến không khí ở chung cư rộn ràng và tấp nập hơn. Các bạn trẻ ra vào mua sắm, vui chơi giải trí giống như một Trung tâm thương mại thu nhỏ. Những chung cư già nua của Sài Gòn như được tiếp thêm sức sống mới với nhiều màu sắc của thời hiện đại. 


Đinh Quang Tuấn.