- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn huy hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) lên Quân kỳ Quyết thắng của Cảnh sát biển khi lực lượng này tròn 17 tuổi sáng nay.

{keywords}

Sáng nay, các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 17 năm ngày truyền thống (28/8/1998 - 28/8/2015). Dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

{keywords}

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, tiền thân là Cục Cảnh sát biển, được thành lập ngày 28/8/1998 từ quyết định số 1069 của Bộ trưởng Quốc phòng, trực thuộc Hải quân.

{keywords}

"Những cán bộ, chiến sĩ đầu tiên của lực lượng đã tuyên thệ trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, duy trì nghiêm việc thực thi pháp luật trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc", Tư lệnh Cảnh sát biển, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, ôn lại kỷ niệm tại buổi lễ.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

Ông cho biết từ một cục trực thuộc Quân chủng Hải quân với hơn 30 cán bộ, chiến sĩ và hai vùng Cảnh sát biển với vẻn vẹn 7 chiếc tàu cũ cải hoán, đến nay Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phát triển vượt bậc về tổ chức biên chế, được trang bị 70 tàu, 3 máy bay, kỹ thuật thông tin hiện đại...

Cảnh sát biển hiện nay đã đủ sức đáp ứng yêu cầu tuần tra, kiểm soát, quản lý vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa 200 hải lý của đất nước, có thể hợp tác tìm kiếm cứu nạn ở những vùng biển xa trên 200 hải lý một cách kịp thời, hiệu quả.

"Cảnh sát biển đã có những chiến công, thành tích được Đảng, Nhà nước và quân đội đánh giá cao, nhân dân cảm phục, thế giới ghi nhận", Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nói.

Đó là chiến công trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên vùng biển Hoàng Sa, trong đấu tranh trấn áp tội phạm trên biển, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường, ứng phó với các sự cố...

{keywords}
Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam

Thực hiện thắng lợi những "mệnh lệnh từ trái tim", Cảnh sát biển đã trở thành điểm tựa vững chắc để nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển, làm giàu, đồng thời góp phần tạo nên hình ảnh VN có trách nhiệm trong giữ gìn an ninh, an toàn hàng hải và đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống trên biển, Tư lệnh Cảnh sát biển khẳng định.

Được ghi nhận với nhiều huân, huy chương của Đảng và Nhà nước, Tư lệnh Cảnh sát biển cho rằng sự ghi nhận còn thể hiện ở sự tin tưởng của thủ trưởng cấp trên, sự khen ngợi của dư luận, báo chí, sự yêu mến, cảm phục của ngư dân ở các vùng biển đảo và nhân dân cả nước. Chính những điều đó mới là biểu hiện sinh động nhất, minh chứng thuyết phục nhất cho sự phát triển, trưởng thành của lực lượng.

{keywords}

Danh hiệu AHLLVTND được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, người ký quyết định phong tặng, đích thân trao cho lãnh đạo Cảnh sát biển VN.

Phát biểu sau ghi gắn huy hiệu cao quý lên Quân kỳ Quyết thắng của lực lượng, Chủ tịch nước khẳng định Cảnh sát biển đã và đang khẳng định được vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách của Nhà nước trong quản lý an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm thực thi pháp luật trên các vùng biển, thềm lục địa của đất nước.

"17 năm là thời gian tuy không dài, nhưng có những thành tích, chiến công đáng tự hào của Cảnh sát biển được xây dựng bằng tinh thần dũng cảm, ý chí tiến công, bằng công sức, trí tuệ và cả xương máu của cán bộ, chiến sĩ", Chủ tịch nước nói.

{keywords}

Chủ tịch nước nhắc nhở: Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và các vùng biển trọng điểm của nước ta vẫn tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn và môi trường biển đảo đã và đang đặt ra những nhiệm vụ nặng nề cho toàn dân, toàn quân, trong đó có trọng trách của Cảnh sát biển.

{keywords}

Chủ tịch nước yêu cầu Cảnh sát biển đẩy mạnh nâng cao nhận thức về tình hình, nhiệm vụ, quán triệt và nắm vững quan điểm của Đảng và Nhà nước về định hướng giải quyết các tranh chấp trên biển, nhất là chủ trương, đối sách bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển đảo.

"Các lực lượng hoạt động trên biển nói chung, Cảnh sát biển nói riêng phải xác định rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của biển đảo, thấm nhuần sâu sắc giá trị thiêng liêng của chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong mọi suy nghĩ và hành động đều phải hết sức mình để vừa giữ vững được chủ quyền, vừa giữ vững được môi trường hòa bình ổn định trên biển, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng và phát triển đất nước".

{keywords}
Thượng úy Bùi Đức Thịnh, Trợ lý phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển

Thay mặt thế hệ trẻ của lực lượng, Thượng úy Bùi Đức Thịnh, Trợ lý phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, hứa với Chủ tịch nước và Bộ trưởng Quốc phòng "tu dưỡng, rèn luyện để xây dựng bản lĩnh chính trị, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, luôn giữ cho tâm sáng, chí trong, chấp hành nghiêm kỷ luật, có chuyên môn vững vàng, nghiệp vụ tinh thông, sức khỏe dẻo dai, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc từng tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển đảo của VN".

Chung Hoàng - Ảnh: Lê Anh Dũng - Clip: Xuân Quý - Đức Yên

BÀN TRÒN TRỰC TUYẾN CỦA VIETNAMNET NHÂN 17 NĂM THÀNH LẬP CẢNH SÁT BIỂN VIỆT NAM: