{keywords}
Xe quân sự Trung Quốc vào Hong Kong

Việc này diễn ra vài ngày trước khi những người biểu tình ở hòn đảo này định tổ chức một cuộc tuần hành lớn. Theo Tân Hoa xã, việc luân chuyển quân diễn ra lúc 4h sáng nay.

Đơn vị đồn trú ở Hong Kong thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đều xoay vòng quân hàng năm, song trước đây, việc này chỉ được thông báo khi mọi việc hoàn tất.

{keywords}
 

Đây là lần luân chuyển quân thứ 22 kể từ khi quân đội Trung Quốc đặt đơn vị đồn trú tại Hong Kong vào năm 1997. Tân Hoa xã đã công bố một loạt ảnh cho thấy các binh sĩ trên xe quân sự vào Hong Kong qua cửa khẩu cảng Huanggang. Trong khi đó, lực lượng lính thủy đánh bộ của hải quân Trung Quốc đã tới căn cứ hải quân đảo Stonecutters từ trước mặt trời mọc.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, dù đây là hoạt động thường niên, song thời điểm diễn ra sẽ tác động tới tâm lý của người dân ở đặc khu hành chính này.

{keywords}
 

Năm ngoái, Trung Quốc thông báo, số lượng binh sĩ và thiết bị tại Hong Kong không thay đổi. Tuy nhiên, vấn đề này không được nói tới trong thông báo vừa công bố, theo Reuters.

Các nhà quan sát ước tính, số lượng binh sĩ Trung Quốc tại Hong Kong là từ 8.000 tới 10.000 người, chia ra các căn cứ ở phía nam và một mạng lưới các doanh trại cũ của Anh rải khắp Hong Kong.

Hoài Linh