Dù đã lập đông được 10 ngày nhưng thời tiết Hà Nội vẫn nắng nóng gay gắt với nền nhiệt ở ngưỡng 33-34 độ C. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người dân cảm thấy bức bối, khó chịu, nhất là những người thường xuyên phải ra đường...

Dù đã lập đông được 10 ngày song nhiệt độ toàn miền Bắc vẫn duy trì ở mức 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ, trời nắng nóng gay gắt. Cái nắng của mùa đông khá khô rát, trời oi bức vì không có mưa, gió nóng Tây nam thổi mạnh khiến độ ẩm không khí ở mức thấp.

Ra đường những ngày này, người dân Thủ đô luôn phải trang bị đủ các loại áo quần chống nắng chẳng khác nào mùa hè. Đi trên đường giữa trưa, nhiều người còn cảm thấy ngộp thở khi bị nung nóng giữa nền nhiệt độ cao từ ánh nắng mặt trời, khói bụi của các phương tiện thải ra và sức nóng của mặt đường bốc lên. Dù theo dự báo nhiệt độ ngoài trời lúc cao nhất tại Thủ đô chỉ đạt khoảng 34 độ C nhưng khi ra đường vào trưa nắng, nhiều người dân có cảm giác mình phải hứng chịu cái nắng nóng lên tới gần 40 độ C.

Chịu đủ nỗi khổ vì nắng nóng trái mùa

Trời nắng trái mùa khiến nhiều người già và trẻ nhỏ cảm thấy khá khó chịu, mệt mỏi. Nhiều người thường xuyên phải làm việc ngoài trời dưới trời nắng cho biết, nắng nóng giữa mùa đông khiến họ cảm thấy nhức đầu, dễ bị cảm cúm, ho khan.

"Tôi làm chân chạy xe ôm nên tối ngày ở ngoài đường. Thời tiết dạo gần đây cứ sáng sớm và đêm se lạnh còn ngày nắng chang chang như mùa hè nên cảm giác rất khó chịu. Có một ngày mà chạy theo nền nhiệt của những mấy mùa như thế bảo sao không mệt", ông Nguyễn Văn Thanh, một lái xe ôm trên phố Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, nói.

{keywords}

Những người lao động ngoài trời vạ vật trong tiết trời oi bức như muốn "luộc người".

"Nắng nóng gay gắt kéo dài suốt cả ngày khiến nhiều người, nhất là những người lao động ngoài trời như chúng tôi mệt lắm. Ban ngày người ta có thể làm trong văn phòng chứ chúng tôi toàn phải ngủ dưới gầm cầu, gầm ô tô để tránh nóng. Đêm về thì vẫn phải đắp chăn mỏng, thời tiết khó chịu thế nên tôi hay thấy đau đầu, mệt mỏi nhiều lắm", anh Trần Văn Ba, một cửu vạn ở khu chợ Đồng Xuân tâm sự.

{keywords}

{keywords}

Dù đang độ giữa đông nhưng mỗi khi ra đường, người Hà Nội đều phải dùng ô che nắng hoặc ăn vận kín mít để tránh né cái nóng bỏng rát.

{keywords}

Những cô nàng cá tính, ăn mặc mỏng manh ra đường không khỏi cảm thấy khó chịu vì bị cái nắng thiêu đốt chiếu thẳng vào mặt.


{keywords}

Ngay cả các chàng trai cũng không chịu được sự bỏng rát của nắng nóng trái mùa.


{keywords}

Dừng xe ở bóng dâm hoặc nép mình vào bóng ô tô để tránh nắng tạm thời.


{keywords}

Dừng xa đèn đỏ cả mấy chục mét để trốn nóng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dưới cái nắng nóng như thiêu đốt, nhiều người thậm chí còn phải hạn chế đi lại giữa trưa nắng nếu không có việc thực sự cần thiết. Ở những đoạn ngã ba, ngã tư có đèn đỏ, nhiều người dân phải dừng từ xa, nép mình trong bóng dâm. Trong khi đó, một số khác chỉ chờ lúc vắng người, không có CSGT là vượt ngay đèn đỏ để thoát nóng.

"Sáng ra tôi phải dậy sớm từ 6h để chuẩn bị đi làm vì muộn hơn một chút là bắt đầu tắc đường cộng thêm cảnh nắng nóng như mùa hè khó chịu lắm", chị Đỗ Thu Hà, nhân viên văn phòng trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, chia sẻ.

Nhiều người thậm chí còn lựa chọn đi xe buýt để tránh nóng thay vì phải đạp xe hoặc phơi mình chạy xe máy trên những tuyến đường nhựa nóng như đổ lửa. "Mọi khi mình vẫn hay đạp xe đến trường hoặc nhờ bạn qua đón nhưng mấy hôm nay nắng quá, toàn đi xe buýt cho nhanh", Nguyễn Thị Thảo, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội tâm sự.

{keywords}

Lao động bốc vác ở chợ Đồng xuân ướt đẫm mồ hôi vì phải làm việc giữa trưa nắng.

{keywords}

Những chủ sạp trong chợ Đồng Xuân mỗi khi phải xếp hàng ngòi trời đều ăn vận kín mít như thế này.

Nhiều người cho biết, dù đã vào giữa đông nhưng mỗi khi ở nhà, họ vẫn phải bật điều hòa, vặn tủ lạnh gần hết công suất. "Đi ra quán ăn bình dân thì cứ phải canh chỗ nào có quạt thiệt to để ngồi. Về nhà thì không có điều hòa nên mấy cái quạt nhà tôi, ngày cũng như đêm đều phải hoạt động hết cả, thậm chí có phải đắp chăn mỏng tôi vẫn bật quạt vì nếu không thì thấy bí bách lắm", chị Thủy (một người dân sống trên đường Bưởi, Cầu Giấy) cho biết.

Giữa đông, quần áo, đồ ăn mùa hè vẫn đắt khách

Đã qua hè nhưng do thời tiết nắng nóng bất thường nên nhiều người vẫn thường tìm mua các loại quần ảo mỏng, mát vốn dành cho tiết trời mùa hè hoặc đầu thu. "Mình muốn đi sắm áo len, áo dạ lắm vì thấy trên mạng cũng về nhiều mẫu mới nhưng mỗi khi nhìn ra trời nóng lại ái ngại, mất hết cả hứng thú", Trần Thị Thùy (sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền) cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ một shop quần áo trên đường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội cho biết, dù mùa đông đã sang khá lâu rồi nhưng chị vẫn chưa dám nhập nhiều mẫu áo rét về vì sợ vắng khách mua. "Dạo trước thấy có đợt lạnh nên mình cũng nhập đồ mùa đông về rồi nhưng hàng hè vẫn còn nhiều lắm và phải cài đồ đông bán cùng. Bây giờ mà chỉ bán áo len, áo dạ thì có khi khách ghé vào rồi lại đi ra mất vì hiện các mặt hàng này vẫn chưa bán chạy gì cả".

{keywords}

Mùa đông nhưng các quán trà đá, bia hơi vỉa hè vẫn nhộn nhịp khách ra vào.

{keywords}

Bác bảo vệ ngồi giữa chiếc quạt lớn để giảm bớt cái nóng thiêu đốt.

{keywords}

Khung cảnh ngột ngạt vì nắng nóng ở chợ Đồng Xuân.

{keywords}

Ngủ vùi trong những căn nhà ổ chuột nóng chẳng khác nào "lò bát quái".

{keywords}

Các món ăn mùa hè vẫn hết sức đắt hàng và khi ngồi ở những quán bình dân vỉa hè, khách thường chọn chỗ có quạt lớn thổi vù vù...

{keywords}

... Và chỉ cần thiếu chiếc quạt, không gian quán ăn vỉa hè sẽ bị nung nóng, ngột ngạt như thế này.


Tương tự, chị Ngọc Anh, chủ một shop khác cũng tâm sự rằng nắng nóng đã khiến chị phải tạm lùi tới vài đơn đặt hàng quần áo rét về bán. "Đợt lạnh trước tôi đã xem và ứng một vài mẫu áo ở bên đối tác, định nhập về bán rồi nhưng mấy hôm nay nóng quá, nghĩ nhập về cũng không bán nổi nên đành hoãn lại. Nếu màu đông năm nay cứ nóng thế này thì chắc cũng đành hạn chế nhập các loại áo quá dày, quá ấm dù hiện tại đã có các mẫu rất đẹp rồi".

Không chỉ có quần áo mùa hè vẫn lên ngôi mà các hàng ăn uống cũng chỉ bán chạy các món ăn nhẹ, thanh mát. "Nắng quá nên mấy nay hàng lẩu, nướng nhà tôi chỉ bán được về đêm còn buổi trưa gần như không có khách dù món lẩu cá là thứ khá dễ ăn", chị Nguyễn thị Lan (chủ một quán lẩu trên đường Thanh Niên) tâm sự.

"Mấy nay nắng quá, mình cũng bị nhiệt miệng nên đang phải tích cực ăn rau và hoa quả. Nhiều lúc nghĩ thèm ăn nướng, lẩu và mấy món cay nóng của mùa đông lắm mà mãi chưa được thỏa sức. nghĩ trời mà cứ lạnh như mấy hôm chuyển gió thì thích quá chứ mùa đông mà nắng chang chang như thế này khó chịu lắm", chị Vân Anh, nhân viên một ngân hàng tại Hà Nội cho biết.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, nhiệt độ ngày hôm nay (17/11) trên toàn miền Bắc tiếp tục nhích thêm khoảng 2 độ C so với hôm qua, lên mức 30-33 độ C.

Đây là mức nhiệt cao nhất được ghi nhận từ đầu tháng 11 đến nay và là mức nhiệt cao vọt so với cùng kỳ nhiều năm.

Theo dự báo, hình thái thời tiết này sẽ tiếp tục duy trì trong khoảng 10 ngày tới. Tuy nhiên từ ngày mai, mức nhiệt sẽ thấp hơn khoảng 2-3 độ C.

Thời điểm tháng 11 năm ngoái, nhiệt độ thấp nhất ghi nhận tại thủ đô Hà Nội đã có lúc xuống chỉ còn 14-15 độ C, nhiệt độ ban ngày ở mức 19-20 độ C.

Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn cho biết, sở dĩ mùa đông năm nay ấm hơn trung bình nhiều năm do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Nhiệt độ trong tháng được dự báo cao hơn trung bình từ 0,5-1 độ C.

(Theo Trí Thức Trẻ)