Google vừa giới thiệu thiết kế mới của Gmail cách đây vài ngày nhằm đại tu toàn bộ dịch vụ email miễn phí của hãng với nhiều tính năng mới và một giao diện hiện đại hơn. Bên cạnh thiết kế mới, tính năng trả lời thông minh, và tính năng báo lại email (snooze) mà người dùng Gmail thông thường sẽ thấy thích thú, Google còn thêm vào một số tính năng thông minh tập trung cho doanh nghiệp, được thiết kế để giúp cải thiện năng suất, bảo mật, và quản lý việc chia sẻ email. Đây là những tính năng mà bạn thường thấy trong các phần mềm đối thủ như Outlook của Microsoft - một ứng dụng mà rất nhiều doanh nghiệp lớn đang sử dụng để quản lý email công việc. Microsoft thống trị mảng phần mềm phục vụ công việc, và Google vẫn đang đứng ở vị trí thứ hai, nhưng có khoảng cách khá xa, với bộ ứng dụng G Suite. Hiển nhiên, Google muốn thay đổi điều này.

Gmail nay có một chế độ mới gọi là "Tuyệt mật" (confidential), cho phép người dùng đặt ngày hết hạn trong email, và thậm chí còn có thể cấm người nhận chuyển tiếp, sao chép, tải xuống, hoặc in các đoạn tin nhắn cụ thể nào đó trong hộp thư. Đây chính là tính năng quản lý quyền thông tin (IRM) mà Microsoft giới thiệu lần đầu trong Outlook hồi năm 2007.

Google cũng thêm tính năng phát hiện lừa đảo qua email được cải tiến, xác thực hai bước để bảo vệ email, và thậm chí là khả năng sử dụng chế độ ngoại tuyến mạnh mẽ hơn nhiều so với trước đây, cho phép các doanh nhân có thể sử dụng Gmail mà không phải lo lắng về kết nối. Những thay đổi lớn nhất về mặt giao diện này cũng nhằm mục đích cải thiện năng suất dành cho người dùng doanh nghiệp trong Gmail. Gmail nay có một thanh sidebar mới, cho phép bạn vừa xem email, vừa xem lịch hẹn song song nhau, và một nút nổi để xóa hoặc lưu trữ email mà không cần phải mở chúng ra.

Gmail nay có thanh sidebar hiển thị lịch bên cạnh

Đối với nhiều người dùng, Gmail mới gợi nhắc cho họ về Outlook - cho thấy đây là đợt đại tu cực kỳ giá trị. Outlook luôn tìm cách giữ email, lịch, danh bạ, và lịch nhắc việc chỉ trong một ứng dụng duy nhất, và hiển thị chúng một cách sáng tạo khi bạn tạo một cuộc hẹn trên lịch, hay tìm số điện thoại ai đó trong thư mục của công ty. Đó là một trong nhiều lý do mọi người vẫn sử dụng Outlook trên iOS, bởi nó giúp giữ thông tin lịch, danh bạ, và email chỉ trong một ứng dụng duy nhất thay vì phải thay đổi liên tục giữa nhiều ứng dụng riêng lẻ.

Thanh sidebar mới trong Gmail là một bước lớn đầu tiên nhằm thực hiện ý định tích hợp email, lịch, tác vụ nhắc việc, và danh bạ bên trong Gmail. Người tiêu dùng sẽ thích điều đó, và người dùng doanh nghiệp sẽ cảm thấy rất tiện lợi cho việc lên lịch gặp mặt hay quản lý các tác vụ. Tương tự, các tính năng bảo mật sẽ được sử dụng chủ yếu bởi các doanh nghiệp để tạo ra các email tự hủy, hoặc để tránh lỗi do con người khiến email bị gởi đến nhầm người nhận.

Mọi tính năng này đều được thiết kế để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp xem xét lựa chọn G Suite. Google hiện có 4 triệu người dùng G Suite trả phí, so với con số khổng lồ 120 triệu người dùng Office 365 thương mại. Dù Google đã tăng được gấp đôi sô lượng khách hàng so với vài năm về trước, nhưng Microsoft vẫn chiếm thế thượng phong với vũ khí Office 365. Microsoft thậm chí có đến 29.2 triệu người tiêu dùng dùng Office 365 trả phí, và dịch vụ này đạt doanh thu còn cao hơn các ứng dụng Office độc lập thông thường. Google có thể thấy rõ Microsoft đang ngày một tăng trưởng nhanh hơn trong lĩnh vực này, và bản cập nhật Gmail mới nhất này chính là lời đáp trả sớm dành cho Microsoft.

Microsoft Outlook

Microsoft đặt mục tiêu đưa 2/3 số khách hàng doanh nghiệp sử dụng Office lên dịch vụ đám mây trong 15 tháng tới, do đó Google sẽ phải đấu một cuộc chiến lớn để giành giật thị phần. Cuộc chiến này không hề nhanh gọn hay dễ dàng, nhưng Google có một vài lợi thế quan trọng trước Microsoft: 1.4 tỷ người đang sử dụng Gmail so với 400 triệu người dùng Outlook.com. Bộ G Suite của Google cũng đang thống trị mảng giáo dục tại Mỹ, cùng với Chromebook; và Google cũng tạo được một vài ấn tượng đối với các doanh nghiệp nhỏ. Google cũng có lợi thế hiển nhiên khi nói đến nền tảng Android, và luôn đi theo hướng web trước tiên với các sản phẩm của mình. Tất cả các lợi thế này sẽ giúp Google dễ dàng hơn trong việc lôi kéo thế hệ doanh nhân và doanh nghiệp tiếp theo đến với G Suite của hãng.

Google có thể sẽ không bao giờ bắt kịp Microsoft trong lĩnh vực doanh nghiệp lớn, nhưng điều đó không thực sự quan trọng. Trận chiến mới nhất này là một tin tốt đối với mọi người dùng Office 365 hay G Suite. Bởi sự cạnh tranh này đã buộc Microosft phải đưa ra nhiều thay đổi đối với Office 365 và Outlook.com nhằm cải thiện phần mềm và dịch vụ của chính mình. Tương tự, Google hiện đang cải thiện các sản phẩm dành cho doanh nghiệp của hãng. Mọi người đều tháng khi các công ty cạnh tranh với nhau, và cuộc chiến giữa G Suite và Office 365 chắc chắn sẽ xuất hiện rất nhiều điều thú vị hơn nữa.

Theo GenK