Ảnh minh họa: Internet |
Mitsubishi Motors, Mitsubishi Corp và Mitsubishi UFJ Lease & Finance đều đầu tư vào startup của Indonesia. Chưa rõ giá trị của thương vụ là bao nhiêu. Trước đó, Mitsubishi Corp đã rót vốn vào Go-Jek hồi tháng 2/2019 cùng các cổ đông như Google, Tencent, JD.com, đẩy giá trị startup lên gần 10 tỷ USD.
Dường như các nhà đầu tư tin rằng Go-Jek và Grab có thể tránh được con đường lỗ lớn của Uber và Lyft tại phương Tây. Cả hai đều nhanh chóng phát triển thành siêu ứng dụng, cung cấp hàng loạt dịch vụ trên nền tảng, mang lại nhiều dòng doanh thu.
Họ cũng có vị thế tốt để khai thác nền kinh tế Internet tăng trưởng nhanh của Đông Nam Á. Theo báo cáo của Google và Temasek, dự kiến kinh tế Internet khu vực có thể đạt 240 tỷ USD năm 2025.
Grab cũng có sứ mệnh huy động vốn của riêng mình với mục tiêu gọi được 6,5 tỷ USD trong năm 2019. Trong vòng gọi vốn mới nhất, công ty nhận được 300 triệu USD từ Invesco. Grab đang được định giá 14,3 tỷ USD, theo CB Insights.
Vụ đầu tư mới nhất vào Go-Jek cũng cho thấy các hãng công nghệ lớn đang muốn củng cố quyền lực tại khu vực này. Grab có Microsoft là nhà đầu tư, còn Google đặt cược vào Go-Jek. Đây cũng là cuộc chiến giữa các đại gia Internet Trung Quốc. Trong khi Tencent và JD.com đầu tư vào Go-Jek, Grab lại được dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi Chuxing rót tiền.
Grab cũng thân thiết với Alibaba tới mức có tin đồn startup đang đàm phán với Ant Financial của Alibaba và PayPal để tách riêng bộ phận tài chính.
Đối với Mitsubishi Motors, đầu tư vào Go-Jek đặt công ty vào thế đối trọng với hai đối thủ đồng hương là Toyota và Honda, đều là nhà đầu tư của Grab.