Ngày 10/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Lệnh Hoành (29 tuổi, quê huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) về tội “trộm cắp tài sản”.

Theo truy tố, Hoành từ quê vào TP.HCM sống lang thang, không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, Hoành nảy sinh ý định tìm các tiệm vàng sơ hở trong việc quản lý để đột nhập trộm cắp lấy tài sản.

Nghĩ là làm, khoảng 2h57 ngày 2/3/2020, Hoành tới tiệm vàng Kim Phát Dũng (ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) trèo lên mái nhà, dùng kìm cắt tôn trên mái rồi xuống tủ kính lấy đi nhiều nhẫn, vòng vàng, tổng giá trị hơn 41 triệu đồng.

Bị cáo Trần Lệnh Hoành tại tòa

Sáng ngủ dậy, chủ nhà tá hỏa phát hiện bị trộm khoắng hết vàng trong tủ nên đã trình báo công an.

Về phần Hoành, sau khi trộm cắp được số tài sản lớn đã đi ra thẳng Bến xe Miền Đông đón xe về quê. Về tới quê, Hoàng mang số vàng đi bán rồi lấy tiền mua xe gắn máy, trả nợ và tiêu xài hết.

Khi tiêu xài hết tiền, Hoành quay lại TP.HCM sinh sống và tìm kiếm cơ hội trộm cắp tiếp. 

Khoảng 0h52 ngày 21/5/2020, Hoành tới tiệm vàng Kim Cúc- Anh Dũng (đường Phan Văn Hớn, huyện Hóc Môn, TP.HCM), leo lên mái nhà, dùng kéo, tua vít cắt dây cáp trên mái, gỡ mái tôn rồi trèo xuống mở tủ kính đựng vàng, khoắng đi toàn nữ trang, vàng bạc rồi tẩu thoát. 

Sau khi mang số vàng trộm được đi bán rải rác ở các tiệm vàng tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, Hoành lại quay về quê, đưa cho mẹ 100 triệu đồng và cho nhiều người quen, bạn bè vay mượn số tiền từ việc bán vàng trộm được mà có. 

Tổng số vàng mà Hoành trộm được lần này lên tới 537 chỉ, có giá trị hơn 1 tỷ 638 triệu đồng.

Qua các dữ liệu camera tại các tiệm vàng, CQCSĐT đã xác định được kẻ trộm táo tợn là Hoành và tổ chức truy bắt. Đến ngày 2/6/2020, Hoành bị bắt giữ tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Xét thấy, hành vi của bị cáo Trần Lệnh Hoành đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo 13 năm tù. 

Thanh Phương