Đằng sau bộ mặt hào nhoáng như lương cao, thưởng lớn, chăm sóc sức khỏe và du lịch khắp thế giới thì các kỹ sư ở thung lũng công nghệ hàng đầu thế giới vẫn tồn tại nhiều vấn đề.

{keywords}

Bề ngoài, họ là con cưng của các công ty công nghệ với nhiều ưu đãi như được trả lương cao, tiền thưởng, cổ phiếu, bữa ăn miễn phí, chăm sóc sức khỏe và các chuyến du lịch quốc tế. Tuy nhiên, để có nhiều đặc quyền như thế họ cũng phải cống hiến cho công việc rất nhiều. Một kỹ sư web của Google bắt đầu làm việc liên tục từ 9 đến 22h. “Rời văn phòng lúc 19h với chiếc máy tính xách tay được sạc đầy. Nếu có lỗi từ hệ thống, dù đang ở trên đường, tôi bắt buộc phải tấp vào lề và sửa”.

{keywords}

Một kỹ sư phần mềm tại công ty chip cho biết anh không thể nào cân bằng được công việc và gia đình do đặc thù công việc: Bắt đầu từ 9h sáng và làm việc đến tận nửa đêm. “May mắn là tôi sống ở South Bay gần nơi làm, lái xe về nhà chỉ mong một giấc ngủ không mộng mị và dậy lúc 6h30 để bắt đầu một ngày mới”.

{keywords} 

Một kỹ sư khác miêu tả cuộc sống của anh như sau: “Tỉnh dậy, tắm, tận hưởng việc tắc đường trong vòng 1 giờ để đến công ty. Ăn sáng tại bàn làm việc, ăn trưa rồi làm đến chiều và lại tiếp tục mắt kẹt với giao thông,… Rồi tiếp tục lặp lại. Thung lũng Silicon thật là tuyệt vời”.

{keywords}

Một anh chàng khác đùa giỡn về lịch trình làm việc của mình: “Thức dậy lúc 7h sáng, 8h từ chối nhiều lời mời làm việc từ Google, Facebook, Oracle, HP và nhiều gã khổng lồ công nghệ khác. 9h sáng viết một số dòng mã có thể làm mất việc của hàng trăm người khác. Ăn bữa ăn miễn phí từ 13 – 15h. 17h gặp gỡ các nhà đầu tư, 19h ăn một bữa tối sang trọng tại khách sạn Rit-Carlton, 22h tham gia thảo luận một số chủ đề trên blog của công ty. Tận hưởng thành công của công ty chỉ sau một đêm”.

{keywords}

Một trong những lời phàn nàn nhiều nhất của lập trình viên tại thung lũng Silicon đó là: “Dù có mức lương cao nhưng chúng tôi không có đủ tiền mua một căn nhà ở San Jose, California”.

{keywords}

Tiếp đó là số phận “lên voi, xuống chó” của các lập trình viên, có những người làm ở các tập đoàn lớn hay các công ty khởi nghiệp được các quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư, mức lương và cổ phần của họ có thể lên đến chục triệu USD còn bạn vẫn lương ba cọc, ba đồng khoảng 150.000 USD/năm.

{keywords}

Bản thân công việc đã rất áp lực với các deadline, hàng núi việc trên đầu, tâm lý sợ thất bại khi nhận những nhiệm vụ quan trọng của công ty. Đáng sợ hơn nữa là quản lý của bạn không có chuyên môn. Nhiều công ty còn muốn kỹ sư của mình làm thêm giờ không công.

{keywords}

Do đặc thù công việc, hầu hết các kỹ sư phần mềm thiếu hoạt động thể chất, hầu hết chỉ di chuyển từ phòng làm việc ra nhà vệ sinh, phòng họp, đi ăn trưa hay đến ôtô.

{keywords}

Bạn không có thời gian để thực hiện các bài tập thể dục. Và béo phì là nỗi lo ở cả nam giới và nữ giới ở đây.

{keywords}

Có lẽ bạn sẽ không hiểu được cảm giác căng thẳng, stress và kiệt sức của các lập trình viên ở thung lũng Silicon: “Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ rằng áp lực công việc chỉ giống như việc bạn chạy marathon đường dài sau đó bạn có 3 ngày để phục hồi. Nhưng sau khi tôi làm việc 60 giờ mỗi tuần trong vòng 4 tháng liên tiếp và đi công tác 3 lần ở Trung Quốc. Tôi không thể nghĩ được đây là công việc mà tôi đam mê”.

Theo Zing/Business Insider