Ưu tiên hàng đầu: tìm kiếm ưu đãi trực tuyến

Đi làm trở lại sau 3 tháng thất nghiệp, Ngọc Thảo (26 tuổi, nhân viên hành chính của một công ty truyền thông tại quận 3, TP.HCM) cho biết đã thay đổi thói quen ăn trưa. Mỗi ngày, cô dậy sớm chuẩn bị đồ ăn cho mình và em gái mang đi làm, điều mà trước đây dù mẹ cô có gửi sẵn đồ từ quê lên, hai chị em cũng chưa từng làm. 

“Thu nhập không tăng mà tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước đều tăng thì chỉ còn cách thắt chặt chi tiêu. Chúng tôi tự nấu bữa trưa, bữa tối, mỗi tháng cũng tiết kiệm được cả triệu đồng”, Thảo tính toán.

Chị em Thảo nằm trong 62% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nấu ăn tại nhà nhiều hơn trong quý I/2024, theo khảo sát của NielsenIQ Việt Nam. Đây được xem là một trong những cách cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng trẻ ở độ tuổi 18-25, nhằm cải thiện tình hình tài chính trong giai đoạn kinh tế khó khăn, bên cạnh việc tìm cách tăng thu nhập. Trong khi đó, nhóm người lớn tuổi (46-55 tuổi) có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không cần thiết.  

Để cắt giảm chi tiêu, theo Báo cáo của Kantar Việt Nam, người dùng ngày càng xem việc tìm kiếm ưu đãi trực tuyến như một giải pháp hiệu quả. 

“Điều này rất đúng với tôi. Không chỉ luôn ‘săn sale’ trên sàn thương mại điện tử mà việc gọi xe, đặt đồ ăn, tôi cũng chọn các gói tiết kiệm, tận dụng ưu đãi từ các ứng dụng”, Hồng Anh (24 tuổi, chuyên viên marketing tại TP.HCM) cho biết. 

Theo Hồng Anh, mỗi sáng cô đều đặt xe GoRide Economy của Gojek để đi làm, tránh được chuyện chạy xe giờ cao điểm, và không quên nhập mã giảm giá mỗi tuần của ứng dụng này để được giá tối ưu, còn chiều về cô đón xe buýt. Mỗi tuần, Hồng Anh cũng cùng đồng nghiệp đặt đồ ăn xế 1, 2 lần để chia phí vận chuyển và luôn tận dụng tối ưu mọi mã ưu đãi từ ứng dụng và từ cửa hàng. 

image001.jpg
 Để giảm chi phí, người dùng chọn các gói tiết kiệm, tận dụng ưu đãi từ các ứng dụng khi gọi xe, đặt đồ ăn

Nỗ lực của các nền tảng

Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các dịch vụ tiết kiệm hay gói dịch vụ, chương trình ưu đãi áp dụng cho di chuyển, đặt đồ ăn, giao nhận… trên ứng dụng được nhiều người dùng hưởng ứng và lựa chọn. 

Như trên ứng dụng Gojek, trong nửa đầu năm 2024, hơn 10 tính năng dịch vụ mới cung cấp nhiều tùy chọn về giá, đặc biệt là các dịch vụ đáp ứng nhu cầu giá tiết kiệm đã được triển khai tại thị trường Việt Nam. Điển hình như dịch vụ gọi xe GoRide Economy; gói đăng ký Gojek Plus; bên cạnh dịch vụ gọi xe tiện nghi GoRide Comfort, GoCar Comfort vốn đã được nhiều khách ưa chuộng. 

Các dịch vụ này được nhiều người dùng đánh giá không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mà còn đáp ứng đúng nhu cầu của họ trong bối cảnh “thắt chặt hầu bao” khi có thể tiết kiệm đến 30% so với dịch vụ thông thường. 

Để hỗ trợ người dùng, Gojek triển khai nhiều chương trình ưu đãi kéo dài, mang đến dịch vụ ở mức giá giảm đáng kể, người dùng có thể tiết kiệm được thêm một khoản kha khá. Cụ thể, trên ứng dụng Gojek, tất cả khách hàng có thể nhập các mã khuyến mãi như GOCARNHA để nhận ưu đãi giảm 30% cho các chuyến GoCar hay mã GOJEKNHA với các ưu đãi giảm giá lên tới 30.000 đồng cho chuyến GoBike. 

Sau khi dùng hết các ưu đãi giảm giá, người dùng có thể nhập tiếp các mã này vào đầu tuần để nhận được ưu đãi mới. Đối với người dùng mới, khi sử dụng mã REBATCHAP sẽ được tặng thêm ưu đãi lên tới 185.000 đồng với mã freeship (miễn phí vận chuyển) cùng các ưu đãi giảm giá cho hầu hết dịch vụ di chuyển. 

Kể từ ngày biết mã GOCARNHA, GOJEKNHA, tuần nào Hồng Anh cũng tận dụng nhập vào app để nhận voucher ưu đãi, chi phí di chuyển do đó giảm đáng kể. 

image002.jpg
 Nhiều dịch vụ được người dùng đánh giá không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mà còn giúp giảm chi phí đáng kể

Các ứng dụng đang nỗ lực thu hút người dùng mới cũng như giữ chân khách hàng bằng việc liên tục triển khai nhiều dịch vụ tiện ích để phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dùng. “Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng mà còn giúp các đối tác tài xế, quán ăn có thêm cơ hội gia tăng thu nhập”, đại diện Gojek nhấn mạnh đây là cách duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường khi  thói quen của người dùng thay đổi. 

Không riêng tại thị trường Việt Nam, công ty mẹ của Gojek là GoTo, cũng đang tăng cường các dịch vụ giá cả phải chăng để tiếp cận nhiều khách hàng và mở rộng thị phần tại các nước đang hoạt động. Được biết, GoTo đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tiết kiệm vào quý I/2023 và tổng giá trị giao dịch của dịch vụ này không ngừng tăng. 

“Thế mạnh của chúng tôi nằm ở các giải pháp giúp giải quyết các nhu cầu hàng ngày của khách hàng. Là một công ty công nghệ, Gojek liên tục đổi mới và giới thiệu các tính năng mới để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, giúp họ tiếp cận đa dạng các dịch vụ và đáp ứng nhu cầu mỗi ngày một cách thuận tiện hơn. Việc triển khai nhiều tính năng và cải tiến trong nửa đầu năm 2024 là một phần trong nỗ lực của Gojek nhằm cung cấp nhiều tùy chọn giá hơn để đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người dùng, tập trung vào các dịch vụ theo yêu cầu với mức giá tiết kiệm”, đại diện Gojek Việt Nam chia sẻ.

Hồng Nhung