{keywords}
 

Tòa án Liên bang Australia phát hiện Google, công ty sở hữu YouTube, kiếm tiền khi chiếu hai video phỉ báng John Barilaro, lãnh đạo bang New South Wales, bang đông dân nhất Australia. Từ khi được đăng tải cuối năm 2020, chúng được xem gần 800.000 lượt. Người đăng video là Jordan Shanks, liên tục gán cho ông Barilaro tội danh “tham nhũng” mà không có bằng chứng đáng tin cậy. Theo thẩm phán Steve Rares, những lời này không khác gì phát ngôn thù địch.

Trước đó, Google từng phải chịu trách nhiệm về hành vi phỉ báng do cung cấp các liên kết dẫn tới những bài báo trên kết quả tìm kiếm, tuy nhiên, phán quyết ngày 6/6 là một trong những vụ đầu tiên Google được xem như một nhà xuất bản nội dung phỉ báng thông qua YouTube.

Khi tiếp tục xuất bản nội dung của Shanks, thẩm phán Rares cho rằng Google đã vi phạm chính sách bảo vệ các nhân vật của công chúng trước việc bị nhằm vào một cách không công bằng, khiến ông Barilano sớm rời khỏi vị trí của mình và bị tổn thương nặng nề. Thực tế, ông Barilaro rời chính trường 1 năm sau khi Shanks đăng các video. “Google không thể thoát trách nhiệm vì thiệt hại lớn do chiến dịch của Shanks gây ra”, thẩm phán Rares nói thêm.

Australia đang đánh giá lại luật phỉ báng để xem các nền tảng trực tuyến có nên bị quy trách nhiệm vì lưu trữ nội dung phỉ báng hay không. Google và các gã khổng lồ Internet khác tranh luận họ không thể kiểm duyệt tất cả các bài đăng.

Shanks có 625.000 người theo dõi trên YouTube và 346.000 người theo dõi trên Facebook. Năm ngoái, Shanks đã dàn xếp với ông Barilano và phải chỉnh sửa video cũng như bồi thường 100.000 AUD cho cựu chính trị gia. Tuy nhiên, theo thẩm phán, Shanks “cần Google để phát tán sự độc hại của mình và Google sẵn lòng tham gia cùng Shanks để kiếm doanh thu”.

Trước khi vụ án được giải quyết, Shanks tiếp tục tấn công ông Barilaro cùng luật sư công khai. Trong bài đăng Facebook sau phán quyết, Shanks vẫn không ngừng châm chọc ông Barilano khi nói rằng, ông Barilano đã rút các hoạt động pháp lý chống lại mình để Shanks không ra làm chứng hay trình bày bằng chứng trước tòa.

Trả lời phóng viên bên ngoài phòng xét xử, ông Barilano chia sẻ ông cảm thấy “được minh oan và chứng minh trong sạch”.

Du Lam (Theo Reuters)

Kênh YouTube FapTV bị hack, lừa người xem tặng tiền ảo

Kênh YouTube FapTV bị hack, lừa người xem tặng tiền ảo

Kênh YouTube FapTV bị hacker chiếm quyền điều khiển, đổi tên thành Tesla US và đăng tải video cùng đường link lạ để dẫn dụ người dùng.