Trong vài tháng trở lại đây, các nền tảng mạng xã hội, ví dụ như chuyên trang chia sẻ video YouTube của Google đã đối mặt với nhiều áp lực phải tích cực hơn nữa trong việc ngăn chặn những nội dung xấu độc phát tán trên trang. Trước các sức ép này, Google đã buộc phải áp dụng 4 bước mới nhằm chống lại các nội dung gây thù hận, kích động bạo lực, khủng bố trên YouTube.

{keywords}

Trong một bài viết vừa đăng tải trên tờ Financial Times, Kent Walker, Phó chủ tịch cấp cao của Google cho hay, YouTube đang hợp tác với nhiều chính phủ và cơ quan hành pháp khác nhau trên thế giới nhằm nhận diện và loại bỏ các nội dung độc hại. Hãng cũng đã đầu tư vào các hệ thống giúp thực hiện nhiệm vụ này.

Bất chấp các nỗ lực trên, ông Walker thừa nhận, YouTube vẫn cần cố gắng hơn và hành động nhanh hơn nữa.

Theo ông Walker, bước đầu tiên trong 4 giải pháp mới của YouTube là mở rộng việc sử dụng các hệ thống tự động để nhận diện các video liên quan đến khủng bố tốt hơn. Cụ thể, trang chia sẻ video này sẽ áp dụng khả năng học máy để "đào tạo mới các chuyên gia phân loại nội dụng nhằm giúp nhận diện và loại bỏ những nội dung vi phạm nhanh hơn".

Công ty cũng đang mở rộng đội ngũ người dùng Trusted Flagger, một nhóm các chuyên gia có đặc quyền xét duyệt những nội dung bị đánh dấu, vi phạm các quy định chính sách của YouTube. Phó chủ tịch Google tiết lộ, công ty đã tăng gần gấp đôi quy mô chương trình, bằng cách bổ sung 50 chuyên gia từ các tổ chức phi chính phủ ngoài 63 tổ chức đang tham gia chương trình. Toàn bộ kinh phí sẽ do Google tài trợ. Nỗ lực này nhằm cho phép công ty thu hút các nhóm chuyên gia chuyên xử lý các thể loại video nhất định, chẳng hạn như tuyên truyền cho khủng bố hay tự sát.

Bước thứ ba là quản lý chặt chẽ hơn đối với các video chưa hẳn vi phạm các quy định của YouTube, ví dụ như những video chứa nội dung phân biệt chủng tộc hay kích động tôn giáo. Những video này sẽ không bị gỡ bỏ, nhưng sẽ được ẩn giấu dưới một cảnh báo và sẽ không được ăn chia quảng cáo.

Cuối cùng, YouTube sẽ tăng cường các nỗ lực chống các nội dung cực đoan bằng cách phát hành chương trình Creators for Change, giúp tái điều hướng người dùng đang bị các nhóm cực đoan như tổ chức khủng bố ISIS lôi kéo sang những nội dung chống cực đoan. Biện pháp này được kỳ vọng có thể làm những đối tượng đó từ bỏ ý định gia nhập các tổ chức cực đoan.

Ông Walker cho biết thêm, YouTube đang hợp tác cùng các công ty khác như Facebook và Twitter để phát triển những công cụ và kỹ thuật hỗ trợ các nỗ lực chống khủng bố trên mạng trực tuyến.

Các biện pháp mới của Google được ban hành vài tuần sau một vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở London. Sự cố từng khiến Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi các nhà lập pháp thông qua các quy định kiểm soát mới đối với các công ty Internet.

Các nhà chức trách châu Âu cũng đang cân nhắc các lựa chọn cứng rắn hơn. Cụ thể, Đức đang xem xét thông qua một luật phạt nặng những công ty truyền thông xã hội không nhanh chóng gỡ bỏ nội dung cực đoan. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã phê chuẩn một loạt đề xuất mới buộc các công ty Internet phải khóa chặn những nội dung như vậy.

Tuấn Anh (theo The Verge)

Google làm ngơ trước các video kích động khủng bố trên YouTube

Google làm ngơ trước các video kích động khủng bố trên YouTube

Google đang đối mặt với nhiều chỉ trích vì cố tình làm ngơ, không gỡ bỏ các video có nội dung gây thù hận, kích động khủng bố của các giáo sĩ cực đoan trên YouTube.

Các sao YouTube kiếm tiền như thế nào?

Các sao YouTube kiếm tiền như thế nào?

Tâm sự của một người nổi tiếng trên YouTube đã hé lộ cách các sao trên kênh chia sẻ video này kiếm tiền như thế nào.

Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực

Quảng cáo trên YouTube ở Việt Nam 'nguy hiểm' thứ 2 khu vực

Theo kết quả đo lường rủi ro thương hiệu trong môi trường trực tuyến của IAS, 6 tháng cuối năm 2016, với hình thức quảng cáo trên các nội dung video, khả năng gặp rủi ro cho thương hiệu ở Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Indonesia.

Thái Lan ra tay chặn tin xấu độc trên YouTube, Facebook

Thái Lan ra tay chặn tin xấu độc trên YouTube, Facebook

Nhà chức trách Thái Lan vừa chính thức xúc tiến chiến dịch ngăn chặn các trang web và cổng thông tin có chứa nội dung độc hại, trái với quy định pháp luật của nước này.

Bất chấp YouTube bị tẩy chay, công ty mẹ Google vẫn lãi khủng

Bất chấp YouTube bị tẩy chay, công ty mẹ Google vẫn lãi khủng

Alphabet, công ty mẹ của Google được cho là vẫn thu lãi khủng bất chấp làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube của các thương hiệu lớn.

YouTube thay chính sách mới, hạn chế quảng cáo

YouTube thay chính sách mới, hạn chế quảng cáo

Nhằm tránh rắc rối phát sinh, YouTube vừa ban hành một thay đổi chính sách mới, yêu cầu các chủ video phải đạt ít nhất 10.000 lượt người xem mới có thể kiếm tiền từ quảng cáo.

YouTube chặn, gỡ 1173 clip xấu độc theo yêu cầu Bộ TT&TT

YouTube chặn, gỡ 1173 clip xấu độc theo yêu cầu Bộ TT&TT

Cho tới nay, Bộ TT&TT đã yêu cầu hạ chặn được hơn 1000 clip có nội dung độc hại trên chuyên trang chia sẻ video YouTube của Google.

Đến lượt Australia tẩy chay quảng cáo trên YouTube

Đến lượt Australia tẩy chay quảng cáo trên YouTube

Tiếp sau Anh, Mỹ, đến lượt Australia chứng kiến các tên tuổi lớn của nước này rút bỏ quảng cáo trên YouTube.

Đối tác yêu cầu Google giảm giá quảng cáo vì bê bối trên YouTube

Đối tác yêu cầu Google giảm giá quảng cáo vì bê bối trên YouTube

Các hãng quảng cáo đang đồng loạt yêu cầu Google phải giảm giá dịch vụ sau khi các đoạn quảng cáo của nhiều thương hiệu bị phát giác xuất hiện bên cạnh những video có nội dung độc hại trên YouTube.

Google xin lỗi về những nội dung xấu độc trên YouTube

Google xin lỗi về những nội dung xấu độc trên YouTube

Google xin lỗi về những nội dung xấu độc trên YouTube là thông tin công nghệ được quan tâm nhất tuần qua trên VietNamNet, theo Google.