"AMP Stories" là gì?
Nếu bạn đang dùng Snapchat, Instagram, hay Facebook, hẳn bạn không còn xa lạ với "Stories". Đây là một loại nội dung hiển thị đầy màn hình, cho phép bạn có thể vuốt hoặc bấm để xem tiếp. "Stories" khởi nguồn từ Snapchat, được Instagram sao chép một cách không thương xót, và Facebook còn đáng sợ hơn khi cố mang "Stories" lên mọi sản phẩm mà họ làm ra.
Một tính năng hấp dẫn như thế không thể thiếu sự "góp vui" của Google. Thế nên họ đã bắt đầu thử nghiệm hiển thị thông tin theo định dạng "Stories" trong kết quả tìm kiếm, nhưng chỉ xuất hiện khi bạn thực sự tìm nó mà thôi. Ví dụ, khi bạn tìm một nhà xuất bản nội dung như People, CNN, hay SBNation, nhiều khả năng bạn sẽ thấy một dãy các nội dung slideshow do chính xác trang web này tạo ra. Nó có thể là slideshow liệt kê một danh sách top ten nào đó, các hình ảnh be bé đang chuyển động, hay một vài nội dung gây tò mò thị giác được thiết kế dành riêng cho di động..
Vậy còn AMP là gì? AMP là một chuẩn cho các trang web có khả năng hiển thị nhanh hơn nhiều so với các trang web di động thông thường, được hỗ trợ bởi Google. Nó là câu trả lời của Google đối với tính năng Instant Articles của Facebook, nhưng lại chạy từ Google Search, Bing và Twitter. GenK là một trong nhiều trang web đã sử dụng tính năng AMP này từ lâu.
Đã có nhiều tranh cãi xung quanh AMP, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã trở thành một nguồn lưu lượng người đọc lớn đối với các nhà xuất bản nội dung đã và đang sử dụng AMP. Do vậy AMP trong "AMP Stories" ám chỉ rằng tính năng "Stories" của Google sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng HTML. AMP Stories được viết và hiển thị bằng nhiều công cụ tương tự vốn được dùng để làm ra các bài báo AMP, nhằm giúp chúng tải nhanh hơn và thậm chí là được lưu xuống bộ nhớ đệm trên điện thoại trước khi bạn bấm vào xem.
Để có các nội dung AMP Stories, Google đã làm việc và trả một lượng tiền cho các nhà xuất bản. Lượng tiền này là bao nhiêu thì không ai biết được, nhưng Google xem nó như một loại quỹ phát triển thay vì là một khoản tiền thanh toán như Facebook đã từng làm với các live video.
Trong bản thử nghiệm đầu tiên này, AMP Stories trông rất giống với các Stories mà bạn thấy trên Snapchat Discover. Nó là sự kết hợp giữa chữ, hình ảnh chuyển động và một video nhỏ. Bạn bấm vào bên phải để xem tiếp, bấm bên trái để quay lại. AMP Stories là một phương thức độc đáo và mới mẻ để kể các câu chuyện, trái ngược với các bài báo AMP - vốn là một trang web thông thường nhưng có khả năng hiển thị nội dung nhanh hơn mà thôi. Google cho biết ở giai đoạn này, họ không cho phép quảng cáo trong AMP Stories, nhưng chắc chắn sau này quảng cáo là không tránh khỏi.
Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một AMP Story, nhưng Google sẽ không hiển thị mọi AMP Stories của bất kỳ nhà xuất bản nào lên trang tìm kiếm của mình. Hiện họ chỉ cho phép một nhóm nhỏ đã được duyệt tham gia mà thôi. Bạn có thể đưa đường dẫn đến AMP Stories hoặc chia sẻ nó, nhưng chú ý là xem trên desktop sẽ không đẹp như xem trên điện thoại đâu.
Google không cho biết khi nào AMP Stories sẽ chính thức hoạt động, và khi hoạt động rồi thì sẽ hiển thị ở đâu. Nhưng có thể đoán được rằng nó sẽ xuất hiện trong mục "Top Stories" trên Google, trên Google Feed trên điện thoại Android, và bất kỳ nơi nào hợp lý. Nhưng liệu chúng sẽ hiện mãi hay biến mất như các Stories khác? Liệu chúng có phải là những vòng tròn hiện trên đầu các kết quả tìm kiếm không?... Mọi câu hỏi đều chưa được Google trả lời.
Dù sao thì Google cung nên tung ra AMP Stories sớm, bởi vòng đời của những tính năng hấp dẫn trên Internet chỉ khoảng 1-2 năm sau khi phổ biến rộng rãi mà thôi. "Stories" sắp chạm mốc này, AMP cũng vậy. Kết hợp hai thứ này lại với nhau sẽ ra sao? Liệu mọi người sẽ phản ứng như thế nào? Chỉ có thời gian mới cho ta biết được.
Theo GenK